(HBĐT) - Vào trung tuần tháng 12/2009, lãnh đạo phòng PC 45 được tiếp các đồng nghiệp từ Bắc Ninh sang để chuyển giao một vụ án có 2 hiện trường cách nhau cả trăm cây số.

 

Theo lời khai của người bị hại, có 1 nhóm gồm 3 đối tượng đã gây ra vụ cướp xe ôtô của hãng taxi METAN có trụ sở tại 16B, Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội. Chúng thuê xe từ Hồ Gươm, Hà Nội, theo đường 6 đi Hòa Bình, đến địa phận xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn thì ra tay đâm lái xe bị thương, trói lái xe đưa đến địa phận huyện Đình Bảng, tỉnh Bắc Ninh, đẩy lái xe xuống vệ đường rồi cướp xe ôtô.

Ban chuyên án do trưởng Phòng, trung tá Nguyễn Thành làm trưởng ban, đồng chí Công an huyện Kỳ Sơn làm phó ban cùng lãnh đạo phòng Kỹ thuật hình sự, công an các huyện: Kỳ Sơn, Lương Sơn, TP Hòa Bình làm uỷ viên. Đây là vụ án khó bởi không xác định được hiện trường chính, mọi thông tin liên quan đến vụ án chỉ duy nhất qua lời khai của người bị hại. Quá trình điều tra xác minh, nhiều lúc làm cho các trinh sát băn khoăn so sánh: nhân thân của bị hại cùng với những người thân của anh ta đều là những người có tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích, trộm cắp, lừa đảo và cờ bạc, hiện nợ nần còn chồng chất, chỉ bị đâm một nhát sượt tay phải, nơi bị đẩy xuống đường lại chính là quê hương của anh ta, chỉ cách nhà mẹ đẻ có vài trăm mét, phải chăng đây là vụ tạo dựng hiện trường giả để chiếm đoạt chiếc xe ô tô? Nhưng hỏi đi, hỏi lại nhiều lần, Nguyễn Thành đặc biệt chú ý đến chi tiết về các vị khách bất đắc dĩ nọ quá trình hành trình thường xuyên liên lạc điện thoại với ai đó? Một mũi trinh sát được cử đi tìm hiểu các cuộc đàm thoại di động trong khoảng thời gian mà bị hại nhớ lại. Các cụm tổng đài được quan tâm đến, xâu chuỗi lại thấy nổi lên một máy di động có hành trình khá rành mạch như là mở vô tuyến ra để soi theo hành trình vậy! Và chẳng khó khăn gì để tìm ra chủ nhân của chiếc điện thoại di động nọ.

Được sự phối hợp nhiệt tình của cơ quan điều tra hình sự Quân khu II, các đối tượng Đinh Công Trang, sinh năm 1984, nguyên là chuẩn uý, Ban CHQS huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang; Đinh Tuấn Anh, sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú: xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ có quyết định truy nã của cơ quan điều tra hình sự Quân khu II (Bộ Quốc phòng) về tội trốn khỏi nơi giam; Nguyễn Tuấn Phương, sinh năm 1982, thường trú tại Thanh Lãng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đang được TAND tỉnh Vĩnh Phúc cho hoãn chấp hành hình phạt 7 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản đã lần lượt được gom vào Trại tạm giam của Công an tỉnh, sau đó chuyển cho cơ quan điều tra hình sự Quân khu II tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục. Sơ bộ ban đầu cho thấy, chúng là những quân nhân biến chất, những kẻ tội phạm hoạt động lưu động. Trong đó, tên Phương là kẻ chuyên làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe gian, khi có khách đặt hàng chủng loại đặc thù của xe thì tên Phương ra hàng cho đồng bọn. Từ đó, những tên còn lại tỏa ra đi tìm, hôm đó có khách đặt hàng một xe KIA loại 7 chỗ. Ngắm mãi, bọn này chỉ thấy xe của hãng taxi là phù hợp, chúng trao đổi với nhau bằng điện thoại và thống nhất biện pháp hành động.

 

Dù ranh ma trong đường đi, nước bước nhưng những cú điện thoại đã phản lại chúng, mách bảo cho lực lượng đánh án một hành trình của những tên kẻ cướp lưu động đã gây ra nhiều vụ án tương tự tại nhiều địa phương mà chỉ đến sau vụ án này, thông báo thủ đoạn cho các nơi biết, các cơ quan điều tra nơi đó mới so sánh và phục hồi điều tra, làm rõ vụ việc.

              

                                                                                   Hải Sơn

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục