(HBĐT) - Tiết sinh hoạt lớp đặt ở tiết cuối trong ngày học cuối của mỗi tuần, tiết học không có phân phối chương trình hay nội dung yêu cầu cụ thể, đi đôi với tâm lý muốn xả hơi cuối tuần nên dễ bị thực hiện qua loa, đại khái. Nội dung sinh hoạt còn khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học sinh; hình thức tổ chức đơn điệu, nhàm chán... Để khắc phục tình trạng này, trường THCS Yên Trị (Yên Thủy) là một trong những trường tiên phong trong việc đổi mới mạnh mẽ tiết sinh hoạt theo hướng tạo cởi mở, thân thiện, quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.


Tiết sinh hoạt của lớp 7A1, trường THCS Yên Trị (Yên Thủy) trao sự điều hành và chủ động triển khai các nội dung cho học sinh.

Tiết sinh hoạt của lớp 7A1 do cô giáo Lê Thị Yến làm chủ nhiệm đặc biệt ở cách thức tổ chức và điều hành. Cô giáo chủ nhiệm chỉ dự, cuối giờ phát biểu chỉ đạo, định hướng, còn "làm chủ” tiết sinh hoạt là lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng. Lớp trưởng, tổ trưởng báo cáo tình hình lớp qua sổ sao đỏ và việc thực hiện nội quy. Lớp phó báo cáo tình hình học tập và sổ đầu bài, sổ theo dõi. Lần lượt các tổ trưởng báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ trong tuần. Dựa trên quá trình theo dõi, quản lý lớp trực tiếp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các tổ trưởng, các ban, thành viên trong lớp, lớp trưởng sẽ nêu rõ những mặt nổi bật trong tuần, đồng thời, chỉ ra những khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng là đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp, cũng như phê bình cá nhân vi phạm với giáo viên chủ nhiệm. Với cách làm này đã phát huy tốt sự tự tin, chủ động của đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời, khuyến khích mỗi thành viên trong lớp tích cực tham gia phát biểu ý kiến.

Cô giáo Lê Thị Yến, chủ nhiệm lớp 7A1 cho biết: Mô hình "Đổi mới tiết sinh hoạt lớp" là một hình thức tổ chức tự quản cho học sinh, góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá, nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề hàng ngày ở trường, lớp học. Học sinh được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống tập thể của lớp học. Sau nội dung nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm về việc học tập, thực hiện nề nếp trong tuần thì mỗi tuần, các em sẽ tự chọn, xây dựng kế hoạch, lên kịch bản nội dung để sinh hoạt chuyên đề liên quan đến giáo dục kỹ năng sống, hoặc một chủ đề nào đó các em quan tâm. Qua đây, giúp các em phát triển các kỹ năng cơ bản, cần thiết cho bản thân.

Hiện nay, mô hình "đổi mới tiết sinh hoạt lớp” được triển khai áp dụng tại 12/12 lớp của nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Dung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau 2 tháng triển khai, mô hình "Đổi mới tiết sinh hoạt lớp" đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Trước tiên là nhờ việc đa dạng hoá về nội dung, hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp đã thu hút được sự tham gia tích cực của học sinh. Học sinh cởi mở chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, bản thân cũng như những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để nhận được sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ của bạn bè, thầy cô. Qua đó, ý thức tự giác chấp hành nội quy, kỷ luật của học sinh được nâng lên rõ rệt. Đồng thời, kỹ năng xử lý tình huống của học sinh, nhất là các tình huống phát sinh trong trường học được nâng lên. Đặc biệt, môi trường lớp học, nhà trường trở nên thân thiện, giúp mối quan hệ bạn bè, học sinh với thầy cô thêm gắn kết.

Dương Liễu


Các tin khác


Ra mắt bộ sách kỹ năng dành cho tuổi teen

NXB Phụ nữ Việt Nam vừa cho ra mắt bộ sách sáu cuốn về kỹ năng sống dành cho các bạn trai và bạn gái tuổi vị thành niên, mang tên Thủ lĩnh của sự thay đổi.

Ký kết chương trình phối hợp công tác khuyến học giữa Liên minh HTX và Hội Khuyến học tỉnh

(HBĐT) - Ngày 17/12, Liên minh HTX và Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã hướng tới hội nhập khu vực và quốc tế giai đoạn 2019 - 2025.

Đưa trò chơi dân gian vào trường học

(HBĐT) - Một trong những vấn đề nhức nhối trong học sinh hiện nay là việc các em quá say mê trò chơi điện tử game online với tràn lan cảnh bạo lực, phần nào tác động tiêu cực đến tâm lý dẫn đến hành vi bồng bột. Trước thực trạng đó, trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) đã tích cực đưa những trò chơi dân gian đến gần hơn với học sinh. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần đem đến sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh.

Toàn tỉnh có 84,6% phòng học kiên cố

(HBĐT) - Toàn ngành GD&ĐT hiện có 8.635 phòng học các cấp: khối các trường mầm non, phổ thông 8.431 phòng; khối các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp 204 phòng. Trong đó, phòng kiên cố chiếm 84,6%, phòng học bán kiên cố chiếm 8,3%. Ngoài ra, có 304 phòng học bộ môn; 309 phòng thực hành tin học; 116 phòng học ngoại ngữ, nghe nhìn… 

Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tại hội thảo "Thực trạng đào tạo e-learning tại Việt Nam, xu hướng thế giới và các yếu tố phát triển các loại hình đào tạo trên ở Việt Nam” được tổ chức tại Trường ĐH Mở TP.HCM vào ngày 14/12.

65 thí sinh tham dự Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2019 – 2020

(HBĐT) - Từ ngày 6 -12/12, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2019 - 2020. Tham dự hội thi có 65 thí sinh được tuyển chọn từ 11 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục