Chi Trường tiểu học xóm Đồi Thung, xã Quý Hòa (huyện Lạc Sơn) tạo điều kiện cho các em nhỏ vùng đặc biệt khó khăn này có điều kiện đến trường.
(HBĐT) - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn, trong những năm qua, Cấp uỷ, chính quyền xã Quý Hòa đã có nhiều nỗ lực lãnh đạo phát triển KT -XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên và xuất phát điểm về kinh tế thấp nên Quý Hoà vẫn gặp nhiều khó khăn.
Để từng bước giải quyết vấn đề đó, cấp uỷ, chính quyền Quý Hòa đã tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để khai thác tiềm năng, phát triển sản xuất nông nghiệp; xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh. Một trong những giải pháp mà lãnh đạo xã đưa ra, đó là tập trung vào nâng cao dân trí thông qua xã hội hoá học tập. Từ đó, xã đã quyết tâm thành lập Trung tâm học tập cộng động để thực hiện
Khi mới thành lập, để rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức các hoạt động, tìm hướng đi phù hợp, TTHTCĐ đã phối hợp với các khối đoàn thể: phụ nữ, thanh niên, nông dân, MTTQ, người cao tuổi, CCB và mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng, nâng cao dân trí về văn hoá, khoa học trong sản xuất, cây trồng, vật nuôi, giúp người lao động nông nghiệp nông thôn biết cách xoá đói- giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế. Theo đó, Trung tâm đã nắm bắt nhu cầu của người dân và mở được 3 lớp tăm mành với 120 học viên, 2 lớp may công nghiệp, lớp hàn điện với 118 học viên.
Từ kết quả bước đầu đó, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho chính quyền xây dựng mô hình điểm CLB phát triển cộng đồng ở xóm Thang để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong trong lựa chọn hoạt động phù hợp, đề xuất hướng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn theo nhu cầu của người dân. Đến nay, hầu hết các xóm đã xây dựng được CLB tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả. Hiện, Trung tâm đã tổ chức được 13 buổi chuyên đề giáo dục, huấn luyện, 16 buổi chuyên đề về hoạt động thông tin, tư vấn, 20 chuyên đề về phát triển cộng đồng với sự tham gia của 1.457 lượt người tham gia. Trong đó có nhiều lớp thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân như: lớp học Luật Giao thông đường bộ và cấp giấy phép lái xe (có 350 lượt người tham gia)
Ông Bùi Văn Liến, cán bộ Trung tâm cho biết: Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu, song TTHTCĐ đã và đang trở thành trường học của người dân lao động, trước hết là nông dân. Thông qua các hoạt động tại Trung tâm, người dân có cơ hội phát triển văn hoá, KH-KT, văn nghệ - TDTT và các hoạt động khác theo phương châm: mọi người, mọi nhà đều được học, không ngừng nâng cao văn hoá, KH-KT trong cuộc sống nhân dân và trong cộng đồng. TTHTCĐ còn là nơi CLB văn nghệ, TDTT lành mạnh đậm đà bản sắc dân tộc, là nơi tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước…
Đỗ Quyên
(HBĐT) - Những năm qua, sự nghiệp GD&ĐT của xã Hùng Tiến (huyện Kim Bôi) đã nhận được sự đầu tư, quan tâm đáng kể của các cấp, ngành. Trong đó, điều ghi nhận chính là chăm lo về cơ sở vật chất cho 3 trường mầm non, tiểu học và THCS.
Chỉ tay vào vệt nước vẫn in hằn trên bức tường của Trường mầm non Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh, cô Phạm Thị Hằng, hiệu trưởng nhà trường, vẫn chưa hết bàng hoàng và lo lắng vì cơn lũ lịch sử đi qua đã tàn phá hầu hết trang thiết bị của trường.
Thấy dân nghèo khát khao cho con đi học, thầy Võ An quyết định mở lớp học tình thương. Học phí chỉ 1.000 đồng/học sinh/tháng do phụ huynh tự nguyện đóng góp
Nhiều trường ĐH tiếp tục gửi về Bộ GD-ĐT chỉ tiêu (CT) tuyển sinh dự kiến năm 2011.
Đầu tháng 11, Bộ GD-ĐT ký văn bản gia hạn tuyển sinh cho các trường ngoài công lập đến ngày 15/11. Tuy nhiên, việc "thả phao cứu trợ" muộn mằn của Bộ không giúp các trường thay đổi được tình thế khủng hoảng thiếu chỉ tiêu.
(HBĐT) - Trường THPT Công Nghiệp Hoà Bình tiền thân là trường Thanh niên vừa học, vừa làm TXHB được thành lập ngày 27/8/1970. Ngay trong những ngày đầu thành lập tuy chỉ có một lớp 10 với 30 học sinh và 8 giáo viên thỉnh giảng, một dãy nhà lớp học đơn sơ, một xưởng trường nhưng thầy và trò nhà trường đã bắt tay vào thực hiện tốt nhiệm vụ: vừa học tập, vừa lao động sản xuất.