Liên quan đến vụ tung tin đồn về cô gái lây truyền HIV cho nhiều nam giới ở Thái Nguyên, cơ quan chức năng đã khởi tố 6 người về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.


6 bị can tại cơ quan Công an.

Ngày 10/8, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân TP Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) thông tin cơ quan này vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 6 người liên quan đến vụ tin đồn không đúng sự thật về nữ nhân viên một tập đoàn lớn của nước ngoài tại tỉnh này có quan hệ và lây truyền HIV cho nhiều người.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phổ Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 6 đối tượng cùng về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Các đối tượng gồm: Ng.Đ.N.; N.H.Q; Ng.V.S.; Tr.V.T.; Ng.L.H. và Ng.Ng.H. (cùng SN 1995, trú tại tỉnh Thái Nguyên).

Trong đó, 4 nam thanh niên bị khởi tố, bắt tạm giam. Còn 2 người phụ nữ được cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú theo quy định của pháp luật do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Trước đó, ngày 26/7, trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, có nhiều cá nhân đăng tải thông tin, hình ảnh, video văn hóa phẩm đồi trụy và danh sách lây nhiễm HIV gán ghép với nữ nhân viên một tập đoàn lớn gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội. Đại diện các cơ quan chức năng đã xác minh và khẳng định thông tin này sai sự thật.

Chiều cùng ngày, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin của cô gái bị đồn là người trong vụ việc nêu trên. Cô gái này lên tiếng cho rằng bản thân đang rất sốc vì bị xúc phạm danh dự khi bị đồn thổi những điều sai sự thật. Cô đã làm việc với cơ quan công an để xử lý những người làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự của cô.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố xác minh làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Kết quả điều tra phát hiện trường hợp N.T.N (38 tuổi, trú tại thành phố Thái Nguyên) đăng tải bài viết trên Facebook với lời lẽ khiếm nhã, kèm theo hình ảnh một người phụ nữ và danh sách 16 nam giới bị nhiễm HIV từ người phụ nữ trên. Các nội dung trên chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật.

Khi được mời đến làm việc với cơ quan công an, N.T.N đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình khi đăng tải thông tin giả mạo, sai sự thật, xúc phạm đến uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân và tự giác đăng bài đính chính trên Facebook của mình.

Căn cứ vào tài liệu đã thu thập được, Phòng An ninh Chính trị nội bộ đã lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng đối với N.T.N về hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Đối với nguồn phát tán thông tin sai sự thật, Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp tục điều tra, mở rộng và khởi tố 6 đối tượng nêu trên.

Qua điều tra, nhà chức trách xác định ngày 25/7, qua hội nhóm "Hội Trai Xinh Gái Đẹp một tập đoàn lớn" trên mạng xã hội Facebook và nhóm Zalo tên "Giáo án", N.H.Q (SN 1995, trú tại phường Tân Thành, TP Thái Nguyên, đang làm việc tại tập đoàn lớn) thấy 2 video có nội dung khiêu dâm, đồi trụy. Trong đó có thông tin, hình ảnh được cho là của một nữ giới làm việc tại tập đoàn này và đã lây nhiễm HIV cho nhiều người.

Sau đó, Q. dùng tài khoản nội bộ công ty tìm kiếm và thu được kết quả thông tin, hình ảnh chân dung, số điện thoại nhân viên tên C.T.D.

Q. dùng điện thoại chụp 2 hình ảnh thể hiện ảnh chân dung và nhiều thông tin cá nhân người tên C.T.D., rồi chia sẻ lên nhóm Zalo "Giáo Án", khoảng 10 phút sau, nam thanh niên thu hồi hình ảnh. Tuy nhiên, 2 hình ảnh do Q. chia sẻ đã được lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội.

Quá trình mở rộng vụ việc liên quan đến các đối tượng trong nhóm Zalo tên "Giáo Án", Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã làm rõ hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, gồm: N.H.Q. (chia sẻ 3 video có nội dung nghi vấn khiêu dâm, đồi trụy vào nhóm); Ng.Đ.N. (SN 1995, trú tại phường Lương Sơn, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ 1 video có nội dung nghi vấn khiêu dâm, đồi trụy vào nhóm; N.L.H. (SN 1995, trú tại phường Cam Giá, TP Thái Nguyên) chia sẻ 2 video có nội dung nghi vấn khiêu dâm, đồi trụy vào nhóm.

Hiện Công an tỉnh Thái Nguyên đang truy xét nguồn phát tán thông tin trên và mở rộng điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

Công an tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo, việc cung cấp, chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả..., người liên quan sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Một năm học mới sắp bắt đầu, câu chuyện an toàn giao thông (ATGT) lại "nóng” dần khi theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Hòa Bình cho thấy, số vụ việc vi phạm pháp luật về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh do người chưa đủ 18 tuổi gây ra có xu hướng tăng.

Bắt 2 lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực III, Cà Mau

Ông Trần Ngọc Minh, Chi cục trưởng, và ông Phan Văn Hiền, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực III, bị cáo buộc lợi dụng chức vụ,quyền hạn gây thất thoát ngân sách.

Đảm bảo hậu cần, tài chính phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hòa Bình năm 2024

Chiều 8/8, Tiểu ban Lễ tân, hậu cần và tài chính Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Hoà Bình năm 2024 tổ chức hội nghị quán triệt, giao nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban chủ trì hội nghị.

Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023: Khắc phục hạn chế để đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023. Luật quy định rõ quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, là trách nhiệm của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó Quân đội nhân dân làm nòng cốt... Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Khởi tố 18 bị can trong vụ đánh bạc liên quan cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ

Tối 7/8, Bộ Công an thông tin về vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép tại Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Kiều Chi nhánh Hà Nội - King Club, liên quan đến cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng, nguyên Bí thư Thành ủy Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) Ngô Ngọc Đức.

Bắt nguyên Bí thư Thành ủy Hòa Bình về hành vi đánh bạc

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa thông báo về việc bắt bị can để tạm giam đối với ông Ngô Ngọc Đức, sinh năm 1974, tại Hòa Bình; nơi thường trú: số 70, đường Lê Lợi, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục