Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa lý giải như vậy về Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp GD ở các cơ sở GD mầm non công lập, trong đó quy định lớp mẫu giáo không quá 35 trẻ/lớp vừa công bố đã có nhiều ý kiến trái chiều.

 
Theo dự thảo thông tư này, các địa phương sẽ phải bố trí biên chế giáo viên đối với nhóm trẻ độ tuổi từ 3 đến 12 tháng tuổi không quá 4 cháu/cô và không quá 15 trẻ/nhóm. Nhóm trẻ của độ tuổi từ 13 đến 24 tháng tuổi có không quá 10 cháu/cô và không quá 20 cháu/nhóm.

Nhóm trẻ của độ tuổi từ 25 đến 36 tháng tuổi có không quá 15 cháu/cô và không quá 25 cháu/nhóm. Đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày: 2,5 giáo viên/lớp. Trong đó, lớp mẫu giáo của độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi có không quá 25 trẻ/lớp, lớp mẫu giáo của độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi có không quá 30 trẻ/lớp, lớp mẫu giáo của độ tuổi từ 5 đến 6 tuổi có không quá 35 trẻ/lớp.

Việc xây dựng định mức biên chế này theo Bộ GD-ĐT được thực hiện trên nguyên tắc phù hợp với đặc điểm về công tác giáo dục, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và quy mô phát triển của từng cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, biên chế trong các cơ sở giáo dục mầm non phải đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục mầm non theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Khi dự thảo vừa đưa ra, có nhiều ý kiến của phụ huynh rất đồng tình và mong muốn Thông tư được ban hành. Bà Vũ Hải Vân ở thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình cho biết: Nếu thực hiện theo đúng Thông tư này thì rất tốt. Vì hiện nay, con tôi đang học lớp 4 tuổi mà đông quá những 45 cháu/lớp mà chỉ có 2 cô”.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều phụ huynh cho rằng văn bản này quá xa rời thực tế, không khả thi. Một phụ huynh có con học trường Mầm non Hoa Hướng Dương, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, cho biết: “Cháu học lớp nhà trẻ có 80 cháu, diện tích lớp 40-50m2, có 3 cô giáo. Tôi thấy tình hình chung là tất cả các trường mầm non công lập cũng như dân lập đều thiếu diện tích và giáo viên theo đúng tiêu chuẩn.

Còn một phụ huynh có con học ở trường Hoàng Văn Thụ thì phê bình thẳng thắn: “Bộ không đi sâu vào thực tiễn. Các trường công hiện giờ trung bình từ 50 - 60 cháu 1 lớp. Trường mầm non Hoàng Văn Thụ nơi cháu nhà tôi học cũng có 2 lớp từ 3-4 tuổi; 60 cháu 1 lớp có 2 cô giáo và 1 giáo sinh thực tập”.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa lý giải: Thực ra chưa có gì là lý tưởng đâu vì 35 cháu/lớp còn phải giảm hơn nữa. Vì số lượng và chất lượng có mối quan hệ, nếu số lượng tăng thì chất lượng sẽ giảm đi. Tôi nghĩ mức sĩ số 35 em mẫu giáo/lớp chưa phải là thấp, chỉ là sĩ số đảm bảo hoạt động bình thường cho cô và trẻ.

Tuy nhiên, tôi thấy ý kiến của một số phụ huynh nhìn nhận một địa bàn nào đó để nhận xét đánh giá trên cái toàn cục thì chưa khách quan lắm. Họ nhìn thấy Hà Nội một số trường rất đông 40 -50 cháu, họ nghĩ đó là lý tưởng. Tôi nghĩ, đó là nhận xét từ chủ quan của họ. Chỉ một số địa bàn như địa bàn thành phố Hà Nội và TPHCM thì hơi khó thôi.

Nếu số cháu quá đông trên lớp thì hoạt động sinh hoạt của trẻ chỉ là giải pháp tình thế đủ chỗ học cho trẻ. Còn cấp ủy, chính quyền ở địa phương phải có trách nhiệm quy hoạch trường lớp. Khi xây dựng dự thảo, Bộ đã nghiên cứu tổng thể, quy hoạch thật chuẩn để phù hợp chung cho tất cả trẻ chứ không dựa vào một địa bàn nào đó. Tôi nghĩ một số ý kiến chưa thật khách quan mà các phụ huynh đó căn cứ vào điều kiện ở một nơi mà thực sự còn thiếu lớp học cho trẻ".

Về việc áp dụng quy định trên, Hà Nội sẽ rất khó khăn, Thứ trưởng Nghĩa cho hay: “Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa rồi đã quy hoạch mạng lưới trường lớp, theo đó trách nhiệm cấp ủy chính quyền là phải quy hoạch mạng lưới trường lớp. Đặc biệt khi xây dựng khu đô thị, khu dân cư mới thì phải chú trọng đến việc xây dựng trường lớp mầm non để đủ lớp cho dân gửi trẻ, không vì thế mà tăng trẻ vào lớp”.

 

                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Trường THCS Hùng Tiến(Kim Bôi) được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Thầy cô vùng lũ nhịn miệng nuôi trò qua cơn đói

Chỉ tay vào vệt nước vẫn in hằn trên bức tường của Trường mầm non Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh, cô Phạm Thị Hằng, hiệu trưởng nhà trường, vẫn chưa hết bàng hoàng và lo lắng vì cơn lũ lịch sử đi qua đã tàn phá hầu hết trang thiết bị của trường.

22 năm xóa mù cho trẻ nghèo

Thấy dân nghèo khát khao cho con đi học, thầy Võ An quyết định mở lớp học tình thương. Học phí chỉ 1.000 đồng/học sinh/tháng do phụ huynh tự nguyện đóng góp

Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh năm 2011

Nhiều trường ĐH tiếp tục gửi về Bộ GD-ĐT chỉ tiêu (CT) tuyển sinh dự kiến năm 2011.

“Phao cứu trợ” tuyển sinh vô hiệu

Đầu tháng 11, Bộ GD-ĐT ký văn bản gia hạn tuyển sinh cho các trường ngoài công lập đến ngày 15/11. Tuy nhiên, việc "thả phao cứu trợ" muộn mằn của Bộ không giúp các trường thay đổi được tình thế khủng hoảng thiếu chỉ tiêu.

Trường THPT Công Nghiệp Hòa Bình 40 năm xây dựng và trưởng thành

(HBĐT) - Trường THPT Công Nghiệp Hoà Bình tiền thân là trường Thanh niên vừa học, vừa làm TXHB được thành lập ngày 27/8/1970. Ngay trong những ngày đầu thành lập tuy chỉ có một lớp 10 với 30 học sinh và 8 giáo viên thỉnh giảng, một dãy nhà lớp học đơn sơ, một xưởng trường nhưng thầy và trò nhà trường đã bắt tay vào thực hiện tốt nhiệm vụ: vừa học tập, vừa lao động sản xuất.

Thanh tra Sở GD - ĐT: Góp phần tăng cường nề nếp, kỷ cương giáo dục

(HBĐT) - Chánh Thanh tra Sở GD - ĐT Vũ Trấn Phương cho biết: Trong những năm qua, Thanh tra Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp với các phòng chức năng, Phòng GD-ĐT các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, trong những năm qua, Thanh tra Sở đã chú trọng tới công tác CCHC, nâng cao chất lượng công vụ, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót để nâng cao chất lượng các hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục