Ngày 9/8, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Huy Hoàng (SN 2004), trú tại tổ 5, phường Tân Thịnh và Lưu Văn Dũng (SN 2003), trú tại tổ 14, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”.


Bị cáo Nguyễn Huy Hoàng (trên) và Lưu Văn Dũng (dưới) tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 4/2022, Nguyễn Huy Hoàng vào Facebook tìm việc làm trong các hội nhóm "việc nhẹ lương cao”. Hoàng đã được một hội nhóm "việc nhẹ, lương cao” kết nạp làm thành viên. Sau khi vào nhóm, Hoàng được người của nhóm nhắn tin, gọi điện giới thiệu các công việc liên quan đến máy tính và chạy quảng cáo, tương tác trên nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook... và thực hiện các hoạt hoạt động kinh doanh khác theo yêu cầu của công ty có trụ sở tại Campuchia.

Đồng ý với điều khoản người tuyển dụng đưa ra, Hoàng đã sang Campuchia theo hình thức xuất cảnh "chui”. Sau khi sang đến Campuchia, Hoàng cùng một số người ở các địa phương khác được một người Trung Quốc đưa đến khu vực gần biên giới Thái Lan. Quá trình làm việc tại đây, người đại diện công ty thỏa thuận với Hoàng và những người Việt Nam khác về việc tìm thêm người Việt Nam sang làm. Nếu giới thiệu và tìm được người công ty sẽ trả công 1000USD/người. Sau đó, Hoàng đã liên lạc với Lưu Văn Dũng qua Facebook nói là đang làm việc ở Campuchia, công việc làm trên máy tính (thực chất làm các công việc liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng), nếu thấy ai muốn đi làm thì giới thiệu và sẽ được trả công 6 triệu đồng/người. Dũng đã đồng ý.

Từ sự giới thiệu của Lưu Văn Dũng, khoảng tháng 10/2022, Hoàng đã tổ chức, môi giới cho 2 người ở TP Hòa Bình xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đến tháng 9/2023, trong thời gian về Việt Nam, Nguyễn Huy Hoàng tiếp tục tổ chức môi giới và đưa Lưu Văn Dũng cùng 1 người khác trốn sang Campuchia. Tuy nhiên trên đường đi, người được Hoàng và Dũng lôi kéo đã trốn về Hòa Bình.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Huy Hoàng và Lưu Văn Dũng. Do biết hành vi phạm tội của mình bị phát giác, đến tháng 1/2024, Hoàng và Dũng đã trở về Việt Nam và đến cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đầu thú.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Huy Hoàng 5 năm tù, Lưu Văn Dũng 4 năm tù về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” theo điểm b, khoản 2, Điều 349, Bộ luật Hình sự.

P.V


Các tin khác


Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023: Khắc phục hạn chế để đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023. Luật quy định rõ quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, là trách nhiệm của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó Quân đội nhân dân làm nòng cốt... Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Khởi tố 18 bị can trong vụ đánh bạc liên quan cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ

Tối 7/8, Bộ Công an thông tin về vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép tại Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Kiều Chi nhánh Hà Nội - King Club, liên quan đến cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng, nguyên Bí thư Thành ủy Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) Ngô Ngọc Đức.

Bắt nguyên Bí thư Thành ủy Hòa Bình về hành vi đánh bạc

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa thông báo về việc bắt bị can để tạm giam đối với ông Ngô Ngọc Đức, sinh năm 1974, tại Hòa Bình; nơi thường trú: số 70, đường Lê Lợi, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Cảnh giác với chiêu trò giả giọng bằng phần mềm để gọi điện lừa đảo qua mạng

Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua internet có dấu hiệu gia tăng với những chiêu trò ngày càng tinh vi hơn.

Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị đề nghị 20-25 năm tù

Chiều 6/8, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm, chi cục đăng kiểm địa phương với phần đề nghị mức án của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đối với các bị cáo.

Lừa tuyển dụng 25 người đi xuất khẩu lao động, một người Hàn Quốc lĩnh 9 năm tù

Ngày 6/8, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Choi Dong Gwan (SN 1960, quốc tịch Hàn Quốc, nguyên Phó Giám đốc Công ty Queens Vina Holdings Co.LTD trụ sở tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục