Khi Đinh Hương hát Forever and One, khán giả thấy cô lạ, “quái”. Khi Đinh Hương hát Paris Ooh la la, khán giả thấy cách hát nhả chữ, cách gằn giọng quen hơn. Đến khi Đinh Hương hát Tình 2000, khán giả đã nghiệm ra, “À, cô này cứ lên sân khấu là lại như vậy!”.

 

Đến liveshow thứ 7, khi Hương Tràm hát Như chưa bắt đầu, chính Thu Minh đã phải thốt lên “Nếu em vào vòng sau, chị em mình sẽ phải làm cái gì đó khác đi, em là “công chúa” hát Pop ballad như thế đủ rồi”. Thu Minh đã nhận ra sự một màu có phần đã nhàm đi khi Hương Tràm trải qua 3 liveshow với 3 ca khúc của dòng nhạc “tủ” là Pop ballad. Trên thực tế, khi hát Như chưa bắt đầu, Hương Tràm đã không còn đủ sức tạo hiệu ứng như đã có với AnhIt’s not goodbye.

Thí sinh Giọng hát Việt đang rơi vào “cái chết” của sự một màu. Cứ bước chân lên sân khấu, họ lại biểu diễn đúng phong cách ấy, đúng cách hát ấy, đúng những bài “tủ” sẵn có. Từ những thí sinh “đình đám” như Xuân Nghi, Đồng Lan, Đinh Hương, Hương Tràm đến những Tiêu Châu Như Quỳnh, Bùi Anh Tuấn… đều rơi vào cái bẫy “chết người” của dòng nhạc “tủ”.
Thí sinh Giọng hát Việt và “cái chết” của sự một màu 1
Lê Phạm Xuân Nghi.
Đã qua 3 đêm thi, mặc dù được đánh giá bùng nổ ở liveshow 8 với My heart will go on, nhưng những gì Lê Phạm Xuân Nghi thể hiện cũng vẫn chỉ quẩn quanh với những ca khúc quen thuộc của dòng nhạc sở trường. Sau 2 vòng liveshow mờ nhạt (từng phải hát sing off) với những ca khúc Pop được chọn lựa phù hợp với chất giọng như Không cần nói, Mơ anh quay về… Lê Phạm Xuân Nghi chỉ thực sự tỏa sáng với giọng ca đầy nội lực qua bản Hit của Celine Dion- My heart will go on. Nhưng, thực ra, My heart will go on là một ca khúc “tủ” của Xuân Nghi. Trước khi trình diễn ca khúc này tại vòng liveshow cuộc thi Giọng hát Việt, Xuân Nghi từng hát thành công My heart will go on tại nhiều tụ điểm ca nhạc.
 
Khi Đinh Hương hát Forever and One ở đêm thi đầu tiên của vòng liveshow, khán giả “choáng ngợp” trước cách hát đầy ma mị, lạ lẫm của cô gái Quảng Trị. Xử lý ca khúc “cover” một cách mới lạ, độc đáo, Đinh Hương trở thành cái tên “hot” nhất của Giọng hát Việt. Đến đêm thi thứ hai, Đinh Hương hát Paris Ooh la la, vẫn phong cách trình diễn với vẻ mặt gợi cảm một cách ma quái, cách hát nhả chữ, gằn giọng, khán giả thấy một Đinh Hương cá tính, riêng biệt, không lẫn với ai. Nhưng, đến đêm thi thứ 3, khi Đinh Hương ca khúc Tình 2000, khán giả đã nghiệm ra “À, thì ra cô này cứ lên sân khấu là lại như vậy”. Cứ nghe tiếng nhạc là gương mặt Đinh Hương chuyển động theo phong cách “gợi cảm một cách ma quái” với nụ cười nhếch mép, ánh mắt ma mị. Cứ cất tiếng hát là Đinh Hương lại gằn giọng, nhả chữ… Dù có hay đến mấy, sự một màu nào cũng gây nhàm chán. Khi bị lặp đi, lặp lại nhiều lần, sự mới lạ nào cũng trở nên… cũ rích.
Thí sinh Giọng hát Việt và “cái chết” của sự một màu 2
Đinh Hương chỉ có một cách hát, một cách xử lý ca khúc?

Có thể giải thích được lý do của “cái chết” trong sự một màu của các thí sinh Giọng hát Việt. Vòng liveshow với những đêm diễn loại trực tiếp có thể xem là “cuộc chiến sinh tử” của mỗi thí sinh. Để không “sảy chân” lọt vào top nguy hiểm, thí sinh nào cũng phải chọn giải pháp an toàn nhất. Giải pháp an toàn ở đây chính là những ca khúc sở trường, dòng nhạc sở trường, để khoe thế mạnh.

Bởi vậy, Lê Phạm Xuân Nghi luôn hát Pop để khoe quãng giọng, Đinh Hương luôn gằn giọng để thể hiện cá tính và cách hát “làm chủ ca khúc”, Hương Tràm luôn là “công chúa của Pop ballad”, Bùi Anh Tuấn có thể mãi mãi là “hoàng tử hát tình ca”…

Qua 3 liveshow trình diễn, với “cái chết” trong sự một màu an toàn, khán giả chưa nhìn thấy những tiến bộ, những bứt phá rõ nét của các thí sinh Giọng hát Việt. Họ không tiến bộ như những gì các huấn luyện viên ca tụng. Thậm chí, còn đuối hơn.

Rõ ràng, Hương Tràm không còn làm khán giả “choáng ngợp” như khi hát ca khúc Anh, Đinh Hương không còn khiến khán giả “điên cuồng” như khi trình diễn Forever and One, Bùi Anh Tuấn không còn hấp dẫn sân khấu như khi hát Nơi tình yêu bắt đầu, hay Hoang mang nữa. Đồng Lan, Tiêu Châu Như Quỳnh thậm chí đã trở nên nhàm chán!
Thí sinh Giọng hát Việt và “cái chết” của sự một màu 3
Thu Minh đã nhận ra, Hương Tràm không nên tiếp tục là "công chúa hát pop ballad" trong những đêm thi sau.

Dù sao, Thu Minh đã nhận ra, Hương Tràm sẽ không thể tiếp tục là “công chúa hát Pop ballad” ở những đêm thi sau. Khán giả chờ đợi một Hương Tràm mới lạ hơn, đa dạng, biến hóa hơn với giọng hát đẹp sẵn có. Nếu Hương Tràm biết biến hóa trong giọng hát, biết phá cách với hình ảnh “công chúa”, công đầu thuộc về huấn luyện viên. Nhưng tính đến hiện tại, Hương Tràm vẫn hát pop ballad dịu dàng y như… vòng giấu mặt.

Tín hiệu Thu Minh nhận ra cũng là đáng mừng. Hy vọng, những huấn luyện viên khác cũng có thể nhận ra những điều Thu Minh đã nhận ra.

Ai đó đã nói, tài năng nằm ở sự trường sức. Càng đi đường dài, tài năng thực sự sẽ càng tỏa sáng. Bởi mỗi lần xuất hiện, họ đều biết cách mang đến những bí mật bất ngờ.
 
 
                                                                                 Theo Dantri
 
 

Các tin khác

Cụm di tích chùa Tiên đang là điểm đến du lịch hấp dẫn với du khách trong và ngoài tỉnh.
Phần giao lưu tiểu phẩm diễn ra sôi nổi, hào hứng, được đông đảo ĐV- TN và nhân dân hào hứng đón xem.
BTC trao giải cho các tiết mục đạt giải tại hội thi.
Nhà bia ghi tên liệt sĩ trong khuôn viên Tượng đài Tây Tiến ở xóm Trang, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) là nơi sinh hoạt truyền thống cách mạng, yêu nước của thầy và trò trường tiểu học Thượng Cốc. Ảnh: H.D

Tập thơ “Tiếng lòng” đằm mát trong dung dị đời thường

(HBĐT) - Tác giả thơ Đỗ Viết Tuyển sinh ra và lớn lên ở xã Yên Bồng (Lạc Thủy), học hết cấp III, anh tình nguyện nhập ngũ, được cấp trên điều về đơn vị hải quân ở Hải Phòng.

Một không gian nghệ thuật nhiều cảm xúc

(HBĐT) - Liên hoan giọng hát hay ngành GD&ĐT lần thứ nhất năm 2012 là một trong những tiêu điểm chào mừng 30 năm ngày nhà giáo Việt Nam đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong đời sống văn hoá, tinh thần của toàn ngành nói riêng và người hâm mộ nghệ thuật quần chúng của tỉnh nói chung. 67 tiết mục với sự tham gia của gần nghìn lượt diễn viên đã đem đến một không gian nghệ thuật nhiều cảm xúc.

Thêm nhiều bài, bản nhạc cung đình được phục hồi

Sau khi Nhã nhạc Huế (Âm nhạc cung đình Việt Nam) được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, một số bài bản nhạc cung đình đang lưu lạc, tản mác ngoài dân gian đã được Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế sưu tầm và khôi phục để trở lại phục vụ công chúng và khách du lịch.

Độc đáo văn hoá nhà sàn người Mường ở Hoà Bình

(HBĐT) - Hoà Bình là tỉnh đông người Mường sinh sống. Dân tộc Mường cư trú chủ yếu ở tỉnh Hoà Bình, Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Tây, và rải rác ở một số tỉnh khác như Hà Nam, các tỉnh Tây Nguyên.

Chung kết hội thi tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma túy HIV/AIDS học sinh THPT năm học 2012- 2013

(HBĐT) - Ngày 4/12, Sở GD – ĐT đã phối hợp với Công an Tỉnh tổ chức chung kết hội thi tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma túy HIV/AIDS năm 2012. Tham dự hội thi có 5 trường THPT đã được lựa chọn thông qua các cuộc thi tại vòng sơ khảo là trường THPT Lương Sơn, trường THPT Mường Bi, trường THPT Cao Phong, trường THPT Công Nghiệp và trường THPT Lạc Thủy.

Nét mới trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở huyện Đà Bắc

(HBĐT) - Để phong trào thực sự đi vào hoạt động có chiều sâu, rộng khắp và đạt kết quả cao, Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Đà Bắc đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh của mỗi người, mỗi gia đình, tập thể và cộng đồng dân cư, tạo thành sức mạnh tổng hợp vượt mọi khó khăn từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu KT-XH, AN-QP của toàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục