Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Thái-lan nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Thái-lan nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Trong chuyến thăm Thái-lan mới đây của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng tham gia dự án đường sắt cao tốc trị giá hàng tỷ USD của Thái-lan nối Băng-cốc đến Vân Nam, coi đây là điểm nhấn mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

 

Dự án đường sắt được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Thái-lan, tăng cường kết nối trong khu vực. Khu vực tây - nam Trung Quốc đang phát triển và sẽ trở thành một lực lượng chính định hướng sự tăng trưởng của Trung Quốc, do đó, sự kết nối qua hệ thống đường sắt cao tốc giữa khu vực này với các nước Ðông - Nam Á sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc nói trên có nhiều ưu điểm, tránh được những bất cập trong lưu thông vận tải hiện nay của cả hai nước, đồng thời vận chuyển người và hàng hóa nhanh hơn, giá rẻ hơn. Nó cũng làm cho ngành công nghiệp đường sắt ở hai khu vực phát triển, đem lại sự phát triển chung cho cả hai phía. Về phía Thái-lan, các nhà kinh tế cho rằng, hệ thống đường sắt trị giá hàng tỷ USD sẽ đẩy nhanh tốc độ vận chuyển người và hàng hóa cho Thái-lan, kích thích tiêu dùng nội địa và thúc đẩy kinh tế nước này tăng trưởng.

Nằm ở trung tâm của Ðông - Nam Á, Thái-lan được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm hậu cần của khu vực, tuy nhiên, hệ thống đường sắt lạc hậu của Thái-lan đã cản trở mục tiêu đó. Hệ thống này bị tụt hậu so tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái-lan và không thỏa mãn được nhu cầu kinh doanh và du lịch ngày càng gia tăng. Sau khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước năm 2011, chính quyền Thủ tướng Thái-lan Dinh-lắc Xin-na-vắt quyết định đem lại một diện mạo mới cho ngành đường sắt. Tháng 9 vừa qua, QH Thái-lan đã thông qua dự án trị giá khoảng 70 tỷ USD nhằm hiện đại hóa và mở rộng mạng lưới giao thông trong nước, trong đó có ngành đường sắt. Theo đó, lấy trung tâm là Băng-cốc, Thái-lan sẽ xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc nối các tỉnh lớn của Thái-lan với nhau và với các quốc gia láng giềng, như Trung Quốc, Lào, Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po.

Hệ thống này gồm bốn tuyến đường chính. Ðó là: Băng-cốc - Pít-xa-nu-lốc, trải dài tới Chiềng Mai, điểm đến du lịch và trung tâm hậu cần ở miền bắc; Băng-cốc - Ra-khon Rát-cha-xi-ma, được mở rộng tới Noọng-khai, được coi là cửa ngõ tới Thủ đô Viêng Chăn của nước láng giềng Lào; Băng-cốc - Ray-ông, cảng nước sâu và khu nghỉ biển ở miền đông; và Băng-cốc - Hủa Hin, trung tâm du lịch và là cửa ngõ tới khu vực miền nam. Trong dự án nêu trên, tuyến đường sắt phía bắc nối Băng-cốc với Noọng-khai thu hút sự chú ý nhiều nhất vì nó đi qua Lào và nối với tỉnh Côn Minh ở phía tây - nam Trung Quốc. Giai đoạn một của dự án dự kiến hoàn tất vào năm 2020, đưa Thái-lan trở thành nước đầu tiên trong ASEAN có dịch vụ đường sắt cao tốc.

Nhiều nhà phân tích và chuyên gia Thái-lan cho rằng, Trung Quốc có công nghệ đường sắt cao tốc có ưu điểm về giá cả, công nghệ và kinh nghiệm so một số đối tác khác, phù hợp đòi hỏi hiện tại của Thái-lan. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Thái-lan và Thái-lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc trong ASEAN. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều song phương đạt gần 70 tỷ USD, hai bên phấn đấu nâng mức này lên 100 tỷ USD vào năm 2015.

Khôngchỉ gắn kết trong hợp tác về kinh tế, Thái-lan còn có một vị trí địa chiến lược quan trọng trong các liên kết khu vực phía nam Trung Quốc với các nước Ðông - Nam Á. Trong các chuyến thăm tới Ðông - Nam Á mới đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều tìm cách tăng cường đầu tư vào các kế hoạch kết nối, nhất là hành lang Bắc - Nam. Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Trung Quốc và Thái-lan có tiềm năng lớn trong hợp tác đường sắt và coi đó là điểm nhấn mới trong quan hệ đối tác chiến lược song phương.

 

                                                                    Theo Báo ND

 

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục