Các

Các "lò độ xe" luôn tấp nập người ra vào.

Thời gian qua, thú chơi "độ xe" - tút sơn, thay đổi kiểu dáng, bổ máy... xe máy (xe số, xe ga) của một bộ phận dân chơi là giới trẻ ở Hà Nội dường như đã và đang trở thành một cái "mốt". Đây là thú chơi đáng báo động cần sớm ngăn chặn.

 

"Độ xe"… cần là có

0h15' đêm thứ 7, người dân sinh sống hai bên đường phố Quán Thánh (quận Ba Đình - Hà Nội) bỗng trở giấc bởi tiếng nẹt pô to, xé toang màn đêm tĩnh lặng phát ra từ một chiếc xe máy hiệu Honda Wave mang BKS 29P5-22xx do 2 cu cậu tóc xanh, tóc đỏ điều khiển phóng vụt trong đêm. Bám theo chiếc xe này, chúng tôi còn thấy "đeo" trên thân chiếc xe là vô số ánh đèn lòe loẹt. Nhìn qua, ai cũng phải lắc đầu về chiếc xe không giống ai này.

Đem câu chuyện trên đến gặp Hoàng "độ", 30 tuổi, nhà ở đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ - Hà Nội), tôi nhận được tiếng cười nhạt của Hoàng: "Chiếc xe trên chỉ là một trong số ít xe được đem đi "độ xe" xuất hiện trên địa bàn thành phố trong thời gian qua". Theo Hoàng "độ", 30 tuổi, nhà ở đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) thì trào lưu "độ xe" có khởi nguồn từ các tỉnh phía Nam (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai…), thời gian qua, ở Hà Nội, thú chơi này đã và đang có chiều hướng lôi cuốn một bộ phận giới trẻ. Số "lò độ xe" theo đó cũng gia tăng đáng kể về số lượng.

Nghe sự chỉ dẫn, đảo bước qua một lượt các tuyến phố vốn được biết đến với cái tên "phố làm xe" - Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm), Phó Đức Chính, Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), Lạc Long Quân (quận Tây Hồ)… tôi chứng kiến hoạt động sửa chữa, "độ xe" nhộn nhịp của các cửa hiệu chuyên sửa chữa xe ở nơi đây. Khách hàng chỉ cần có nhu cầu "độ xe", tút sơn, làm lại hơi, đôn nòng, chủ các cửa hàng này đều đáp ứng.

Tại cửa hàng sửa chữa xe H.P.D có diện tích khoảng 20m2, tọa lạc trên phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm), 15h30' chiều 4/7, khi thấy tôi lạng con xe wave anphal 100cc của mình vào cửa hàng đặt vấn đề muốn "đôn nòng", bổ máy làm lại hơi cho nó hợp với những cuộc "bão đêm" cuối tuần sắp tới, anh chủ tuổi độ tứ tuần, liền hồ hởi: "Em tìm đến đúng chỗ rồi. Ở đây anh làm chỉ có chuẩn. Giá làm lại hơn 4 lít (tương đương 400 ngàn đồng - PV). Khi "mổ" xe ra nếu hỏng phần nào thì thay phần đấy". Theo anh chủ này, để xe "đôn nòng" đua tốc độ được luôn thì phải mất nửa buổi để "bắt bệnh" - thay, sửa xe. Thông thường, mỗi lần "đôn nòng", giúp dòng xe wave 100 đạt tốc độ 120-140km/h thì khách phải thay toàn bộ phần lá côn, supap, xích cam…

Việc chào hàng "độ xe", làm lại hơi máy, thay đổi phụ tùng kết cấu của xe theo nhu cầu của khách hàng cũng xuất hiện tại nhiều cửa hiệu sửa chữa xe đang hoạt động trên tuyến phố Phủ Doãn này. Đáng chú ý, nhiều cửa hàng còn chuyên "bổ máy", đôn nòng cho các loại xe gas đắt tiền như: SH, Liberty, Spacy… Chỉ tính riêng vài tiệm sửa xe ở đầu phố Phủ Doãn - tiếp giáp với phố Hàng Bông, vào thời điểm chúng tôi có mặt có tới gần hai chục chiếc xe đến đặt vấn đề "độ xe"…

Mạnh tay xử lý, ngăn ngừa vi phạm

Trở lại câu chuyện với Hoàng "độ". Tiếp xúc với Hoàng, tôi được hay, con "rim chiến" - Honda dream II có nước sơn mận chín mới coóng mà Hoàng đang đi chính là một con xe "độ". Nguyên bản của chiếc xe này chính là chiếc xe Honda dream có tuổi thọ đã ngót 15 năm (thời biển kiểm soát hệ 3 số). Thế nhưng sau khi được lướt qua "lò độ" nằm trên tuyến phố Phó Đức Chính (quận Ba Đình), con xe này đã khoác lên mình một kiểu dáng mới tựa như con xe Honda dream II "3 cục" xuất xứ từ Thái Lan. Trong khi thực tế, hiện dòng xe này đã không còn nhập khẩu, xuất hiện trên thị trường tiêu dùng.

Hoàng tiết lộ, khoản chi phí cho việc "độ xe" toàn bộ trừ số khung, số máy, tức từ bổ máy, làm hơi, thay giảm sóc, tút sơn, thay tem… là 6 triệu đồng. 6-7 ngày là khoảng thời gian mà xe sẽ được "độ" xong hoàn toàn. Đáng chú ý, để tỏ cho chúng bạn biết con xe của mình là "ngoại nhập", Hoàng đã phớt lờ quy định, cho lắp biển kiểm soát giả có hệ 4 số.

Tìm hiểu, chúng tôi được hay, hiện nhiều dòng xe dream mới do Việt Nam lắp đặt cũng được nhiều dân chơi đem tới các "lò độ" này để tu chỉnh biến dạng thành chiếc xe dream II có xuất xứ từ Thái Lan. Khoản chi phí cho mỗi lần "độ" dòng xe này thường dao động từ 2-3 triệu đồng.

Nhiều chủ phương tiện đưa xe đến phố Cao Bá Quát để dán đề can, thay đổi màu sắc.

Chưa hết, liên quan đến "độ xe" thay đổi hình dáng, mẫu mã xe, mốt dán hình, dán nilon thay đổi màu xe hiện cũng đang được thịnh hành. Tại tuyến phố Cao Bá Quát, Lê Duẩn, nơi có nhiều hàng kinh doanh dịch vụ dán đề can, ta dễ dàng bắt gặp nhiều chủ xe môtô (gồm cả ôtô) lui tới đặt vấn đề dán đề can. Từ một chiếc xe nguyên bản là màu đen, chỉ sau khoảng 2h đồng hồ sau khi ra "lò" đã khoác lên mình một màu trắng ngần.

Theo M, chủ một cửa hiệu dán đề can có tiếng ở đây cho biết, khách lui tới cửa hàng thời gian qua có hai dạng giá thành dao động từ 300 đến 500 ngàn đồng/xe. Một là để dán nilon chống xước; hai là dán nilon đổi màu, chữ nghĩa loằng ngoằng. Đối với dạng thứ 2, sau khi ra khỏi cửa hàng, ít ai phát hiện ra nguyên bản chiếc xe là như thế nào.

Việc dễ dàng "độ xe", thay đổi kiểu dáng, mẫu mã xe một cách dễ dàng cũng đang đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn. Bởi thực tế, trong thời gian qua cho thấy, có không ít vụ việc, sau khi gây tai nạn, hoặc gây án (trộm cắp, cướp tài sản - xe máy), chủ thể vi phạm đã đến các "lò độ" để thay đổi thiết kế, màu sắc xe, gắn biển kiểm soát giả để "né" lực lượng chức năng. "Độ xe" đã và đang cần sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, nhất là lực lượng CSGT nhằm xử lý nghiêm xe vi phạm. Từ đó ngăn chặn sự tràn lan của thú chơi này.

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Cán bộ Công an huyện Đà Bắc phụ trách xã đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn, giúp đỡ các cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an xã về công tác ANTT.
Không có hình ảnh

Lắp "hộp đen": Cơ quan quản lý và doanh nghiệp vẫn lúng túng

Đến thời điểm 1/7, cả nhà sản xuất, nhập khẩu "hộp đen" và các doanh nghiệp vận tải không trở tay kịp. Vì đến thời điểm này, quy chuẩn hộp đen về mã nguồn phần mềm hệ thống, dải tần số thiết bị, độ chính xác của thông tin (địa lý, thời gian), vấn đề bảo mật và chia sẻ thông tin… chưa được ban hành?

Nhiều người sập bẫy “mua hàng trúng ôtô”

Hàng chục người mua hàng tại TP HCM đã "sập bẫy" mua hàng trúng ôtô của Công ty Đại Phát. Nhận được tin trúng thưởng ôtô, họ liền gửi tiền phí làm thủ tục bảo hiểm và lệ phí trước bạ theo hướng dẫn nhưng đến ngày nhận xe thì mới hay mình sập bẫy lừa.

Ngang nhiên lấn rừng còn hành hung kiểm lâm

Ngang nhiên lấn chiếm đất rừng của Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong ở Tiểu khu 122 nằm ở xã Hương Thọ, 6 đối tượng ở xã Hương Thọ và Bình Thành thuộc huyện Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) dùng cả hung khí vây đánh cán bộ bảo vệ rừng và không cho cán bộ trồng rừng ở đất rừng của công ty.

Tan hoang rừng vùng ven lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ

Cách đây vài tháng, vùng đệm phía Tây Bắc lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ vẫn còn những cây rừng nguyên sinh được coi là "lá chắn" xanh trong mùa mưa lũ, nhưng bây giờ nhiều khoảnh rừng đã bị đốn hạ trơ trụi, đốt dọn ngổn ngang, thậm chí có nơi đã hóa thành… nương rẫy!

Truy xét "nóng" đối tượng trộm cắp tài sản

(HBĐT) - Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1990, trú tại huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) và Vương Quốc Tuấn, sinh năm 1989 ở phường Mông Dương, Cẩm Phả (Quảng Ninh), vốn là những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp. Bọn chúng từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, bị tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 18 tháng án treo. Không lấy đó làm bài học, bọn chúng vẫn âm thầm tính toán các vụ trộm cắp tài sản có giá trị, đem bán lấy tiền để tiêu xài.

CVĐ “Toàn dân tham gia giáo dục quản lý đối tượng vi phạm tại xã, thị trấn" ở Lạc Thuỷ

(HBĐT) - Trong những năm qua, tình hình KT - XH trên địa bàn huyện Lạc Thủy có những bước tiến rõ nét. Công tác thu hút đầu tư triển khai các dự án được đẩy mạnh. Đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, phía sau đó vẫn ẩn chứa những vướng mắc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp làm ảnh hưởng đến tình hình ANNT. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật tuy giảm nhưng số đối tượng phải xử lý bằng pháp luật ngày càng tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục