(HBĐT) - Trước năm 2010, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Mai Châu mới đạt 8,4%. Nhiệm kỳ 2010 – 2015 mục tiêu đề ra là toàn huyện phải có trên 22% trường đạt chuẩn, thực tế đã có 27% trường đạt chuẩn. Con số này hiện nay là 18/60 trường (tương đương 30%). Kết quả này đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Mai Châu. Tuy nhiên, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của huyện vẫn thấp hơn so với toàn tỉnh (gần 40%).

 

Trường THCS Mai Hạ (Mai Châu) có 2 khối lớp 6 và lớp 7 học theo mô hình trường học kiểu mới nên nhà trường băn khoăn về việc đánh giá chất lượng khi xét công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Theo lộ trình, trường THCS Mai Hạ (xã Mai Hạ) phấn đấu xây dựng đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2016 – 2017. Hiện nay, nhà trường đang hoàn thiện cơ sở vật chất và hồ sơ để chuẩn bị cho việc thẩm định, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2017. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Trần Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 5 lớp với 139 học sinh, trong đó, khối lớp 6, 7 đang học theo chương trình VNEN, còn khối 8,9 học theo chương trình truyền thống. Hiện nay, nhà trường tiếp tục hoàn thiện về cơ sở vật chất do các phòng học bộ môn như tiếng Anh, tin học… đã có đủ nhưng thiếu trang thiết bị. Chúng tôi đã có văn bản gửi đến UBND xã, các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn kêu gọi sự quyên góp, hỗ trợ, ủng hộ để tiếp tục hoàn thiện về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, nhà trường đang thực hiện cùng lúc 2 chương trình giảng dạy. Việc đánh giá học sinh theo mô hình trường học mới có nhiều khác biệt so với chương trình truyền thống. Do đó, chúng tôi băn khoăn về tiêu chí chất lượng khi thẩm định trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Thiếu thốn về cơ sở vật chất, khó khăn trong huy động nguồn lực xã hội hóa, loay hoay do thực hiện mô hình trường học kiểu mới và chưa có tiêu chí đánh giá trường chuẩn quốc gia đối với trường liên cấp. Đó là những khó khăn cơ bản đang đặt ra trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tại huyện Mai Châu.

 

Theo số liệu thống kê của phòng GD&ĐT, mỗi năm, huyện xây dựng  khoảng 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, số trường chuẩn chủ yếu tập trung ở thị trấn và các xã có điều kiện thuận lợi. Có đến 8/10 xã vùng 135 như Hang Kia, Pà Cò, Tân Dân, Tân Mai, Phúc Sạn… và một số xã vùng 1, vùng 2 như Bao La, Tân Sơn, Piềng Vế chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia. Đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các xã có điều kiện kinh tế khó khăn gặp  nhiều trở ngại, từ thiếu cơ sở vật chất cho đến chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, thời gian qua, huyện đã cố gắng xây dựng  một số trường vùng 135 đạt chuẩn quốc gia như THCS Noong Luông, tiểu học Nà Mèo; dự kiến sẽ có thêm tiểu học Xăm Khòe, tiểu học Vạn Mai. Địa phương phấn đấu đến năm 2020 xây dựng một số trường vùng khó khăn như: mầm non Cun Pheo, mầm non Piềng Vế, tiểu học Piềng Vế đạt chuẩn quốc gia.

 

Một vấn đề phát sinh khác cũng đặt ra nhiều khó khăn cho huyện Mai Châu trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đó là các trường sau sáp nhập. Đến nay, huyện đã sáp nhập được 20 trường. Hiện có một số trường trong đề án sẽ sáp nhập trong năm 2016 - 2017 như tiểu học Xăm Khòe, tiểu học Vạn Mai… nhưng các trường này đều trong lộ trình sắp đạt chuẩn. Nhà trường cũng như phòng GD&ĐT rất băn khoăn về việc sau sáp nhập, các trường liên cấp sẽ được đánh giá, xếp loại theo tiêu chí nào? Dự kiến đến năm 2020, huyện sẽ sáp nhập thêm từ 8 – 10 trường. Do đó, việc ban hành những tiêu chí cụ thể để đánh giá trường liên cấp đạt chuẩn quốc gia là việc làm rất cần thiết, không chỉ với riêng Mai Châu mà còn với toàn tỉnh. Có như vậy phong trào thi đua xây dựng trường chuẩn quốc gia mới thực sự đảm bảo sự đồng bộ, thúc đẩy chất lượng dạy và học.

 

 

                                                                        Dương Liễu

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục