Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển của tất cả các phương thức, trong đó có xét điểm thi THPT và các phương thức xét tuyển kết hợp, lên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Việc xét tuyển này sẽ được thực hiện ra sao, thí sinh cần lưu ý gì?


Học sinh Hà Nội hào hứng tham dự Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ năm 2022 - Ảnh: THẾ SẢY

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 22-7 đến 17h ngày 20-8 thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần theo hình thức trực tuyến trên hệ thống (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phân biệt đăng ký xét tuyển và nguyện vọng

Ở đợt 1 mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh cần phân biệt rõ việc đăng ký xét tuyển và đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống. Theo đó, đến thời điểm này thí sinh được đăng ký xét tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, các phương thức xét kết hợp với sử dụng điểm thi THPT và phương thức xét tuyển riêng của các trường cùng đợt xét của bộ.

Thí sinh chưa trúng tuyển bất kỳ phương thức nào cần đăng ký xét tuyển (không giới hạn nguyện vọng) và được phép điều chỉnh, thay đổi thứ tự nguyện vọng trên hệ thống trong thời gian quy định. Thí sinh dựa vào kết quả thi của mình để cân nhắc đăng ký lựa chọn nguyện vọng xét tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT.

Thí sinh đã hoàn thành dự tuyển vào các trường đại học theo kế hoạch xét tuyển sớm (xét học bạ THPT, đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế, ưu tiên xét tuyển…) và đủ điều kiện trúng tuyển vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của bộ. 

Với các thí sinh đã trúng tuyển ở một hoặc nhiều phương thức xét tuyển sớm, để được công nhận trúng tuyển chính thức phải đăng ký nguyện vọng trong số các ngành/trường đã trúng tuyển; còn nếu muốn chọn ngành/trường khác yêu thích hơn thì đăng ký bổ sung các nguyện vọng ở phương thức xét điểm thi THPT (hoặc các phương thức xét tuyển riêng).

Bộ chỉ lọc ảo, xét tuyển là việc của các trường

Giải thích về quy trình xét tuyển năm nay, ông Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) - cho hay ngày 22-7 bộ đã mở cổng để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 và việc này sẽ kết thúc vào lúc 17h ngày 20-8.

"Một trong những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh năm nay là Bộ GD-ĐT sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). 

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của các trường được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. 

Tất cả dữ liệu thí sinh đăng ký trên hệ thống sẽ được các trường tải về xét để xác định điểm chuẩn. Bộ chỉ thực hiện lọc ảo từ kết quả xét tuyển của các trường ở nhiều phương thức khác nhau, dựa trên nguyện vọng thí sinh để xác định thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể" - ông Hùng nói.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) - lưu ý thí sinh cần cẩn trọng khi đăng ký, sắp xếp lại nguyện vọng xét tuyển. Khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống, thí sinh phải điền đủ thông tin: thứ tự nguyện vọng, mã trường, tên trường, mã tuyển sinh, mã phương thức, tên phương thức, mã tổ hợp, tên tổ hợp.

"Thí sinh vẫn đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ trên cao xuống thấp đối với các ngành mà mình yêu thích. Nếu quyết định chỉ chọn một ngành trong số các ngành của các trường đã được đủ điều kiện trúng tuyển để học thì cần vào hệ thống đăng ký duy nhất một nguyện vọng là trường ở ngành đó là nguyện vọng 1. Cần hết sức lưu ý, nếu chọn lộn phương thức khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống thì vẫn có nguy cơ không trúng tuyển" - ông Thắng cảnh báo.

Ông Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - cho biết thêm: "Bộ GD-ĐT đã công bố mã đăng ký nguyện vọng đối với 20 phương thức xét tuyển năm nay. 

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được công khai trong đề án tuyển sinh trên website của các trường để nhập liệu cho chính xác thông tin nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống của bộ".


Theo Báo Tuổi trẻ

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục