Đông đảo thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (sáng 15/4/2011). Hiện có nhiều ý kiến đề nghị bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH

Đông đảo thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (sáng 15/4/2011). Hiện có nhiều ý kiến đề nghị bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH

Luật giáo dục đại học phải xác lập được quyền tự chủ của các trường ĐH theo tinh thần tự trị ĐH, có những quy định rõ ràng và nhất quán với các văn bản hiện hành về tài chính và quyền sở hữu...

Đó là những vấn đề được đại diện các trường kiến nghị góp ý với dự thảo Luật GDĐH đang được xây dựng trong hội thảo do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức tại Hà Nội ngày 15/4.

Có thật sự cần thiết?
 
PGS.TS Bùi Thiện Dụ, hiệu trưởng Trường ĐHDL Phương Đông, đưa ra ý kiến: “Nếu những nội dung của Luật GDĐH vẫn nằm trong phạm vi nội dung của Luật giáo dục hiện hành, thực tế của luật giáo dục đại học (GDĐH) cũng chưa có vấn đề gì quá bức bách, cấp thiết phải cần đến một bộ luật riêng để giải quyết thì có lẽ không cần phải soạn thêm một luật nữa”.
 
Trong khi đó, đại diện nhiều trường ngoài công lập khác bày tỏ quan điểm ủng hộ có một luật riêng cho GDĐH. TS Lê Trường Tùng - hiệu trưởng Trường ĐH FPT - cho rằng: “Cần thiết phải có Luật GDĐH” với lý do “Luật sẽ chi phối một cách thống nhất các hoạt động quản lý của Chính phủ, Bộ GD-ĐT và các cơ quan khác đối với GDĐH và các trường ĐH. Có luật sẽ có một hành lang pháp lý chung cho GDĐH và quản lý GDĐH, không để tình trạng bị hạn chế bởi những văn bản dưới luật như hiện nay”. Tương tự, bà Trần Thu Hà, hiệu trưởng Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng: “Chúng tôi mong mỏi có một luật riêng và một luật mới hơn so với Luật giáo dục”.

Ban soạn thảo không tham dự

Trong khi đại diện các trường từ Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, thậm chí từ Vũng Tàu về tham dự hội thảo góp ý cho Luật GDĐH vừa được Bộ GD-ĐT công bố bản dự thảo lần thứ tư, hội thảo lại thiếu vắng sự hiện diện của Bộ GD-ĐT dù đã được mời.

Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội - cơ quan sẽ thẩm tra luật này, cử đại diện đến nhưng ban soạn thảo Luật GDĐH đã không có đại diện nào ghi nhận những ý kiến đóng góp cho chính dự thảo luật của mình đang trong quá trình lấy ý kiến để hoàn thiện.

 
Dù còn đôi chút khác nhau trong đánh giá về sự cần thiết nhưng đại diện các trường đều thống nhất quan điểm: Luật GDĐH phải thể hiện được quyền tự chủ của các trường ĐH. Đại diện Trường ĐH Thành Tây, nguyên phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn - giờ đây với vai trò sáng lập và quản lý một trường ĐH ngoài công lập - cho rằng: “Cốt tử của Luật GDĐH là phải xác lập quyền tự chủ của các trường ĐH. Nếu không có được tinh thần này, luật vẫn chỉ là những văn bản xa rời thực tế, không tạo ra được sự phát triển thật sự cho GDĐH”.
 
Có luật để khỏi xin - cho
 
Trên quan điểm đó, ông Nguyễn Công Tạn đánh giá “những quy định trong dự thảo Luật GDĐH đã được Bộ GD-ĐT công bố đều đúng cả nhưng chưa phải là những quy định để làm GDĐH phát triển”. Ông Bùi Thiện Dụ nhấn mạnh: “Khi đã làm luật cho GDĐH thì phải thể hiện được tinh thần tự trị ĐH”. Các quy định trong luật không thể tiếp tục thể hiện cơ chế xin - cho trong quản lý GDĐH như hiện nay”.
 
Theo TS Lê Trường Tùng, Luật GDĐH phải đảm bảo được một số mục tiêu cơ bản: nâng cao chất lượng đào tạo; mở rộng cơ hội tiếp cận với GDĐH, cơ hội được học tập lên cao sau giáo dục trung học của người học và tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào GDĐH. Đạt được ba mục tiêu đó có thể nói luật đã làm phát triển GDĐH. “Căn cứ những điều trong nội dung dự thảo đang được Bộ GD-ĐT công bố, Luật GDĐH hiện chưa tiếp cận được cả ba mục tiêu này” - ông Tùng đánh giá.
 
Cần “chính xác hóa”
 
Chính vì thế, ông Lê Trường Tùng cho rằng xây dựng Luật GDĐH chính là thời điểm để cơ quan quản lý nhà nước “chính xác hóa” nhiều khái niệm trong GDĐH và có sự thống nhất trong quản lý giai đoạn tới. Đó là những khái niệm và quy định liên quan đến “ĐH - trường ĐH”, “CĐ-CĐ nghề”, “giám đốc ĐH - hiệu trưởng trường ĐH”, “chương trình khung - khung chương trình”, “ngành - chuyên ngành”... Ông Tùng dẫn chứng “quy định về ngành và chuyên ngành trong dự thảo Luật GDĐH của bộ hiện nay vừa sai vừa đọc không thể hiểu được. Không thể đưa vào luật những quy định mà để hiểu kiểu gì cũng được”. Ý kiến này được nhiều đại biểu tham dự hội thảo tán thành.
 
Ông Nguyễn Công Tạn kiến nghị: “Khi soạn thảo Luật GDĐH, để những quy định trong luật có giá trị thực tiễn và áp dụng được lâu dài, Bộ GD-ĐT cần có những thay đổi căn bản trong quản lý GDĐH và được cụ thể hóa vào luật. Với quan điểm “Không thể bàn làm luật cao siêu đâu đâu nhưng còn thực tế cuộc sống lại khác xa”, ông Tạn đề nghị bộ cần thực hiện ngay việc bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH hiện nay, bỏ quy định về xin mở mã ngành đào tạo và bỏ việc giao, phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh. Những vấn đề đó cần trả về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường ĐH.
 
Ngoài ra, “để chống xu hướng chạy theo số lượng nhằm đạt mục tiêu kinh tế, thương mại hóa trường ĐH, móc túi người dân để nuôi một số người, bộ phải kiên quyết ban hành các tiêu chí quản lý chất lượng” - ông Nguyễn Công Tạn kiến nghị.
 
 
                                                                                     Theo Dantri
 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2011: Khối C ế ẩm!

Hôm qua 14-4, ngày cuối cùng của thời hạn cho thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 theo tuyến trường THPT và các sở GD-ĐT địa phương. Nhìn vào thống kê hồ sơ của thí sinh, nhiều trường giật mình vì nhận đến 5.000-6.000 hồ sơ ĐKDT nhưng lại không có thí sinh nào dự thi vào khối C. Trước thông tin mới cập nhật này, các nhà nghiên cứu khoa học xã hội, giáo viên các môn xã hội ở các trường THPT choáng váng trước sự lựa chọn của giới trẻ.

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(HBĐT) - Chiều 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Tại tỉnh ta đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, địa phương, tham dự hội nghị.

Triển khai công tác thi tốt nghiệp năm 2011

(HBĐT) - Sáng 15/4, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2010, triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Đại diện 38 trường THPT, 14 TT trong tỉnh và nhiều sở, ngành hữu quan đã về dự.

Trường THCS Cao Sơn nâng cao chất lượng giáo dục

(HBĐT) - Sau hơn 12 năm phấn đấu là đơn vị tiên tiến của ngành, đầu năm học 2010-2011, thầy và trò trường THCS Cao Sơn (Đà Bắc) có niềm vui mới khi được đón nhận bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây thực sự là động lực để ngôi trường vùng cao này vươn lên trong nâng cao chất lượng giáo dục...

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội và TP.HCM: Nhiều điểm mới

TPHCM có thêm quận 6 và quận Bình Tân thực hiện tuyển sinh theo hình thức xét tuyển năm học 2011-2012. Trong khi đó, Hà Nội đã phê duyệt phương án tuyển sinh lớp 10 theo hình thức kết hợp thi và xét tuyển.

Loay hoay tìm mô hình dạy song ngữ

Dạy song ngữ Việt Anh là chiêu thức để các trường phổ thông ngoài công lập thu hút học sinh nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm mô hình giảng dạy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục