Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM, trừ những cầu mới xây không gắn biển báo hạn chế tải trọng, thì quy định về tải trọng cầu, đường bộ hiện vẫn còn gắn biển báo tính theo tổng trọng lượng của cả xe và hàng chỉ có 30 tấn cho các cây cầu cũ. Điều này khiến gần 100% số đầu xe container đều vi phạm với lỗi quá tải trọng cầu…

Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, việc Bộ GTVT ban hành quy định sửa đổi về "Tải trọng, khổ giới hạn đường bộ…" theo hướng nâng tải trọng lên tùy theo tổng số trục xe vào tháng 2/2011 vừa qua đã thực sự "cởi trói" cho các DN vận tải bằng tổ hợp xe đầu kéo và sơmi rơmoóc. Với quy định này, nếu trọng lượng hàng hóa trong container không vượt quá tiêu chuẩn chung về giới hạn cho phép của các hãng tàu biển trên thế giới là 32,48 tấn thì tổ hợp xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa không vi phạm về lỗi quá tải đường bộ như trước đây.

Tuy nhiên, theo ông Quản, trừ những cầu mới xây không gắn biển báo hạn chế tải trọng, thì quy định về tải trọng cầu, đường bộ hiện vẫn còn gắn biển báo tính theo tổng trọng lượng của cả xe và hàng chỉ có 30 tấn cho các cây cầu cũ. Điều này khiến gần 100% số đầu xe container đều vi phạm với lỗi quá tải trọng cầu khi chở hàng hóa khi tổng trọng lượng cả xe lẫn hàng đều không vượt quá 44 và 48 tấn theo quy định…

Trong khi đó, các lực lượng chuyên trách như CSGT, Thanh tra GTVT chỉ căn cứ vào biển báo tải trọng cầu để xử phạt lỗi quá tải gây nên bức xúc cho DN. Bởi chế tài xử phạt lỗi quá tải khá nặng và chủ xe cho rằng bị phạt "oan ức".

Từ thực tế trên, ông Quản cho rằng: quy định lạc hậu về biển báo tải trọng đã tồn tại cả chục năm qua nay cần phải được sửa đổi vì thực tế mỗi ngày vẫn có hàng vạn lượt xe đầu kéo chở hàng hóa quá tải qua cầu gắn biển báo cũ để phục vụ việc phát triển kinh tế. Nhưng những cây cầu đã hạn chế tải trọng vẫn không bị hư hỏng, xuống cấp do trọng tải xe và hàng hóa đã được phân bố đều ra các trục tác động lên cầu.

Để phù hợp với thực tế, ông Quản đề nghị Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ cần thay đổi biển báo hạn chế tải trọng theo cách "tính tải trọng cả hàng và xe" sang cách tính trọng tải theo số trục xe và cụm trục xe như quy định hiện hành

 

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục