Các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu được cho là hưởng lợi từ nhu cầu du lịch bùng nổ đến Trung Quốc sau khi nước này mở cửa biên giới trở lại. Tuy nhiên, quá trình phê duyệt các tuyến bay, xuất hiện các quy định xét nghiệm COVID-19 mới và không đủ máy bay kích thước lớn tiếp tục là rào cản đối với việc tăng doanh số bán hàng của các hãng hàng không này.


Máy bay của hãng hàng không Southern Airlines tại sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Du lịch đang quay trở lại Trung Quốc sau khi nước này kết thúc chính sách cách ly bắt buộc từ ngày 8/1. Theo dữ liệu từ công ty du lịch ForwardKeys, do nguồn cung hạn chế, giá vé máy bay khởi hành từ Trung Quốc hiện cao hơn 160% so với trước đại dịch.

Luật sư Jinying Zhan (50 tuổi) làm việc tại Iowa cho biết ông đã trả 1.600 USD cho vé một chiều vào tháng 12 để trung chuyển qua Dubai và bay đến Quảng Châu.

"Tôi chưa gặp gia đình mình trong suốt 3 năm qua, nên tôi sẽ trở về vào dịp Tết Nguyên đán cùng các chị của mình. Vé máy bay thực sự rất đắt", luật sư Zhan chia sẻ trước đại dịch, ông thường chỉ phải trả từ 1.000 đến 1.500 USD cho một chuyến bay thẳng từ Chicago.

Theo tìm kiếm của Reuters trên website của hãng hàng không, giá vé khứ hồi từ San Francisco đến Thượng Hải của hãng hàng không United Airlines cho chuyến đi kéo dài một tuần vào đầu tháng 3 có giá 3.852 USD ở hạng phổ thông và 18.369 USD ở hạng thương gia.

Dữ liệu của Cirium cho thấy các hãng hàng không toàn cầu chỉ chạy 11% mức công suất của năm 2019 cho các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vào tháng 1, nhưng con số này dự kiến đạt 25% vào tháng 4.

Website đặt phòng Expedia nhận thấy các lượt tìm kiếm giữa Mỹ-Trung Quốc và châu Âu-Trung Quốc tăng gấp đôi sau thông báo mở cửa trở lại.

So với các hãng bay của Mỹ và châu Âu, các hãng hàng không Trung Quốc, với đội ngũ nhân viên dồi dào và máy bay thân rộng, cùng lợi thế về chi phí và thời gian rút ngắn hơn với đường bay trực tiếp qua không phận Nga được kỳ vọng sẽ là bên chiến thắng.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại diễn ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng đã khiến Mỹ, Nhật Bản và các nước khác yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính đối với những người từ Trung Quốc đến, từ đó cản trở việc đi lại.

Các nguồn tin trong ngành cho biết do cần phải có sự chấp thuận theo quy định từ cả hai quốc gia để bổ sung các chuyến bay và vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc đưa công suất các chuyến bay hoạt động trở lại như trước thời kỳ đại dịch sẽ bị hạn chế trong ngắn hạn.

Theo dữ liệu của Cirium, hãng hàng không United có 584 chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vào tháng 1/2019, hiện chỉ có thể khai thác bốn chuyến/tuần từ Mỹ sang Trung Quốc đại lục. Hãng hàng không United cho biết họ có thể cung cấp thêm các dịch vụ song mọi thứ vẫn đang chờ chính phủ hai bên cho phép.

Kể từ ngày 4/1, ba hãng hàng không Air China, Hainan Airlines và China Southern Airlines đã đệ trình lịch trình lên Bộ Giao thông vận Mỹ đề xuất tăng chuyến bay hàng ngày trên một số tuyến.

Tuần này, hãng hàng không American Airlines cho biết họ sẽ khai thác đường bay thẳng từ Dallas đến Thượng Hải 2 lần/tuần kể từ tháng 3, bỏ điểm trung chuyển hiện tại ở Seoul. Tuy nhiên, các chuyến bay khác vẫn đang bị tạm ngưng do đánh giá nhu cầu thị trường còn thấp và vướng mắc các quy định của chính phủ.

Nhà phân tích Alex Irving của Bernstein cho biết Trung Quốc, từng chiếm khoảng 5% đến 6% các chuyến du lịch đường dài từ châu Âu vào năm 2019, cũng là thị trường trọng điểm của một số hãng vận tải châu Âu, bao gồm Lufthansa của Đức.

Không chỉ chờ đợi thủ tục cấp chuyến bay và các quy định xét nghiệm COVID-19 mới, việc các hãng hàng không không còn sử dụng các mẫu máy bay lớn khi giao thông quốc tế sụt giảm trong đại dịch cũng đã làm hạn chế việc tiếp nhận số lượng khách có nhu cầu di chuyển. George Dimitroff, nhà phân tích của Cirium, cho biết các hãng hàng không châu Âu và Mỹ có thể ưu tiên các máy bay thân rộng cho các chuyến du lịch xuyên Đại Tây Dương từ mùa hè này để đáp ứng nhu cầu mới của Trung Quốc.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới tăng cao kỷ lục

Ngày 18/1, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ tăng thêm 1,9 triệu thùng/ngày lên mức cao kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày. Trong đó, gần 50% mức tăng là nhờ Trung Quốc dỡ các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng đại dịch COVID-19.

Sức ép với hệ thống y tế toàn cầu

Hệ thống y tế của một loạt quốc gia trên thế giới đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, do sự gia tăng số lượng bệnh nhân nhiễm các căn bệnh hô hấp vào mùa đông và lỗ hổng nhân lực y tế trầm trọng. Ðây là một thách thức lớn với nỗ lực đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường sau đại dịch, đe dọa làm lu mờ các thành quả chống dịch đã đạt được.

Nga mở rộng hợp tác năng lượng

Trong cuộc điện đàm mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đã thảo luận về kế hoạch xây dựng trung tâm khí đốt của khu vực tại Thổ Nhĩ Kỳ và nỗ lực tạo thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc. Trong thông báo ngày 16/1, Ðiện Kremlin nhấn mạnh, Moskva và Ankara ưu tiên hợp tác năng lượng, gồm việc Nga cung cấp khí đốt tự nhiên và nỗ lực thiết lập một trung tâm khí đốt của khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên cũng bàn cách tháo gỡ rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga.

Tình trạng phân mảnh có thể khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 7% GDP

IMF cho biết ngay cả khi tình trạng phân mảnh diễn ra ở mức độ hạn chế cũng có thể làm giảm 0,2% GDP toàn cầu, và tình trạng phân mảnh hiện nay có thể làm gia tăng áp lực đối với các quốc gia.

Thủ tướng Ba Lan tiết lộ lý do kêu gọi phương Tây tăng trợ giúp, Đức gửi mọi loại vũ khí cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan hy vọng phương Tây phải làm nhiều hơn nữa cho Ukraine và Đức sẽ sớm chấp thuận việc chuyển giao xe tăng chiến đấu để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine.

Vụ rơi máy bay tại Nepal: Toàn bộ 72 người thiệt mạng

Toàn bộ 72 người trên chiếc máy bay chở khách ATR 72 của hãng hàng không Yeti Airlines bị rơi ở vùng Pokhara, miền Trung Nepal ngày 15/1 đều đã thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục