Các mảnh vỡ trôi nổi trên một con phố bị ngập lụt trong khi bão Haiyan tàn phá thành phố Tacloban ngày 8-11. (Ảnh: Reuters)

Các mảnh vỡ trôi nổi trên một con phố bị ngập lụt trong khi bão Haiyan tàn phá thành phố Tacloban ngày 8-11. (Ảnh: Reuters)

Hơn 100 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương chỉ trong một thành phố một ngày sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào miền trung Philippines, một quan chức chính phủ ngày 9-11 cho biết.

 

Phó Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Philippines John Andrews cho hay, hơn 100 thi thể hiện đang nằm la liệt trên các đường phố ở thành phố Tacloban, thủ phủ tỉnh Leyte.

Cơ quan cứu trợ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với thành phố này khi sân bay Tacloban đã bị hư hỏng nặng và chỉ có các chuyên cơ quân sự có thể hoạt động, ông Andrews cho biết thêm.

Hầu hết các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất hiện đang trong tình trạng bị cắt đứt liên lạc do điện lưới và hệ thống liên lạc bị phá hủy.

Một phóng viên của đài truyền hình GMA (Philippines) cho biết, anh đã chứng kiến khoảng 20 thi thể nằm chất đống trong một nhà thờ ở Palo, một thị trấn ven biển cách Tacloban khoảng 10 km về phía nam.

Các báo cáo ban đầu từ Tacloban và Palo làm dấy lên lo ngại về các thống kê thiệt hại và thương vong dự kiến sẽ còn tăng lên khi quân đội và lực lượng cứu hộ tiếp cận được với các khu vực bị chia cắt.

Bão Haiyan, cơn bão được cho là mạnh nhất thế giới trong năm nay, đã càn quét qua hai tỉnh Leyte và Samar thuộc miền trung Philippines rạng sáng ngày hôm qua với sức gió mạnh nhất gần tâm bão lên tới 315 km/giờ.

Tâm bão Haiyan và tầm ảnh hưởng của nó. (Ảnh vệ tinh của NOAA chụp ngày 7-11)

Nhà chức trách Philippines cho biết thêm, bão Haiyan đã ảnh hưởng đến hơn 12 triệu người sống trong khu vực trên đường đi của siêu bão. Phần lớn các khu vực bị ảnh hưởng do bão hiện đang trong quá trình phục hồi sau trận động đất với cường độ 7,2 độ richter vào tháng trước tại miền trung Philippines.

Trung bình hằng năm, Philippines phải hứng chịu sự tàn phá của khoảng 20 cơn bão lớn nhỏ. Bopha, cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2012 cũng đã đổ bộ vào nước này khiến hơn hai nghìn người dân ở đảo Mindanao thiệt mạng hoặc mất tích.

Haiyan hiện đã tiến vào biển Đông và dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền Việt Nam vào sáng sớm ngày 10-11.

 

                                                                        Theo Báo ND

                                                                                      

 

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục