Đạo diễn Charlie Nguyễn (thứ ba từ trái qua) trao đổi với các thành viên tham dự Hội thảo điện ảnh Đông Nam Á thường niên lần thứ 6 tại TP.HCM
Tại Hội thảo về điện ảnh Ðông Nam Á thường niên lần thứ 6 ở TP.HCM kết thúc hôm 4-7, bốn đạo diễn Việt kiều là Nguyễn Trọng Khoa, Charlie Nguyễn, Ðoàn Minh Phượng và Victor Vũ đã tỏ ra thẳng thắn khi chia sẻ với hơn 50 đồng nghiệp trong nước và thế giới về kinh nghiệm làm phim ở VN.
Ðạo diễn trẻ Victor Vũ cho biết khó khăn của anh khi trở về VN để hoàn thiện kịch bản Chuyện tình xa xứ là "có quá nhiều điều mình chưa biết về văn hóa VN". "Ðôi khi tôi phải vứt mọi thứ mình đã có ra ngoài cửa sổ để bắt đầu lại từ đầu, để viết thật sự về những gì mình hiểu về đất nước này" - anh nói một cách hình tượng. Sau thành công của Chuyện tình xa xứ - được khán giả yêu thích nhất tại Cánh diều vàng 2008, Victor Vũ đang tỏ ra khá tự tin với Giao lộ định mệnh - bộ phim kinh dị tâm lý dự kiến ra mắt khán giả VN vào tháng 9-2010.
Với Nguyễn Trọng Khoa (đạo diễn phim 14 ngày phép - giải Cánh diều bạc 2009), anh chia sẻ góc nhìn của mình với câu hỏi mà anh luôn đặt ra: "Làm phim thị trường thích hay mình thích?". Anh nói: "Hiện tại, với tôi, thì bắt buộc phải làm dòng phim thương mại đáp ứng thị hiếu của số đông để hình thành một thị trường phim trước. Nhưng phim thị trường không có nghĩa là phim tồi".
Charlie Nguyễn tỏ ra khá hài lòng với việc Ðể Mai tính của anh vẫn trụ lại ở phòng vé tuần thứ 11 liên tiếp - một kết quả khá hiếm hoi cho tác phẩm điện ảnh của VN. "Nhưng cho đến giờ - anh chia sẻ - tôi vẫn phải làm mọi công đoạn, kể cả viết kịch bản bằng tiếng Anh. Khâu cuối cùng là sẽ VN hóa kịch bản". "Hành trình để kết nối với nguồn gốc" - như anh tự gọi - có lẽ sẽ còn khá dài. Ðộ vênh của văn hóa là điều không thể giải quyết trong thời gian ngắn.
Kết hợp với các nhà làm phim trong nước để xây dựng một thị trường cho điện ảnh VN có lẽ là mục tiêu được các đạo diễn chia sẻ. Ðiều này cũng đã phần nào được chứng minh khi vô tình ba đoạn giới thiệu phim của các đạo diễn trên có cùng chung những môtip: không quá phức tạp, không giằng xé, hình ảnh trau chuốt, diễn viên đẹp và được nhiều người biết đến. Ðiều đó dẫn tới thực tế: các bộ phim do các đạo diễn Việt kiều thực hiện thường có chung vài gương mặt quen thuộc như Thái Hòa, Bình Minh, Kathy Uyên.
Vẫn những gương mặt đó để có thể đảm bảo doanh thu phòng vé và sẽ có những dự án đầu tư hợp tác tiếp theo. Nhưng câu hỏi về sự cọ xát thật sự với các nhà làm phim trong nước vẫn còn bỏ ngỏ. "Có thể họ không tìm được diễn viên, nhưng nếu nghĩ ngược lại thì diễn viên VN cũng rất chờ đợi được làm phim mà không có cơ hội" - đạo diễn Ðoàn Minh Phượng, gây tiếng vang với bộ phim Hạt mưa rơi bao lâu, nhận xét.
Có thể hiểu được vì sao các đạo diễn Việt kiều chọn các dòng phim không quá phức tạp để thực hiện. Họ cũng không hề coi mình là "anh hùng" như một số nhận định trước đó về vai trò của họ trong nền điện ảnh đã từng và vẫn đang rất "èo uột" của VN. "Làm phim có lẽ là con đường ngắn nhất, hấp dẫn nhất, nhanh nhất để ai đó có thể kể câu chuyện của họ với công chúng - đạo diễn Ðoàn Minh Phượng nói - Nhưng nếu các nhà làm phim Việt kiều đầu tư thời gian hơn, sàng lọc hơn, làm chậm và kỹ hơn để các tác phẩm chín muồi hơn thì các thành phần tham gia làm phim với họ cũng có cơ hội rèn luyện cẩn thận để đáp ứng nhu cầu cao hơn".
Theo Báo Tuoitre
Ông Phùng Hữu Phú - Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh các chương trình giới thiệu, quảng bá, trình diễn, sáng tác về Thăng Long-Hà Nội cần được đẩy mạnh hơn nữa, tạo sự lan truyền, cảm hóa mạnh mẽ để mọi người nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn.
Lịch sử dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20 ghi dấu ấn nhiều người lính-nghệ sĩ, trong số đó Nguyễn Thi (tên thật Nguyễn Hoàng Ca, bút danh Nguyễn Ngọc Tấn) là một trường hợp đặc biệt. Ông trưởng thành trong vai trò một chiến sĩ cảm tử, thành danh trong cương vị một nhà văn và hy sinh trong vị trí một người lính đang chiến đấu với khẩu súng trong tay.
Lần đầu tiên được tổ chức tại Brazil, cuộc thi Miss Global Teen 2010 đang diễn ra rất sôi nổi với sự tham gia của 23 thí sinh đến từ nhiều quốc gia, lãnh thổ trên thế giới.
Tôi đã chính thức xin lỗi khán giả về “sự cố thời trang” không hay này. Nhưng sao tôi vẫn thấy buồn và nhói đau...
Những năm gần đây, các NXB năng độâng hơn trong việc tìm bản thảo hay để xuất bản. Nhờ đó, các loại sách nổi tiếng của thế giới và Việt Nam đua nhau xuất bản, độc giả cả nước không thiếu sách hay để đọc. Nhưng, hình như sự năng động của một số NXB lại mang yếu tố thị trường là chính. Nếu sách đáp ứng được thị hiếu bạn đọc, đảm bảo tung ra sẽ thu lợi thì NXB sẵn sàng in và in với số lượng lớn.
Năm nay, lượng khách trảy hội chùa chùa Hương lập kỷ lục với gần 1,25 triệu lượt người, tăng 50.000 lượt khách so với năm 2009, mang lại doanh thu gần 69 tỷ đồng. Thông tin này được lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) công bố ngày 2-7 tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, quản lý lễ hội chùa Hương năm 2010.