Xe 3 bánh tự chế không phải của thương binh ngang nhiên chở vật liệu cồng kềnh gây ùn tắc giao thông, nguy hiểm cho người đi đường đang trở thành hình ảnh quen thuộc. Sau thời điểm ra quân xử phạt các loại xe 3 bánh tự chế mạo danh thương binh, hiện nay, hoạt động các loại xe này vẫn tồn tại đang gây bức xúc lớn đối với người tham gia giao thông.
Từ năm 2007, sau khi luật cấm hoạt động các loại xe ba gác, xe tự chế đi vào thực thi, tiếp sau đó đến việc hoãn lệnh cấm, rồi rất nhiều thông tư hướng dẫn việc cấm và thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh. Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư giao quyền hầu hết cho địa phương tự giải quyết. Nhưng đến nay, khắp mọi ngả đường TP Hà Nội, xe ba bánh tự chế vẫn chạy như mắc cửi, trước những câu hỏi bức xúc của dư luận về khả năng thực thi pháp luật.
Có mặt tại tuyến phố Đê La Thành vốn được coi là "phố" sắt thép của Hà Nội với gần 2/3 hộ dân kinh doanh sắt thép, những hình ảnh chúng tôi ghi lại được là những chiếc xe ba bánh không biển kiểm soát nối đuôi nhau đậu trên phố. Ngay tại ngã tư Hoàng Cầu - Đê La Thành, ba bốn lái xe 3 bánh đang ngáp dài chờ khách gọi chở hàng. Do tuyến phố này cấm xe tải nhỏ chở hàng vào những giờ cao điểm, để tránh ùn tắc, nên những chiếc xe 3 bánh trở thành phương tiện hết sức hữu hiệu.
Mới khoảng 10h sáng, thế nhưng, hoạt động của những chiếc xe ba bánh không BKS khiến cho con phố đã nhỏ, nay càng trở nên chật hẹp. Một chiếc xe 3 bánh không BKS chở thép dài gấp 3, 4 lần so với chiều dài của xe, trên xe là một thanh niên trẻ khoẻ đang điều khiển với một đôi "tay lái lụa". Các phương tiện khác khi gặp những chiếc xe ba bánh kiểu này đều phải nhanh chóng dạt sang một bên đường nếu không muốn cuộn thép "chọc" vào người. Quan sát thực tế, chúng tôi thấy, điều khiển loại xe này, có người cẩn thận đội mũ bảo hiểm, có người chẳng cần. Muôn hình vạn dạng của xe ba gác, xe tự chế đó vẫn thản nhiên chạy trên đường phố Hà Nội.
Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh trên đường Đê La Thành, Hà Nội. |
Theo con số thống kê của Sở GTVT Hà Nội và Sở Lao động Thương binh và Xã hội, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng hơn 500 xe ba bánh là xe của thương binh. Như vậy, còn một con số rất lớn các loại xe ba bánh "giả" thương binh đang lưu thông trên đường. Không chỉ ở tuyến đường Đê La Thành, mà tại bất kỳ tuyến phố nào trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là những tuyến phố cửa ngõ Thủ đô, những chiếc xe ba bánh giả thương binh, không biển kiểm soát vẫn ngang nhiên hoạt động phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách chở hàng cồng kềnh. Phần nhiều các xe 3 bánh còn ghi cả số điện thoại ở đuôi xe để khách hàng tiện liên hệ khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
Tuy nhiên, để xử lý những trường hợp trên cũng không đơn giản. Theo một Đội phó Đội Tham mưu - Tổng hợp, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình xử lý các xe 3 bánh vi phạm Luật Giao thông, lực lượng chức năng thường xuyên "vấp" phải không ít khó khăn. Như, khi lực lượng chức năng phát tín hiệu dừng xe để kiểm tra, nhưng không ít lái xe 3 bánh tự chế vẫn ngang nhiên điều khiển xe cho xe chạy nhanh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không những vậy, khi lực lượng chức năng yêu cầu các lái xe xuất trình giấy tờ, thì các lái xe không chịu hợp tác. Để gây áp lực, các lái xe còn "huy động" các thương bệnh binh đến hiện trường. Qua kiểm tra, đa số các xe 3 bánh bị tạm giữ, lái xe đều không có giấy phép lái xe, hoặc không phải thương, bệnh binh.
Xung quanh việc cấm lưu hành loại xe này, dư luận đã lên tiếng rất nhiều từ vài năm trở lại đây, tuy nhiên thực tế cho thấy việc cấm xe ba gác, xe tự chế ở Thủ đô vẫn chỉ nằm trên giấy. Thiết nghĩ, trước thực trạng xe tự chế giả thương binh "nhờn luật", cơ quan chức năng cần thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cả người điều khiển và phương tiện vi phạm.
Theo Báo CAND
Một vụ nổ lớn làm hai công nhân thiệt mạng và nhiều người bị thương xảy ra khoảng 8h hôm qua, tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (thuộc địa phận xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên).
Chiều 3-8, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án tại phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại Ban quản lý các dự án 18 (PMU 18). Tất cả năm bị cáo đều lĩnh án dưới mức đề nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội.
(HBĐT) - Đó là nỗi niềm của bất cứ ai mỗi khi có dịp đi qua khu vực đường Điện Biên Phủ, nơi mà người dân sở tại vẫn quen gọi là khu “đường đất”, bởi tình trạng bán lẻ ma tuý ở đây diễn ra công khai đã kéo dài nhiều tháng nay.
(HBĐT) - Vào khoảng 18 giờ ngày 2/8, tại khu vực km số 77+10, quốc lộ 6, thuộc phường Chăm Mát (thành phố Hòa Bình) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm hư hỏng 3 xe ô tô 4 chỗ ngồi và 1 xe mô tô.
Tin tưởng người bán, người mua hồn nhiên giao số tiền 364.000.000đ để mua một chiếc ôtô Zace dù chưa hoàn tất thủ tục pháp lý. Trong khi lưu thông, có người nhận đây là xe của mình, dẫn đến tranh chấp. Cơ quan Công an phải vào cuộc và kết quả xác minh cho biết, đây là tang vật vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Qua nắm được nguồn tin và rà soát địa bàn, các trinh sát Công an quận Hà Đông đã kịp thời ngăn chặn một vụ giải quyết tranh chấp "địa bàn làm ăn" giữa 2 nhóm côn đồ. Các đối tượng còn chuẩn bị cả "hàng nóng" cho cuộc thanh trừng này.