Đến thời điểm này, có thể nói Kỳ thi THPT quốc gia và đợt 1 xét tuyển vào ĐH năm 2016 đã hoàn tất. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ngày 16-8 đã có trao đổi đánh giá lại toàn bộ Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học năm 2016 (đợt 1).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

 

*Phóng viên: Đợt 1 xét tuyển vào ĐH năm nay vừa kết thúc, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về đợt xét tuyển này?

*Thứ trưởng Bùi Văn Ga:
Đợt 1 xét tuyển vào ĐH năm 2016 đã diễn ra suôn sẻ, khoa học, an toàn và trật tự. Những quy định được điều chỉnh trong xét tuyển đã phát huy hiệu quả, khắc phục những điểm còn hạn chế của kỳ tuyển sinh năm 2015.

Những quy định mới dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi và tôn trọng tối đa sự chọn lựa của thí sinh về phương thức đăng ký xét tuyển, về chọn ngành, trường mình yêu thích, chứ không nhằm tạo điều kiện cho thí sinh “cố” để đậu đại học bất cứ ngành nào.

Sự thành công đầu tiên của đợt xét tuyển ĐH năm nay là việc ứng dụng rộng rãi CNTT trong đăng ký xét tuyển và trong xét tuyển. Bộ đã chuẩn bị rất kỹ về điều kiện kỹ thuật, phần mềm, chạy thử nghiệm nhiều lần trước khi sử dụng chính thức. Nhờ vậy những trục trặc kỹ thuật đã được hạn chế tối đa. Trong suốt quá trình đăng ký xét tuyển và truyền tải dữ liệu, hệ thống chạy ổn định, không xảy ra nghẽn mạng.

Thứ hai, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh khi thực hiện đăng ký xét tuyển, theo đó các trường linh hoạt tùy điều kiện của mình quy định những phương thức nhận đăng ký xét tuyển riêng, ngoài qui định chung của Bộ. Nhờ vậy việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh diễn ra suôn sẻ, lưu lượng giảm dần vào những ngày cuối, không gây ùn tắc.

Thứ ba, kết quả kỳ thi được công khai minh bạch để thí sinh và xã hội được biết, trên cơ sở đó quyết định việc chọn trường, chọn ngành phù hợp.

Thứ tư, tạo được sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các trường trong thu hút những thí sinh chất lượng cao khi trao cho thí sinh quyền lựa chọn thông qua việc nộp Giấy chứng nhận kết quả thi.

*Thực tế các trường vẫn có khó khăn trong việc tiên lượng được số thí sinh ảo để xác định điểm chuẩn phù hợp. Bộ có xử lý các trường hợp tuyển vượt chỉ tiêu?

*Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh thì các trường phải chấp nhận ảo. Không phải ở nước ta mà ở các nước phát triển, các trường cũng phải chấp nhận thực trạng này trong tuyển sinh.

Thống kê tại thời điểm chốt cơ sở dữ liệu để các trường tải dữ liệu về xét tuyển cho thấy đã có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường. Như vậy, có khoảng 75% thí sinh đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường trong đợt 1. Thí sinh ảo là tất yếu.

Trong cơ sở dữ liệu các trường tải về để xét tuyển, Bộ GD-ĐT đã cung cấp thông tin về tất cả các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký trong cùng đợt để tham khảo, phán đoán và lọc ảo. Trong quy chế cũng đã bổ sung nhiều quy định hỗ trợ các trường khắc phục thí sinh ảo như đã nói ở trên.

Bộ cũng đã khuyến khích các trường thống nhất với nhau tổ chức xét tuyển chung trong cả nước hay tham gia các nhóm xét tuyển ở các vùng miền để khắc phục hay giảm thiểu ảnh hưởng của thí sinh ảo, nhưng nhiều trường còn do dự về việc này.

Bộ đã yêu cầu các trường không được tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu đã công bố để một mặt đảm bảo chất lượng đào tạo và mặt khác không gây khó khăn về nguồn tuyển đối với các trường khác. Các trường tự chủ lựa chọn phương án xét tuyển thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành trong đó có quy định không được tuyển vượt chỉ tiêu.

*Với các trường và thí sinh vẫn tham gia các đợt xét tuyển bổ sung sắp tới cần chú ý vấn đề gì?

*Đối với thí sinh đã trúng tuyển vào ĐH đợt 1 phải nhanh chóng nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường mình quyết định nhập học. Thời hạn cuối nộp giấy này là hết ngày 19-8. Sau thời hạn trên, thí sinh nào không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi thì xem như không chấp nhận vào học tại trường và nhà trường sẽ gọi thí sinh bổ sung. Ngay cả khi thí sinh trúng tuyển vào một trường cũng phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi để khẳng định nhập học. Thí sinh có thể nộp qua đường bưu điện bằng thư phát chuyển nhanh hay nộp theo phương thức khác do trường quy định.

Đối với những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 (hay thí sinh trúng tuyển nhưng không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường) theo dõi thông tin tuyển sinh bổ sung trên các trang thông tin điện tử của các trường. Sau ngày 19-8 các trường thống kê số lượng thí sinh chính thức nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào các ngành cũng như điều kiện nhận đăng ký xét tuyển. Do có thí sinh ảo nên nhiều ngành tuy có số lượng thí sinh đăng ký nhiều trong đợt 1 vẫn có thể tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Do vậy thí sinh chưa trúng tuyển vẫn còn nhiều cơ hội được xét tuyển vào các ngành/trường mà mình yêu thích.

Đối với các trường, Bộ yêu cầu công khai, minh bạch thông tin xét tuyển, thực hiện nghiêm quy chế và hướng dẫn công tác tuyển sinh, đảm bảo đúng thời gian và lịch trình các đợt xét tuyển, không được đặt ra bất kỳ một quy định ngoại lệ nào gây khó cho thí sinh.

*Nhìn lại toàn bộ Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2016, Thứ trưởng có nhận định gì?. Vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi hai mục đích như hiện nay. Năm 2017, hướng dự kiến của Bộ về kỳ thi và tuyển sinh sẽ như thế nào?

*Đến thời điểm này có thể nói, chúng ta đã có một kỳ thi THPT Quốc gia, tuyển sinh ĐH 2016 thực sự khoa học và thành công. Chúng ta đã tổ chức rất tốt kỳ thi ở tất cả các tỉnh thành phố trong cả nước, tiếp theo đó chúng ta công bố kết quả thông suốt, công tác xét tuyển diễn ra nhẹ nhàng, không gây áp lực đối với thí sinh và xã hội, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà trường, thí sinh giữ quyền quyết định việc nhập học của mình.

Thành công đó có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng như sự đồng tình ủng hộ của các địa phương, các bộ, ngành, các cơ quan truyền thông và của toàn xã hội. Thành công này cũng thể hiện rõ tinh thần đổi mới  của Bộ GD-ĐT, sự cầu thị, lắng nghe ý kiến dư luận và quyết tâm của ngành giáo dục trong thực hiện đổi mới.

Hai năm qua, Bộ đã thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác thi,  tuyển sinh ĐH-CĐ.  Từ 4 đợt thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ mỗi năm trước đây nay chỉ còn một kỳ thi duy nhất với hai mục đích. Việc tổ chức một kỳ thi với hai mục đích như hiện nay được thực hiện theo đúng Luật Giáo dục quy định xét tốt nghiệp THPT và đúng Luật Giáo dục Đại học quy định quyền tự chủ tuyển sinh của các nhà trường.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, phổ biến nhất là băn khoăn khó có thể đạt được hai mục đích một cách trọn vẹn với một kỳ thi như hiện nay vì yêu cầu của xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ khác nhau. Thứ hai, xã hội băn khoăn rằng trên thực tế chỉ có khoảng 60-70 trường ĐH có tính cạnh tranh cao trong tổng số gần 450 trường ĐH- CĐ, vậy có cần thiết tổ chức thi chung để phục vụ tuyển sinh cho tất cả các trường?.Nhiều người cũng đặt vấn đề có nên tiếp tục tổ chức thi theo kiểu truyền thống như hiện nay hay chuyển sang phương thức thi hiện đại hơn theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực của thí sinh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin?

Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã nhận được văn bản của các Sở GD-ĐT, các trường ĐH- CĐ đề xuất phương án thi/xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo. Thống kê sơ bộ thì nhiều Sở GD-ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; trong khi đó các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình. Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới.

 

                                                               Theo SGGP

Các tin khác


58 thí sinh được tuyển thẳng vào Trường đại học Y Hà Nội

Trường Đại học Y Hà Nội đã ra quyết định công nhận 58 thí sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng vào trường năm 2016. Trong số thí sinh tuyển thẳng vào trường có Vũ Thị Chinh, Huy chương vàng Olympic Sinh học 2016.

Điểm chuẩn các trường có sự thay đổi

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ kết thúc đợt 1 xét tuyển. Thời gian này, dự báo điểm chuẩn vào các trường đã có sự thay đổi so với những ngày trước đó, do biến động về số lượng hồ sơ và điểm thi.

Cần điều chỉnh Thông tư 30 của Bộ Giáo dục-đào tạo

Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và đào tạo nhằm đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học đã được thực hiện từ năm học 2014-2015. Qua thực tế cho thấy cần phải sửa đổi một số nội dung của Thông tư để phù hợp hơn cho cách đánh giá học sinh trong năm học mới này…

Tấm Huy chương vàng sáng ơn sinh thành, dưỡng dục

Với người nông dân, kiêm thợ cắt tóc Nguyễn Đình Bảng, ở thôn 2, xã Quảng Minh, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tấm huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế mà con trai Nguyễn Khánh Duy vừa đạt được không chỉ đem lại niềm vui cho gia đình mà còn là kết quả thiết thực báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục đối với cha, mẹ, ông, bà, các thầy, cô giáo.

 

Coi trọng việc giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh

(HBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 5/8. Dự và chỉ đạo hội nghị còn có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng chính phủ. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh.

Cải cách thể chế về GD-ĐT trong năm học 2016 - 2017

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra 5 giải pháp cơ bản cho ngành giáo dục đào tạo trong năm học 2016 – 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục