Trước Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về lương thực dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng gia tăng. Giới chức LHQ cảnh báo rằng, một "đại dịch đói” có thể tồi tệ hơn đại dịch Covid-19.


Trẻ em xếp hàng nhận gạo và đậu cứu trợ tại một khu ổ chuột ở khu Kapasheda, Delhi, ngày 7/4. Ảnh: Al Jazeera.

Đại dịch Covid-19 đang cho thấy tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu trong việc đối đầu những thách thức lớn, trong đó có việc giải quyết vấn đề mất an ninh lương thực. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tăng cường nỗ lực để đạt được tất cả 17 mục tiêu phát triển bền vững bằng cách chuyển đổi hệ thống thực phẩm. Nghèo đói, bất bình đẳng thu nhập và chi phí thực phẩm cao tiếp tục khiến việc bảo đảm chế độ ăn uống no đủ, lành mạnh đang "nằm ngoài tầm với” của khoảng ba tỷ người trên hành tinh và chống "giặc đói” vẫn luôn là thách thức ở nhiều khu vực.

Mất an ninh lương thực có nguy cơ trầm trọng hơn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) vừa cảnh báo về một "đại dịch đói” có thể tồi tệ hơn đại dịch Covid-19. Theo đó, khoảng 270 triệu người trên toàn thế giới đang đứng trên bờ vực của nạn đói. Các quan chức của LHQ nhấn mạnh rằng, đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự mong manh của hệ thống lương thực toàn cầu, qua đó đòi hỏi cần phải có một hệ thống công bằng, bền vững và linh hoạt hơn nhằm bảo đảm cung cấp lương thực một cách ổn định và liên tục cho khoảng 8,5 tỷ người trên thế giới vào năm 2030.

Đáng lo ngại là không chỉ các nước nghèo mà cả các nước giàu cũng đang đau đầu vì an ninh lương thực. Tạp chí Financial Times dẫn báo cáo mới đây của LHQ cho biết trong năm 2020, gần 9% người dân tại châu Âu và Bắc Mỹ đã rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải và nghiêm trọng. Con số này tăng so với mức 7,7% ghi nhận một năm trước đó. Báo cáo chỉ ra những người rơi vào tình cảnh đói kém ở những nước giàu có là những người lao động tự do, hoặc lao động theo hợp đồng tạm thời. 

Đối phó với "đại dịch đói” đang là "việc cần làm ngay” của chính phủ các nước và cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres vừa kêu gọi cần giải quyết đồng thời nạn đói và xung đột, vì hai vấn đề này có tác động qua lại với nhau. Theo ông, giải quyết nạn đói còn là nền tảng cho sự ổn định và hòa bình. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) cũng kêu gọi giải quyết "các nguyên nhân gốc rễ” gây ra nạn đói nghiêm trọng và giúp cho hệ thống nông nghiệp - lương thực hoạt động hiệu quả, linh hoạt, bền vững hơn.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục