Thêm một dấu hiệu cho thấy những bất đồng trong nội bộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xung quanh sứ mệnh tại Libya, ngày 22/6, Italy đã kêu gọi liên quân ngừng các hành vi thù địch để tạo hành lang an toàn cho các hoạt động nhân đạo.

 

Lời kêu gọi trên của Rome được đưa ra trong bối cảnh số dân thường Libya thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân không ngừng gia tăng.

Phát biểu tại thủ đô Rome, Ngoại trưởng Italy Franco Frattini nhấn mạnh việc chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch tại quốc gia Bắc Phi này là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thiết lập thêm các hành lang nhân đạo, trong khi các bên tiếp tục duy trì các cuộc hòa đàm nhằm tiến tới một lệnh ngừng bắn chính thức và các cuộc thương lượng hòa bình.

Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Italy cũng lên án những vụ không kích nhầm mục tiêu của NATO, gây thương vong cho dân thường Libya.

Tuy nhiên, Pháp đã ngay lập tức bác bỏ việc liên quân sẽ ngừng các chiến dịch không kích Libya. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero tuyên bố NATO và nhiều nước đã nhất trí với chiến lược gia tăng sức ép đối với chính quyền của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22/6, Trung Quốc đã công nhận Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) của lực lượng chống đối tại Libya là "đối tác đối thoại quan trọng."

Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Chủ tịch Ban điều hành NTC Mahmoud Jibril đang ở thăm Bắc Kinh.

Tính đến nay, ngoài Trung Quốc, đã có 14 nước công nhận NTC là "đại diện hợp pháp" của nhân dân Libya, gồm Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Tunisia, Pháp, Anh, Italy, Tây Ban Nha, Đức, Canada, Quatar, Kuwait, Jordan, Senegal, Zambia và Panama./.

 

                                                                               Theo TTXVN

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục