Bầu không khí chính trị tại Iran và Israel đang "nóng" lên cùng với những tuyên bố của lãnh đạo 2 nước sau khi bản báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) được công bố. Vấn đề này càng được dư luận quan tâm sau khi có tin nói rằng, Iran bắt đầu di chuyển thiết bị hạt nhân xuống một cơ sở dưới lòng đất để theo đuổi những hoạt động nhạy cảm, đề phòng bị không kích bất ngờ.

 

Ngày 9/11, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, Iran sẽ không lùi bước, không thay đổi trong chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cho rằng, báo cáo của IAEA chỉ dựa trên những "tuyên bố trống rỗng" do Mỹ cung cấp. Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi cũng nhấn mạnh, không có bằng chứng xác đáng nào để kết luận về sự chệch hướng của chương trình hạt nhân mà Tehran đang theo đuổi.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran (Majlis), ông Alaeddin Boroujerdi cho rằng, báo cáo của IAEA là vô nghĩa đối với Tehran. Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Masoud Jazayeri cảnh báo, mọi cuộc tấn công từ Israel nhằm vào Iran sẽ dẫn tới sự hủy diệt của nhà nước Do Thái.

Trước đó (8/11), Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Deva Hidi tuyên bố, Tehran đã chuẩn bị để ứng phó với bất cứ cuộc tấn công quân sự nào. Tuy nhiên, trên trang web của kênh al-Alam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast vẫn tuyên bố, Tehran sẵn sàng đàm phán với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của nước này với quan điểm bình đẳng và tôn trọng quyền lợi của các dân tộc.

Cũng trong ngày 9/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, báo cáo của IAEA đã khẳng định lại những tuyên bố của Israel về việc Iran đang phát triển bom hạt nhân. Israel kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép buộc Iran dừng chương trình hạt nhân vì có thể đe dọa nền hoà bình thế giới. Lãnh đạo đối lập ở Israel, bà Tzipi Livni đã tiến hành chiến dịch truyền thông kêu gọi quốc tế hành động chống lại chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Ngày 9/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, nước này đang nghiên cứu báo cáo của IAEA và kêu gọi Iran, với tư cách là thành viên của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NTP), nên tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan của cộng đồng quốc tế; đồng thời nhấn mạnh, Trung Quốc luôn muốn vấn đề hạt nhân của Iran được giải quyết thông qua đối thoại và hợp tác.

Cũng trong ngày 9/11, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga Igor Barinov tuyên bố, Moskva cần phối hợp với Trung Quốc để ngăn ngừa sự phát triển tình hình xung quanh chương trình hạt nhân Iran theo "kịch bản Iraq hoặc Afghanistan"...

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cảnh báo, Iran phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt chưa từng có trong tiền lệ nếu từ chối hợp tác với IAEA về chương trình hạt nhân của nước này. Anh, Pháp và Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới chống Iran. Liên minh châu Âu (EU) cũng cho rằng, báo cáo của IAEA càng làm trầm trọng thêm mối quan ngại hiện nay về bản chất chương trình hạt nhân của Tehran.

Giới truyền thông đưa tin, phát hiện được coi là lớn nhất trong báo cáo của IAEA là Iran hình như đã tập trung thiết kế một đầu đạn hạt nhân và hoạt động nghiên cứu vũ khí bí mật liên quan vẫn tiếp tục diễn ra. Theo đó, Iran hiện đã lắp đặt 2 bộ 174 máy để tinh chế uranium tới mức độ tinh khiết 20% ở Fordow, gần thánh địa Qom.

Tuy nhiên, các máy ly tâm chưa hoạt động. Từ đầu năm 2010, Iran đã thông báo việc làm giàu uranium lên 20% và phương Tây lo ngại, Tehran đang tiến gần đến việc chế tạo bom nguyên tử...


                                                                                     Theo CAND

 

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục