Sau khi Trung Quốc hôm qua thông báo đã rút 2 tàu khỏi khu vực tranh chấp với Philippines và chỉ để lại một tàu để giám sát, Philippines cáo buộc Trung Quốc nói sai sự thật.

 

Tàu ngư chính 310, tàu ngư chính hiện đại nhất của Trung Quốc.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy Bắc Luzon (Nolcom) của Lực lượng vũ trang Philippines Anthony Alcantara cáo buộc Trung Quốc “không nói sự thật”, khi cho rằng họ đã rút các tàu khỏi đảo tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham.

 

Sứ quán Trung Quốc tại Philippines trong ngày 23/4 tuyên bố đã rút tàu Ngư chính 301, tàu ngư chính hiện đại nhất nước này, và một tàu hải giám khác khỏi khu vực bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham để chứng tỏ thiện chí Trung Quốc không muốn là gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn cầu, phía Philippines dường như không chấp nhận thiện chí của Trung Quốc.

 

Dẫn thông báo từ hiện trường, chỉ huy Nolcom Alcantara cho biết tính đến 8h tối ngày thứ hai, tàu Ngư chính 301 vẫn được thấy cách đông nam bãi đá ngầm 8 hải lý. “Chúng tôi không nghi ngờ tuyên bố của họ. Chúng tôi khẳng định họ đang nói sai sự thật”, ông Alcantara cho hay.

 

Thông tin từ Nolcom cũng cho biết tàu ngư chính CMS 71 của Trung Quốc được thấy cách đông nam của đảo tranh chấp 12 hải lý. Ngoài ra còn có 2 tàu nhỏ khác của Trung Quốc được thấy trong khu vực bãi đá ngầm tranh chấp vào tối ngày thứ hai. 3 tàu đánh cá Trung Quốc được thấy bên ngoài bãi đá này.

 

Mặc dù chính phủ Philippines nhấn mạnh sẽ dùng mọi kênh ngoại giao để giải quyết căng thẳng, nhưng ông Alcantara cho biết quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu. “Chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc tiến vào bãi đá ngầm Scarborough. Lực lương hải quân Philippines luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu”, ông tuyên bố.

 

Căng thẳng Trung Quốc và Philippines đã bị đẩy lên mức mới do liên quan đến tranh chấp quanh đảo Scarborough/Hoàng Nham từ hôm 8/4 vừa qua. Nhưng theo đánh giá của các nhà phân tích, tranh chấp rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa bằng con đường ngoại giao bởi cả hai bên đều không muốn xảy ra xung đột bằng vũ trang, viễn cảnh chắc chắn sẽ không có lợi cho cả đôi bên.

 

 

                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục