Từng là điều không thể tưởng tượng được, nhưng có khả năng điện thoại di động sẽ ngừng hoạt động trên khắp châu Âu vào mùa đông này nếu các nước phải cắt điện hoặc hạn chế sử dụng điện, làm ảnh hưởng đến các mạng di động trên toàn châu Âu.


Một cột ăng ten điện thoại di động phía sau cột điện ở Tilloy-les-Cambrai, Pháp ngày 23/9.

Theo hãng tin Reuters ngày 29/9, khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu, nguy cơ thiếu điện ở châu lục này ngày càng tăng.

Các quan chức ngành viễn thông cho biết họ lo ngại mùa đông khắc nghiệt sẽ khiến cơ sở hạ tầng viễn thông của châu Âu chịu áp lực, buộc các công ty và chính phủ phải tìm cách giảm thiểu tác động.

Bốn giám đốc điều hành hãng viễn thông cho biết hiện tại, nhiều nước châu Âu không có đủ hệ thống dự phòng để đối phó tình trạng cắt điện trên diện rộng, làm tăng nguy cơ điện thoại di động ngừng hoạt động.

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, trong đó có Pháp, Thụy Điển và Đức, đang cố gắng đảm bảo thông suốt liên lạc ngay cả khi bị cắt điện và cạn kiệt năng lượng pin dự phòng được lắp đặt trên hàng nghìn ăng ten di động.

Châu Âu có gần 500.000 tháp viễn thông và hầu hết trong số đó có pin dự phòng có thể hoạt động khoảng 30 phút để chạy ăng ten di động.

Ở Pháp, nhà phân phối điện Enedis đã đặt ra một kết hoạch để xử lý tình huống xấu nhất là bị cắt điện tới hai tiếng.

Nếu cắt điện, Pháp sẽ chỉ cắt điện luân phiên ở một số khu vực. Các dịch vụ tại những cơ sở thiết yếu như bệnh viện, cảnh sát và chính phủ sẽ không bị ảnh hưởng.

Chính phủ Pháp, các nhà khai thác viễn thông và Enedis đã tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề này trong mùa hè.

Liên đoàn Viễn thông Pháp (FFT) đã chất vấn nhà phân phối điện Enedis vì không miễn cắt điện cho mạng lưới di động. Trong khi đó, Enedis khẳng định tất cả các khách hàng đều được đối xử bình đẳng trong trường hợp mất điện đặc biệt.

Enedis cho biết họ có thể tách riêng các phần của mạng lưới để cung cấp cho các khách hàng ưu tiên, ví dụ như bệnh viện, các cơ sở công nghiệp trọng điểm và quân đội. Cơ sở hạ tầng viễn thông có thuộc danh sách khách hàng ưu tiên hay không là tùy vào giới chức địa phương.

Một quan chức Bộ Tài chính Pháp cho biết: "Có thể chúng tôi sẽ lưu ý vấn đề này vào mùa đông năm nay, nhưng tách một ăng ten di động với phần còn lại của mạng không hề dễ”.

Tại Thụy Điển và Đức, các công ty viễn thông cũng đã đưa ra những lo ngại về khả năng thiếu điện.

Cơ quan quản lý viễn thông Thụy Điển PTS đang phối hợp với các nhà khai thác viễn thông và các cơ quan chính phủ để tìm ra giải pháp. Họ đang thảo luận xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu buộc phải phân phối hạn chế lượng điện.

PTS đang chi tiền mua các trạm nhiên liệu di động và các trạm gốc di động kết nối với điện thoại di động để đề phòng tình huống mất điện lâu.

Nhóm vận động hành lang cho ngành viễn thông Italy cho biết họ muốn mạng di động không bị cắt điện, hoặc không phải ngừng hoạt động để tiết kiệm năng lượng và sẽ nêu điều này với chính phủ mới của Italy.

Theo giám đốc phụ trách vận động hành lang viễn thông Massimo Sarmi, mất điện đột ngột làm tăng nguy cơ hỏng hóc các bộ phận điện tử.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia và Ericsson đang phối hợp với các nhà khai thác di động để giảm thiểu tác động của tình trạng thiếu điện.

Các nhà khai thác viễn thông châu Âu phải xem xét lại mạng lưới để giảm sử dụng điện năng và hiện đại hóa thiết bị thông qua sử dụng các thiết kế vô tuyến hiệu quả hơn.

Để tiết kiệm điện, các công ty viễn thông đang sử dụng phần mềm tối ưu hóa lưu lượng truy cập, khiến các tháp ở trạng thái "ngủ” khi không sử dụng và tắt các phổ dải.

Các nhà khai thác viễn thông cũng đang phối hợp với chính phủ để kiểm tra xem có kế hoạch duy trì các dịch vụ quan trọng hay không.

Tại Đức, Deutsche Telekom có ​​33.000 tháp vô tuyến di động và hệ thống điện khẩn cấp di động chỉ có thể hỗ trợ một số lượng nhỏ tháp cùng một lúc.

Deutsche Telekom sẽ sử dụng các hệ thống điện khẩn cấp di động mà chủ yếu dựa vào động cơ diesel trong trường hợp mất điện kéo dài.

Pháp có khoảng 62.000 tháp di động và ngành này sẽ không thể trang bị pin mới cho tất cả các ăng ten.

Do đã quen với việc được cung cấp điện liên tục trong nhiều thập kỷ, các nước châu Âu thường không có máy phát điện dự phòng trong thời gian mất điện kéo dài.

Một nhà điều hành ngành viễn thông cho biết: "Chúng tôi có thể hơi chủ quan một chút ở nhiều khu vực châu Âu, nơi điện năng khá ổn định và tốt. Do đó, các khoản đầu tư vào lĩnh vực lưu trữ năng lượng có thể ít hơn so với một số nơi khác”.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục