(HBĐT) - Gần 15 năm qua, thầm lặng mỗi sáng, mỗi chiều, cô giáo trẻ Quách Thị Nụ, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã cần mẫn chèo lái hàng vạn chuyến đò đưa học sinh vùng hồ Hòa Bình đến trường. Những chuyến đò đong đầy tình yêu thương và trách nhiệm của cô giáo trẻ đã giúp con đường đến trường của những đứa trẻ vùng hồ đỡ gian nan, gập ghềnh. Tương lai, ước mơ của các em đã được thắp lên từ những chuyến đò đầy ân tình đó.



Cô giáo Quách Thị Nụ với 15 năm chèo thuyền đưa học sinh vùng hồ xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đến trường.

"Mùa hè trời quang, ít sương, cô trò chúng em chỉ mất khoảng 25 – 30 phút đi thuyền trên sông. Nhưng tháng cuối năm trời lạnh, sương muối, hơi nước bốc lên mù mịt, chẳng nhìn thấy gì nên em phải đi chậm để đảm bảo an toàn, có hôm mất đến gần cả tiếng đồng hồ mới đến trường được. Vậy nên hôm nào trời càng lạnh, sương xuống càng nhiều thì em càng phải dậy sớm hơn để đưa đón các em kịp giờ vào lớp”. Đó là những lời chia sẻ đầy chân tình của cô giáo Quách Thị Nụ với chúng tôi về những chuyến đò thầm lặng đưa đón học sinh xã vùng cao Đồng Ruộng đến trường trong suốt gần 15 năm qua.

Học xong phổ thông, năm 2005, Nụ xin vào học việc tại trường Mầm non Đồng Ruộng và được phân công về làm việc tại chi xóm Nhạp. Nụ chia sẻ: Nhân dân xã Đồng Ruộng sống rải rác ven theo các triền đồi ven bờ sông nên việc đi lại chủ yếu phải sử dụng thuyền. Phụ huynh phải đưa đón khá vất vả. Cũng chính vì vậy mà tỷ lệ học sinh chuyên cần không cao. Vậy nên khi được phân công về học việc tại chi xóm Nhạp của trường Mầm non Đồng Ruộng, em đã có ý kiến với các hộ gia đình là sẽ tình nguyện đưa đón các em đến trường để phụ huynh yên tâm.

Bắt đầu từ những mong muốn giản đơn như vậy, lặng lẽ ngày qua ngày, sáng sớm và chiều tối cô Nụ đã cần mẫn những chuyến đò đưa đón học sinh vùng hồ Đồng Ruộng đến trường. Thấm thoắt đến nay, cô giáo Nụ đã có gần 15 năm là người lái đò đưa đón các em ven dòng Đà giang đến trường. Gần 15 năm ấy, ngày nắng cũng như ngày mưa là biết bao gian nan, vất vả, hiểm nguy… đối với cô giáo trẻ. Khi thì 2, 3 em, có những năm cao điểm chuyến đò của cô Nụ mỗi ngày chở gần chục học sinh hàng ngày đến trường.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Nụ chia sẻ: Để đưa đón các em đến trường hàng ngày em phải dậy từ rất sớm để lái thuyền đi đón các em. Nhà các em đều ở ven sông nên em đón các em ở ngay các bến sông dọc sông Đà. Bây giờ có thuyền máy đỡ vất vả hơn, ngày xưa thì phải bơi chân. Những ngày thời tiết thuận lợi thì không sao nhưng những ngày mưa, bão thì cũng khá vất vả và nguy hiểm. Nhưng vì công việc, vì sự học của các em nên tôi lại cố gắng. Để đảm bảo an toàn cho các em, tôi luôn nhắc các em phải mặc áo phao, đề phòng bất trắc. Bến thuyền còn cách điểm trường gần 3km nên hàng ngày em gửi xe ở nhà người quen gần bến. Thuyền cập bến thì lại lấy xe máy chở các em đến trường. Động lực cho mỗi chuyến đò của em chính là học sinh chăm chỉ, tích cực đến trường, không có học sinh bỏ học vì đi lại khó khăn; các em đều chăm ngoan và rất ham học, có tinh thần vượt khó.

Không chỉ mải miết, cần mẫn đưa đón đàn em nhỏ mỗi sáng sớm lạnh, chiều gió buốt, cô giáo Quách Thị Nụ còn là tấm gương sáng của tinh thần, nghị lực vươn lên. Năm 2017, trận mưa lũ lịch sử quét qua Đà Bắc, qua Đồng Ruộng đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề, trong đó có gia đình cô Nụ. Toàn bộ nhà bè, lồng cá trên sông của gia đình cô mất trắng, mồ hôi công sức gây dựng bao năm của cả gia đình giờ trôi xuống sông, xuống biển. Nhưng với tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên, cô cùng gia đình đã từng bước vực dậy cuộc sống. Khắc phục hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng ngày vẫn đều đặc những chuyến đò đưa các em đến trường.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lường Thị Tươi, Hiệu trưởng trường Mầm non Đồng Ruộng cho biết: Cô Nụ là một giáo viên trẻ nhưng luôn nhận được sự tín nhiệm cao từ Ban giám hiệu, đồng nghiệp và phụ huynh. Năm 2013, cô Nụ đã được bổ nhiệm là Phó hiệu trưởng khi vừa tròn 26 tuổi. Điều này đã thể hiện năng lực cũng như uy tín của cô Nụ. Cô đã đi thi và đạt danh hiệu Phó Hiệu trưởng giỏi cấp huyện. Cô đã trở thành người truyền cảm hứng cho cán bộ, giáo viên nhà trường về tinh thần "tất cả vì học sinh thân yêu”. Là một tấm gương nhà giáo bình dị nhưng rất đáng trân trọng.


Dương Liễu


Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục