Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 10/2022/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học viên học chương trình xóa mù chữ. Thông tư gồm 5 chương, 18 điều quy định về đánh giá học viên học chương trình xóa mù chữ.


Ảnh minh họa: Chu Hiệu/TTXVN

Thông tư này áp dụng đối với trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trực thuộc Bộ Công an quản lí và các cơ sở giáo dục khác được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện Chương trình xóa mù chữ; cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Thông tư nhằm tổ chức đánh giá, xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên theo yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình xóa mù chữ; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học viên điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động quản lí giáo dục và dạy học. Các đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của từng môn học được quy định trong chương trình xóa mù chữ, bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên…

Theo thông tư, nội dung đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học viên đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học theo chương trình xóa mù chữ; đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học viên thông qua những phẩm chất chủ yếu, những năng lực cốt lõi theo quy định chương trình xóa mù chữ…

Phương pháp đánh giá được thực hiện thông qua nhận xét, đánh giá về kết quả hoạt động của học viên và đánh giá bằng điểm số thông qua các bài kiểm tra mà học viên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.

Thông tư nêu rõ quy định về việc thực hiện tổ chức đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì về nội dung học tập các môn học, về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học viên, tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục vào cuối các kỳ học, sử dụng kết quả đánh giá để xét hoàn thành chương trình kỳ học, chương trình xóa mù chữ và tổ chức khen thưởng học viên.

Thông tư cũng quy định cụ thể về trách nhiệm của các Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc chỉ đạo việc tổ chức thực hiện đánh giá học viên thuộc phạm vi quản lí; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng hồ sơ đánh giá, học bạ của học viên trong trường hợp triển khai hồ sơ đánh giá, học bạ điện tử; Báo cáo kết quả tổ chức thực hiện đánh giá học viên về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 19/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên chịu trách nhiệm đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập của học viên, tổng hợp kết quả giáo dục học viên trong lớp; hoàn thành hồ sơ đánh giá học viên theo quy định...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/8/2022, thay thế Quyết định số 79/2008/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học viên học chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.

Đối với học viên học theo chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT ngày 26/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện đánh giá theo Quyết định số 79/2008/QĐ-BGDĐT cho đến hết kì học đang học. Đối với các học viên đang học theo chương trình xóa mù chữ và tiếp tục sau khi biết chữ ban hành kèm theo Quyết định số 13/2007/QĐ-BGDĐT thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định số 79/2008/QĐ-BGDĐT.

Trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo các văn bản mới đó.

Các tin khác


Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh đạt 99,37%

(HBĐT) - Theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa được công bố: Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh đạt 99,37%. Điểm thi trung bình cộng của thí sinh đạt 6,289 điểm. Trong đó, môn thi có điểm trung bình cộng cao nhất là Giáo dục công dân (8,06 điểm); môn thi có điểm trung bình cộng thấp nhất là Ngoại ngữ (4,25 điểm). Với kết quả này, tỉnh xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố.

Công bố phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022

Sau khi điểm thi được công bố cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Theo đánh giá, phổ điểm năm nay giữ ổn định, không có sự thay đổi lớn so với năm 2021.

Nam Định, Vĩnh Phúc dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp 2022

Bình Dương, Nam Định tiếp tục duy trì phong độ, có mặt trong top 3 địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp 2022 cao nhất cả nước. Với cách tính trung bình tất cả các môn, loại trừ môn bỏ thi hoặc không thi, Vĩnh Phúc là địa phương dẫn đầu cả nước về trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT 2022:

0 giờ ngày 24/7, công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(HBĐT) - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, các tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và nhập dữ liệu điểm lên hệ thống. Từ 0h ngày 24/7, Bộ GD&ĐT tiến hành công bố điểm thi. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp của mình bằng cách truy cập vào website của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Tốp đầu trong thi đua dạy tốt, học tốt

(HBĐT) - Để phấn đấu thực hiện được những tiêu chí thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, huyện Lạc Thủy đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Trong đó, tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy và học...

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình: Tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho học sinh, sinh viên

(HBĐT) - Vừa qua, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình (CĐ KT-KTHB) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về các nội dung liên quan đến công tác đào tạo, trọng tâm là cung ứng nguồn nhân lực. Đây là những cái bắt tay thiết thực, nhằm tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho học sinh, sinh viên (HSSV) ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục