Sau một tuần tham dự “Hội nghị biểu diễn Yokohama Nhật Bản” ở Nhật Bản theo lời mời của Quỹ Giao lưu văn hóa Nhật - Việt tại Việt Nam, Giám đốc Sân khấu Kịch IDECAF - đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn, vừa về đến TPHCM. Anh đã dành cho phóng viên Báo SGGP cuộc trò chuyện về chuyến đi này.

 

Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn (giữa) tại Hội nghị biểu diễn Yokohama Nhật Bản

- PV: Qua 1 tuần tham dự “Hội nghị biểu diễn Yokohama Nhật Bản” ở Nhật Bản cùng với các nhà sản xuất của nhiều nhà hát, đạo diễn, nghệ sĩ biểu diễn, biên đạo múa đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, anh đã “thu hoạch” được gì để vận dụng vào hoạt động sân khấu?

Đạo diễn HUỲNH ANH TUẤN: Ngay trước ngày sang Nhật Bản tham dự hội nghị, tôi đã xác định “đi để nghe, xem là chính”. Có thể nói, đây là một hội nghị trẻ và mở về sân khấu đương đại – thử nghiệm. Các điểm tổ chức khá hiện đại. Các đại biểu cùng ngồi trao đổi khá thoải mái về các thuận lợi, khó khăn của nhà hát, sân khấu nước mình. Qua sự trình bày, giới thiệu của đại diện các nước, vùng lãnh thổ, tôi nhận thấy Nhật Bản, Hàn Quốc… có nền sân khấu phát triển ở tầm cao. Trong những ngày tham dự hội nghị, tôi tranh thủ đi xem được 4 vở diễn và nhận thấy, nghệ thuật sân khấu đương đại còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu muốn sân khấu phát triển, đổi mới về cách nghĩ, cách làm, tôi nghĩ chúng ta cũng phải mạnh dạn làm sân khấu đương đại – thử nghiệm. Nhưng cái khó nhất, nếu làm thử nghiệm như kiểu sân khấu đương đại thì chắc chắn khó bán được vé, phải dựa vào nguồn tài trợ của các tổ chức. Dẫu vậy, sắp tới tôi cũng bắt tay thực hiện một số vở diễn thử nghiệm để tìm hướng phát triển mới, nếu không sân khấu cứ mãi dậm chân một chỗ và thụt lùi. Khi làm những vở diễn này, tôi đặc biệt chú ý đến những đề tài phục vụ cho giới trẻ để có thể bán vé doanh thu. Thế nhưng, cái khó nhất của sân khấu TPHCM hiện nay là hệ thống các sân khấu không phù hợp để trình diễn những vở diễn đương đại.

- Như vậy, sắp tới, nếu thực hiện vở diễn đương đại, anh sẽ tổ chức biểu diễn ở đâu?

Ở điểm diễn số 7 Trần Cao Vân thì không phù hợp. Còn sàn diễn IDECAF có thể tổ chức được, nhưng không gian sân khấu còn phải tính toán lại. Một vở diễn đương đại đòi hỏi phải có một không gian sân khấu nhiều mặt để diễn viên trình diễn, phục vụ khán giả với nhiều góc nhìn khác nhau.

- Sao anh không chọn Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để thực hiện ý tưởng của mình?

Địa điểm này thì quá lý tưởng, nhưng giá thuê mướn quá mắc, những người làm sân khấu kịch khó lòng chen chân vào nổi. Đó cũng là một nỗi lo của những người làm sân khấu. Tuy nhiên, khi muốn đổi mới, cái lo lớn nhất của tôi là tác giả. Nếu như tác giả có được những kịch bản có nhiều ý tưởng mới thì đạo diễn, diễn viên mới có những sáng tạo mới.

- Trong những ngày ở Nhật Bản, chắc hẳn anh cũng đã đi xem một số nhà hát?

Tôi không có nhiều thời gian để đến các nhà hát. Nhưng hồi năm 2009, khi sang Nhật Bản công tác, tôi đã đến  Nhà hát Tokyo Engeiki Ensemble, đơn vị từng sang TPHCM biểu diễn vở “Người tốt thành Tứ Xuyên” và nhận thấy nhà hát rất đơn giản. Vẻ ngoài nhìn cứ trông giống như một cái kho, nhưng khi bước vào bên trong, khán giả cảm nhận được sự thanh thoát của một điểm văn hóa. Hệ thống âm thanh, ánh sáng cực kỳ hiện đại. Ở đây, đội ngũ nhân viên hướng dẫn khán giả làm việc hết sức chuyên nghiệp. Cho nên, khi càng đi, càng xem, càng thêm hiểu biết thì càng thương cho sân khấu Việt Nam. Tài năng của nhiều nghệ sĩ Việt Nam không hề thua kém các nước, nhưng về điều kiện sân khấu thì còn rất nhiều khó khăn…

- Cảm ơn và chúc những dự định của anh sớm thành hiện thực!

 

                                                                                      Theo SGGP

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Tại chùa Tiên (Phú Lão- Lạc Thuỷ) các quầy hàng bán đồ lưu niệm luôn thu hút đông khách hàng dù giá cả có “trên trời”.
Đội văn nghệ của các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Cao Phong tham gia giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Tân Mão.
Bình và ấm gốm cổ do Việt Nam xuất khẩu tìm thấy trên tàu đắm ở Cù Lao Chàm

Website văn chương: Nỗi lòng ai tỏ…

Theo số liệu thống kê, hiện nay, cả nước có khoảng trên 3 triệu thuê bao internet, trong số đó có đến hơn 60% thuê bao là các games online, những đối tượng không dùng mạng như một nhu cầu tìm kiếm tri thức. Trong số gần 40% người sử dụng mạng còn lại như một nhu cầu tri thức thì không phải ai cũng quan tâm đến văn chương, nếu không muốn nói là quá ít.

Trống Đăng Văn: Một biểu tượng công lý

Một trong những di tích quý của cố đô Huế là trống Đăng Văn. Trống Đăng Văn là biểu hiện sự nghiêm minh của công lí. Đồng thời trống Đăng Văn thể hiện được tính dân chủ. Tiếng kêu của trống là tiếng kêu của dân đến tận tai nhà vua. Không phải tiếng kêu ấy chỉ để nghe, để thấy, mà điều quan trọng bậc nhất là được thực hiện ngay.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ IX có gì mới?

Duy trì và luôn tìm được nội dung mới cho hoạt động của Ngày thơ là sáng kiến chỉ đạo của Ban Chấp Hành Hội Nhà văn VN. Năm nay, nội dung đề ra: Kỷ niệm chẵn 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911-2011) và cũng chẵn 70 năm Bác Hồ về nước, lãnh đạo toàn dân giành độc lập và thống nhất đất nước.

10 bộ phim hay nhất của Oscar 2011

Ngày 27/2, bữa tiệc điện ảnh lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak (Los Angeles, Mỹ). Trước khi kết quả được công bố, hãy cùng VnExpress nhìn lại 10 cái tên tranh giải Phim hay nhất năm nay.

Tài năng piano Trang Trịnh về nước biểu diễn

Với liveshow "Nhật ký dương cầm", tối 23-2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tài năng piano triển vọng hàng đầu của Việt Nam Trang Trịnh (Trịnh Mai Trang) sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô những giai âm tuyệt vời mà cô đã trau dồi và biểu diễn nhiều năm ở nước ngoài.

Có nên cấm nghệ danh tiếng nước ngoài?

Wanbi Tuấn Anh được gọi rõ là Nguyễn Tuấn Anh, Nathan Lee thành Trúc Lân (như tên thật), điều này khiến khán giả ít nhiều ngạc nhiên khi theo dõi chương trình Album vàng (HTV7) tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục