Chưa có được những vai diễn chính trên sân khấu lớn, các diễn viên trẻ khi ra trường đã biết tìm đến những sàn diễn nhỏ để lăn lộn với nghề, giữ lửa đam mê chờ cơ hội
Không ai đến cà phê kịch Bệt (57A Tú Xương, Q.3 - TPHCM) mà không nhớ đến cái tên Quốc Thịnh – được xem là gương mặt diễn viên "đinh" của các vở diễn tại mô hình sân khấu nhỏ gọn, ấm cúng này. Gần 2 năm gắn bó với sân khấu kịch cà phê, Quốc Thịnh đã nhận được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả nhờ những vai hài có duyên và luôn là điểm nhấn cho gần 10 vở kịch có anh tham gia diễn xuất. Dù chưa thật sự có được cơ hội tỏa sáng trên các sân khấu lớn nhưng có thể nói cái tên Quốc Thịnh đã trở thành "sao" tại sàn diễn nhỏ nhoi của cà phê Bệt hiện nay.
Quốc Thịnh và Tuyết Mai trong vở Kẻ cắp gặp bà già trên sàn kịch cà phê Bệt. Ảnh: Anh Vân
Cỡ nào cũng theo!
Tốt nghiệp khoa diễn viên Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh vào năm 2005, tính đến nay, Quốc Thịnh đã có trên 5 năm làm nghề. Ngần ấy thời gian vẫn chưa đủ cho diễn viên này cơ hội bước lên đỉnh cao của nghề. "Từ khi bước chân vào trường, tôi đã biết theo nghề này sẽ cực, không phải cực thân mà là... khổ tâm. Học đã khó, ra làm nghề lại càng khó có cơ hội hơn. Nhưng đã quyết tâm theo đuổi rồi thì cỡ nào mình cũng phải đi cho đến cùng. Không có con đường nào bắt đầu mà bằng phẳng cả” – Quốc Thịnh mở đầu câu chuyện hành trình của mình với niềm tin từ ý chí.
Khóa học của Thịnh có 13 sinh viên nhưng đến khi tốt nghiệp chỉ còn lại 8 người và đến giờ cũng chỉ có 5 gương mặt kiên trì trụ lại với sân khấu, bền bỉ góp nhặt kinh nghiệm với nghề từ những vai diễn phụ. Nhiều lúc không có vai diễn, Quốc Thịnh lại cùng những người bạn đồng khóa Lương Duyên, Tuyết Mai, Kim Phước... rủ nhau đi lồng tiếng cho phim, làm diễn viên điều khiển rối, thậm chí trở thành người nhắc tuồng... Họ chấp nhận làm đủ thứ nghề "chỉ cần liên quan chút xíu tới nghệ thuật là được" để chờ vai diễn.
Bây giờ, Thịnh đã không còn thời gian rảnh rỗi vì lịch tập, lịch diễn liên tục tại sân khấu Hoàng Thái Thanh và cà phê Bệt. Hiện đạo diễn Ái Như đang có kế hoạch dựng lại vở Người điên trong ngôi nhà cổ cho sân khấu Hoàng Thái Thanh và Quốc Thịnh được mời trở lại vai Đức mà anh đã từng thể hiện thành công trước đó.
Diễn viên Tuyết Mai cũng vậy, hơn 5 năm qua vẫn âm thầm giữ lửa đam mê với nghề bằng những vai diễn phụ. Diễn viên này có khả năng hóa thân vào bất kỳ vai diễn nào, chấp nhận xuất hiện có khi chỉ vài cảnh ngắn ngủi, thậm chí không lời thoại và cô đã có cơ hội bật sáng trong vở Mùa đông cuối cùng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh. Hiện tại, Tuyết Mai vẫn vừa đóng kịch vừa lồng tiếng cho phim. Dù những vai chính vẫn là cơ hội dành cho "đàn chị” nhưng cũng như Quốc Thịnh, Tuyết Mai đã xây dựng được hình ảnh cho riêng mình ở sân khấu kịch cà phê.
Sân khấu kịch còn khắc tên những gương mặt diễn viên chưa một lần được đóng vai chính nhưng vẫn thấy họ xuất hiện với những ấn tượng riêng trong nhiều vai phụ, như Lương Duyên, Kim Phước, Phi Phụng, Kim Ngọc... Mỗi người một lợi thế riêng để xây dựng hình ảnh trong lòng công chúng.
Yêu nghề, nghề không phụ
Một trong những người kiên trì theo đuổi niềm đam mê đến cùng với sân khấu là diễn viên Kim Huyền. Không có lợi thế về nhan sắc, vóc dáng, Kim Huyền nói cô bền gan trụ lại với sân khấu chỉ bằng một niềm tin thiết tha với nghề. Gần 10 năm, Huyền lặng lẽ với những vai phụ, vai không có thoại và rồi cô đã được bù đắp bằng chính niềm đam mê kiên định của mình.
Diễn viên có ngoại hình đẹp, dáng chuẩn thì được giao vai đào đẹp, còn Huyền nhận vai với những tạo hình đặc biệt, có khi là cô bé điên, có khi là bà già nhưng vai diễn nào cô cũng để lại dấu ấn, để lại nỗi ám ảnh trong lòng người xem. Kim Huyền chiếm tình cảm của khán giả bằng chính nét đẹp từ nhân vật của cô. Và cho đến bây giờ, hành trình đến với sân khấu đầy gian nan của diễn viên "đàn chị” Kim Huyền đã trở thành bài học cho các diễn viên trẻ noi theo. Kim Huyền vẫn đang là tên tuổi ăn khách trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận, thời gian qua cô cũng có vai diễn bà Ba khá ấn tượng trong vở Oan gia.
Diễn viên Quốc Thịnh nói: "Bạn bè tôi không ít người bỏ cuộc vì sự khắc nghiệt của sân khấu, nhiều người bỏ nghề hoặc chuyển sang đóng phim truyền hình. Nhưng bản thân tôi nghĩ rằng chỉ có tập trung toàn tâm toàn sức của mình cho sân khấu thì mới có thể gắn kết bền chặt với sân khấu được".
"Nếu mình yêu nghề và tận tụy với nghề thì nghề sẽ không phụ mình. Đó là giá trị thật sự mà tôi chiêm nghiệm được cho chính hành trình của mình"- diễn viên Kim Huyền chia sẻ.
Khi các sân khấu khác đều có một đội ngũ diễn viên ổn định thì sân khấu Hoàng Thái Thanh mở ra cũng mang cơ hội cho nhiều diễn viên trẻ đến với nghề. Những học trò của đạo diễn Thành Hội – Ái Như như Cao Danh, Vân Anh, Vân Trang, Khánh Duy... (diễn viên chính của vở diễn tốt nghiệp Đèn không hắt bóng được nhiều người trong nghề đánh giá cao) đã có một "chốn về" dù chưa thật sự có được những vai chính khẳng định tên tuổi của mình.
Đạo diễn Ái Như nói rằng một khi đã chọn sân khấu thì những người trẻ phải chấp nhận thử thách. "Không có gì dễ dàng nhưng cũng không có gì là không thể cả. Người trẻ phải biết tự tìm cơ hội chứ không phải đợi người khác dắt tay mình" – đạo diễn Ái Như, một người nghiêm khắc, từng phải làm nhiều nghề trước khi đến với sân khấu, khẳng định.
Theo NLĐ
Điện ảnh Việt Nam đã ghi dấu trên "bản đồ" điện ảnh thế giới với khá nhiều bộ phim nổi tiếng. Trong đó, chủ yếu là các bộ phim thuộc dòng phim nghệ thuật và mang dấu ấn Việt Nam đậm nét.
Nếu coi thị trường âm nhạc là kiềng ba chân: nhạc sĩ - ca sĩ và khán giả thì nhiều chương trình ca nhạc hiện nay đang… khập khiễng. Cũng tương tự, chất lượng thí sinh, biên tập âm nhạc và sự công minh trong chấm giải là ba yếu tố quan trọng nhất quyết định số phận các sân chơi phát hiện tài năng ca hát cũng trong tình trạng liêu xiêu.
Trên sân khấu trao giải, Anne Hathaway và James Franco động viên nhau. James bảo chúng mình hình như làm không tốt lắm. Cẩn thận một cách nhàm chán, họ không phạm sai lầm lớn nhưng không thể sánh được Steve Martin, Jon Stewart hay Ricky Gervais.
(HBĐT) - Đầu năm, người ta nghĩ nhiều đến đi lễ chùa, phần lớn là để cầu an, cầu lộc... số ít đến đây để tìm chút thư thái cho tâm hồn, thắp nén nhang thơm thể hiện tấm lòng thành kính tới tổ tiên, dòng tộc.
20h hôm qua (27-2), lễ trao giải phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2010 do Tạp chí Truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức đã diễn ra tại Đài THVN, truyền hình trực tiếp trên VTV1. Buổi lễ có sự tham gia của ông Vũ Văn Hiến, TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam cùng đông đảo các nghệ sĩ điện ảnh đã tham gia trong các bộ phim truyền hình thời gian qua.
Ca khúc “Việt Nam” của Mai Khôi đã giành giải thưởng cao nhất của Bài hát Việt 2010.