Giữa cái nắng mùa hè oi bức, chúng tôi đã có dịp chứng kiến buổi diễn tập thực binh của Tiểu đoàn Trinh sát 20 thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ấn tượng với chúng tôi không chỉ là kết quả cao của việc thực hành các khoa mục mà chính là niềm tin vào những chiến sĩ đã vượt qua khổ luyện để sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ.

 


“Sau khi xác định được vị trí đường tuần tra của "địch", một tiểu đội trinh sát đã đột nhập vào vùng địch chiếm giữ, bí mật phục kích. Nấp dưới các bụi cây rậm rạp, tổ trinh sát mai phục kiên nhẫn chờ đợi. Từ xa thấp thoáng 4 tên "địch" tiến dần về phía ngã ba đường. Huỵch… huỵch… huỵch, 3 "tên lính" đi đầu bị bắn tỉa ngã gục. "Tên chỉ huy" đi sau cùng rút khẩu súng ngắn, chưa kịp lên đạn thì đã bị quân ta quật ngã, tước vũ khí. Một chiến sĩ trói chặt hai tay, bịt miệng tên "địch" và chuyển tù binh đi mau lẹ, các chiến sĩ còn lại thu vũ khí, xóa dấu vết, tổ chức lui quân...” - Đó là bài tập chiến thuật "trinh sát phục kích bắt tù binh" mà các chiến sĩ Tiểu đoàn Trinh sát 20 vừa diễn tập.

Trên bãi tập hôm nay, Tiểu đoàn Trinh sát 20 còn kết hợp kiểm tra bắn đạn thật bài 1 súng ngắn K54, bài 2b và 3b trinh sát. Đây đều là những bài bắn khó, nếu không được luyện tập kỹ thì rất khó đạt được điểm cao. Sau khi thực hiện xong nội dung thi, Binh nhất Nguyễn Trung Thực tâm sự: "Chúng tôi vừa trải qua nhiều ngày hành quân, trú quân thực hiện nhiều nội dung chuyên ngành. Hôm nay là ngày luyện tập cuối với nội dung thi bắn đạn thật. Ai cũng tự tin và cố gắng thể hiện được những gì mình đã học". Khi được hỏi nội dung nào khó nhất, Thực trả lời: "Đó là nội dung thực hành sử dụng vũ khí đơn vị vừa được trang bị". Các buổi luyện tập đều để lại những kỷ niệm đáng nhớ với CBCS trong đơn vị, ấn tượng nhất phải kể đến là bài bơi vượt sông. Ở bài tập này, các chiến sĩ phải luyện tập trong điều kiện trời nắng gắt, nước đục, dòng chảy xiết, việc tổ chức bơi vượt sông rất khó khăn... Song, với tinh thần quyết tâm cao, chuẩn bị kỹ, CBCS tiểu đoàn đã thực hiện bài tập một cách thuần thục, kết hợp hài hòa giữa các động tác tay, chân, nhịp thở, giữ chắc ba lô và súng, bảo đảm cự ly đội hình, về đích an toàn.

Chúng tôi đến một trận địa khác của tiểu đoàn, nơi chỉ có tiếng xào xạc của lá cây rừng. Các hầm trú ẩn, công sự, hầm hào đã được bộ đội đào, đắp rất đẹp. Đêm hôm trước, bộ đội đã đào bếp Hoàng Cầm và trú quân ngay sau khi vượt sông. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Hanh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: "Trong hơn nửa tháng thực hành diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, chiến sĩ trong tiểu đoàn phải thực hiện nhiều bài tập từ chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); hành quân cơ động lực lượng đến xây dựng công sự, trận địa, ăn, ở dã ngoại… rồi kiểm tra bắn đạn thật. Khối lượng công việc nhiều nên đòi hỏi chỉ huy đơn vị phải làm tốt công tác chuẩn bị. Thành công lớn nhất của đợt diễn tập lần này là bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị".

Tiểu đoàn Trinh sát 20 là đơn vị trinh sát đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Thủ đô, là lực lượng nòng cốt bảo vệ Thủ đô khi diễn ra các sự kiện. Những đợt diễn tập chiến thuật tổng hợp như thế này thường có nhiều nội dung để khi có tình huống thật xảy ra, đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 
                
                                                    Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục