Đến hẹn lại lên, vào thời điểm hiện tại - những tháng cuối năm, tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông trên một số tuyến phố Hà Nội lại diễn ra khiến chủ các phương tiện tham gia giao thông đứng "phơi mặt" giữa đường… Trước thực trạng này, việc tìm các phương án để hạn chế nạn ùn ứ, ách tắc giao thông đang là vấn đề đặt ra đối với các cơ quan chức năng.

 

Điệp khúc tắc đường

Câu chuyện về ùn ứ, ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường, tập trung tại các trục phố trung tâm thành phố đã được nói nhiều, thế nhưng vào thời điểm hiện tại đang là dịp cuối năm, câu chuyện trên lại càng "nóng". Trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội), đơn vị quản lý điều tiết giao thông địa bàn được xem là nơi tập trung nhiều lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khu vực quận Tây Hồ, Ba Đình cho biết: Hiện đang là thời điểm cuối năm, các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn diễn ra nhiều hoạt động tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm. Nhu cầu sử dụng các phương tiện đi lại tập trung đông. Cùng với đó, tâm lý "mua sắm" phương tiện mới của người dân để đi lại vào dịp năm mới sắp đến là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn "rơi" vào cảnh quá tải. Lực lượng CSGT của Đội cũng như các đơn vị chức năng hữu quan luôn phải "căng mình" trên đường để phân luồng, đảm bảo trật tự giao thông, phòng chống ùn ứ, ách tắc.

Theo đánh giá của Đội CSGT số 2, mặc dù quân số luôn ứng trực tại các điểm "nóng" về ùn ứ, ách tắc giao thông, song vào thời điểm hiện tại trên địa bàn vẫn xuất hiện một số tuyến phố có nguy cơ ùn ứ cao như: tuyến đường Thụy Khuê - đoạn giao cắt với đường ven Hồ Tây; trục đường Kim Mã - Nguyễn Thái Học; Âu Cơ - Nghi Tàm; Đào Tấn - Bưởi… Cũng theo đánh giá của đại diện Đội CSGT số 2 thì ngoài những nguyên nhân khách quan như: lưu lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến, đường ven Hồ Tây chưa có nhiều điểm thông xe ra đường Thụy Khuê… sự thiếu ý thức của người dân trong khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân thứ yếu không thể nhắc đến. Có điều này cũng bởi, tại các điểm vắng bóng lực lượng CSGT phân luồng, nhiều chủ phương tiện đã lấn trái đường khiến dòng phương tiện lưu thông ngược hướng bị ùn ứ kéo dài.

Càng cuối năm, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố càng ùn ứ, ách tắc nghiêm trọng.

Còn theo đại diện Đội CSGT số 3- đơn vị đảm trách nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn quận Đống Đa thì hiện trên địa bàn vào thời điểm hiện tại có hơn chục điểm có nguy cơ ùn ứ giao thông luôn cần bố trí lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, phân luồng. Để đảm bảo giải quyết được vấn nạn ùn tắc tại các điểm nút giao thông thì phần lớn quân số của đơn vị này phải thường xuyên thay phiên nhau ứng trực. Phương tiện giao thông gia tăng nhanh, hạ tầng giao thông đã quá tải, dịp cuối năm nạn ùn ứ giao thông càng bức xúc. Lãnh đạo đơn vị này cho biết: Để giải quyết và hạn chế nạn ùn tắc tại các điểm nút giao thông không có cách nào khác là phải dùng sức người căng ra để xử lý.

Đau đầu bài toán chống ùn ứ, ách tắc giao thông

Gia tăng phương tiện một cách chóng mặt đang là áp lực đè nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông ở Hà Nội. Ngay trong ngày đầu tiên tiến hành đăng ký biển 5 số cho phương tiện 6/12 tại Hà Nội đã có gần 200 ôtô và hàng trăm xe máy đã được đăng ký. Số liệu thống kê từ Phòng CSGT CATP Hà Nội cho thấy: trung bình mỗi tháng Hà Nội đăng ký mới khoảng 30.000  phương tiện ôtô, môtô và xe máy. Trong đó lượng ôtô chiếm khoảng 4.000-5.000 chiếc.

Phương tiện gia tăng với tốc độ chóng mặt trong khi đó hạ tầng giao thông được cải thiện không đáng kể. Tình trạng thiếu trầm trọng các bãi trông giữ xe khiến cho số lượng lớn các phương tiện đỗ, đậu trái phép trên các tuyến phố góp phần làm cho nạn ùn tắc thêm trầm trọng. Bên cạnh đó tình trạng các công trình giao thông cao tầng vẫn tiếp tục được xây dựng trong khu vực trung tâm thành phố đã làm tăng mật độ dân cư.

Đáng chú ý, cùng với việc gia tăng phương tiện thì việc thiếu ý thức chấp hành luật của một số bộ phận người tham gia giao thông đang là vấn đề góp phần gia tăng nạn ùn tắc. Ngoài tình trạng dừng, đỗ phương tiện trái phép tình trạng đi lấn đường, quay đầu tại những điểm không được phép, chở hàng hoá cồng kềnh… đang thực sự là những vấn đề đáng báo động. Được biết, năm 2009, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 28.603 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, 50.248 trường hợp vi phạm vạch sơn, 15.206 trường hợp sai phần đường, 2.002 trường hợp đi vào đường cấm…

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Sau hơn một tuần thực hiện Thông tư 36/2010/TT-BCA, đơn vị này đã cấp cho 7.545 phương tiện, trong đó có 1.295 xe ôtô và 6.250 xe máy. Ngoài 4 địa điểm đăng ký ôtô trên toàn thành phố thực hiện cấp biển phương tiện 5 số theo quy định của Thông tư, tại các quận, huyện, công tác cấp biển 4 số cho môtô, xe máy vẫn diễn ra bình thường. Ở tất cả các địa điểm đăng ký phương tiện, Phòng CSGT đều chỉ đạo và quán triệt tất cả các CBCS thực hiện công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, trả biển… thực hiện nghiêm những quy định tránh để xảy ra sai sót và tiêu cực.

 

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác

Trụ sở Công ty Quang Phát.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Trộm vàng của mẹ chồng ăn tết

Biết mẹ chồng có vàng để trong tủ, nên cô con dâu lợi dụng lúc bà đang nấu ăn trong bếp đã bẻ khóa rinh gần 9 lượng vàng để dành xài Tết.

Đẩy mạnh Công tác giáo dục quốc phòng trong tình hình mới

(HBĐT) - Với sự quan tâm triển khai đồng bộ của các cấp uỷ, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, trong những năm qua, công tác giáo dục QP-AN đã được triển khai sâu rộng.

Nhận diện chiêu mới của tội phạm mạng

Do đặc thù điện tử có thể ẩn danh và ẩn lịch sử giao dịch trên mạng Internet nên tội phạm sử dụng công nghệ cao thường xuyên sử dụng các loại tiền điện tử này để thanh toán, mua bán thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài, đánh bạc trên mạng hoặc liên quan đến hành vi rửa tiền… nhằm che đậy dấu vết phạm tội, trốn tránh sự phát hiện, điều tra của Công an.

Nguyễn Hồng Quang bị cưỡng chế thu hồi đất

Từ ngày 22 đến 27-9-2010 và từ ngày 11 đến 13-11-2010, Báo SGGP đăng 2 loạt bài “Bộ mặt thật của mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang” và “Nỗi oan của Nguyễn Hồng Quang?”. Tiếp đến, ngày 13-12-2010, trên Báo SGGP đăng tiếp bài “Sai phạm không có điểm dừng của Nguyễn Hồng Quang”. Sau một thời gian kiên trì vận động nhưng gia đình Nguyễn Hồng Quang không bàn giao 2 khu đất nằm trong khu vực bị giải tỏa để thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 14-12 vừa qua, UBND quận 2 đã thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Giám đốc Phòng giao dịch Agribank bị bắt

Để lừa đảo số tiền 30 tỷ đồng, bà Hà đã thông đồng với giám đốc phòng giao dịch ngân hàng Agribank làm giả toàn bộ chữ ký của những người đồng chủ tài khoản.

Nước mắt của người mẹ bị con… tưới xăng đốt

Đầu, mình, tay, chân chi chít những vết bỏng, giọng nói không ra hơi, nhưng bà Phan Thị Hà (ngụ xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) vẫn không muốn kể về chuyện mình bị phỏng khắp cơ thể. Bởi những đau đớn về thể xác mà bà đang bị là do chính đứa con “ngỗ nghịch” Nguyễn Thanh Bít (19 tuổi) mà bà mang nặng đẻ đau gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục