Đó là quan điểm được nhiều đại biểu đồng tình tại toạ đàm "Pháp luật về nhà giáo của một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQGHCM) tổ chức vào ngày 3/4.
Tại buổi toạ đàm, TS Thái Thị Tuyết Dung, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thanh tra - Pháp chế ĐHQGHCM cho biết, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng chiếm đến 43% tổng biên chế sự nghiệp của cả nước, là lực lượng có mối liên hệ mật thiết với khoảng 23 triệu học sinh, 2 triệu sinh viên.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu. Ảnh: ĐHQGHCM.
Tuy nhiên, hiện nay, không có một đạo luật điều chỉnh riêng mà chịu sự chi phối bởi nhiều văn bản khác nhau như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Viên chức năm 2010 và rất nhiều văn bản liên quan. Các văn bản này vẫn chưa phản ánh rõ vị trí, vai trò và tính chất đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo, xác định nhà giáo như tất cả các viên chức ở tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp khác.
"Thực tiễn áp dụng các quy định về chính sách nhà giáo cũng gặp một số bất cập, thậm chí mâu thuẫn nhau do có quá nhiều văn bản điều chỉnh nên thiếu sự đồng bộ và thống nhất”, TS Thái Thị Tuyết Dung chia sẻ.
Vì vậy, theo TS Thái Thị Tuyết Dung, để tiến tới xây dựng Luật Nhà giáo, cần thiết phải có luận cứ khoa học đầy đủ về chế định nhà giáo ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cần tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới đã ban hành luật riêng để điều chỉnh hoặc có chính sách pháp luật điều chỉnh về nhà giáo phát triển nhằm xây dựng một đạo luật nhà giáo điều chỉnh tổng thể các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo cũng như quá trình áp dụng các chính sách liên quan đến nhà giáo của một số nước.
Còn theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện, Cố vấn cao cấp của Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh, Trường ĐH Kinh tế - Luật ĐHQGHCM, Luật Nhà giáo của Việt Nam cần lưu ý nhiều vấn đề, trong đó có việc không nên áp dụng chuẩn giáo viên cho các nhà khoa học, đặc biệt là với các nhà khoa học ở các trường, viện định hướng nghiên cứu. Ông cho rằng, cần phải nghiên cứu kỹ, nếu không Luật Nhà giáo có nguy cơ khiến toàn bộ hệ thống giáo dục đơn điệu và thiếu sự sáng tạo.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng cho rằng, Luật Nhà giáo không phải là luật "gom” những vấn đề của nhà giáo ở trong các luật vào mà phải làm sao để quy định về nhà giáo trong luật này đồng bộ với các luật khác.
"Mục đích của Luật Nhà giáo là làm sao để nhà giáo được tôn vinh hơn, vị thế nhà giáo được đặt cao hơn; chính sách, môi trường cơ chế nhà giáo tốt hơn và nhà giáo yêu nghề hơn”, bà Nguyễn Thị Mai Hoa nói.
Tại buổi toạ đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cũng đồng tình, Luật Nhà giáo ban hành không phải để đưa ra những quy định để quản lý nhà giáo mà giúp đội ngũ nhà giáo phát huy được tâm huyết, trí tuệ, tài năng của mình. Ông cho biết, các ý kiến đóng góp sẽ được ghi nhận để hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo và trình Quốc hội trong thời gian tới.
Theo Baotintuc.vn
Chiều 27/3, Khối thi đua số 3 - Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2023, triển khai nhiệm vụ và ký giao ước thi đua năm 2024. Tới dự có lãnh đạo Hội khuyến học tỉnh.
Thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” vừa qua, Trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm "Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, qua đó nhằm đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngày 25/3, tại Trường THCS Sông Đà, thành phố Hoà Bình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” năm 2024.
Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...
Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.
Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.