Càng đến gần Tết, tình hình sản xuất hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp. Mặc dù thời gian vừa qua, các cơ quan Nhà nước đã liên tục đưa ra những biện pháp xử lý, cũng như chính sách để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Tuy nhiên, “căn bệnh” này nghe chừng chưa giảm mà số lượng vụ việc vi phạm với các mặt hàng làm giả tinh vi vẫn gia tăng khiến người tiêu dùng, nhà sản xuất, cơ quan quản lý đều khổ.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường trong cả nước đã xử lý khoảng hơn 50.000 vụ vi phạm, trong đó hơn 11.000 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả với số tiền thu được từ các vụ vi phạm này lên tới trên chục tỷ đồng. Tại TP. HCM, trong 7 tháng đầu năm 2010, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã phát hiện hơn 400 vụ vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, tăng hơn 100 vụ so với cùng kỳ năm 2009.
 Hàng giả gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe người tiêu dùng.

Không chỉ xuất hiện ở chợ nhỏ, mà tại các trung tâm của các thành phố lớn, hàng giả, hàng nhái cũng xuất hiện. Với kỹ thuật làm giả, nhái đạt đến độ tinh vi cao, từ mặt hàng thông thường đến cao cấp, từ hàng tiêu dùng đến tư liệu sản xuất, không phân biệt giá trị nhỏ hay lớn, công nghệ cao hay thấp đều có thể làm giả, làm nhái nên người tiêu dùng “bó tay” trong việc phát hiện là hàng giả, hàng nhái. Những sản phẩm nhái giống hệt từ kiểu dáng đến nhãn hiệu. Không chỉ những mặt hàng như túi xách, mũ, đồ chơi… mà hiện tại hàng nhái, hàng giả còn hoành hành ở những mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc lá, sữa... lại bị làm giả. Điều này không chỉ khiến cho người tiêu dùng hoang mang, lo lắng, nhà sản xuất bị thua lỗ, thiệt thòi mà ngay cả các nhà quản lý, cơ quan chức năng cũng đau đầu không kém.

Theo một cuộc khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), có tới 62% người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái mà không biết. Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái lưu thông trên thị trường, thời gian vừa qua nhiều quy định pháp lý như: kể từ ngày 15/9, tất cả các mặt hàng đồ chơi, mũ bảo hiểm khi lưu thông trên thị trường phải dán tem hợp chuẩn CR, nhưng hiệu quả thu được còn rất thấp. Việc đối phó dán tem lên các sản phẩm lại được các doanh nghiệp làm tràn lan.
Sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái trên thị trường đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất, đẩy các doanh nghiệp làm ăn chân chính đến bờ thua lỗ, thậm chí phá sản. Không những thế, việc lưu hành sản phẩm giả và kém chất lượng còn làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, một sự thật đáng lo ngại là hiện nay, mặc dù hàng giả, hàng nhái được bày bán khá nhiều trên thị trường, nhưng lại đang có không ít doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến việc này nên để người tiêu dùng phân biệt được hàng giả, hàng nhái, nhận biết được nhãn hiệu hàng hóa có chất lượng tốt là bài toán khó.
 
Vì vậy, để phòng chống được hàng giả, hàng kém chất lượng, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp sản xuất, cơ quan quản lý và người tiêu dùng thì chế tài xử lý cần phải xử lý thật nặng các đối tượng sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái để từng bước loại dần những mặt hàng này trên thị trường.

Tại buổi Lễ kỷ niệm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái năm 2010 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) cho biết, hiện hàng giả, hàng nhái với số lượng vi phạm đang ngày càng gia tăng. Việc hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan sẽ gây thiệt hại trực tiếp cho nền kinh tế, ảnh hưởng không chỉ đến người tiêu dùng mà còn làm thua thiệt cho các doanh nghiệp sản xuất, dẫn đến thất thu thuế cho Nhà nước. Không chỉ dừng lại đó, vấn nạn này còn là rào cản đối với các doanh nghiệp trong việc nỗ lực tìm kiếm thị trường, phát triển thương hiệu trên thị trường Việt Nam. 

                                                                                Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục