Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia hội nghị trực tuyến.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia hội nghị trực tuyến.

(HBĐT) - Chiều 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Tại tỉnh ta đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, địa phương, tham dự hội nghị.

 

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Năm 2010, Đề án đặt ra 3 mục tiêu và 8 nhiệm vụ. Nhìn chung, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai tốt nhiệm vụ được giao và bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể: 53 tỉnh, thành phố (đạt 84%) đã đưa nội dung Đề án vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2011  2015; 41/63 tỉnh, thành phố (65%) ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo của Đảng trong thực hiện Đề án, nhiều tỉnh có Nghị quyết chuyên đề về công tác đào tạo nghề cho LĐNT; 55/63 tỉnh, thành phố (87%) đã ban hành kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án trong năm 2010; 509/697 huyện (73%) và nhiều xã đã thành lập BCĐ hoặc Tổ công tác thực hiện Đề án; công tác tuyên truyền thực hiện Đề án được triển khai sâu rộng bằng nhiều biện pháp. Đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố đã hoàn thành công tác điều tra, trong đó 35 tỉnh đã tổng hợp nhu cầu học nghề và danh mục đào tạo, từ đó đã phê duyệt Đề án cấp tỉnh đến năm 2020.

 

Về kết quả nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dạy nghề cho LĐNT: Trong năm 2010, cả nước đã huy động hệ thống trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề và các tổ chức có dạy nghề để thực hiện dạy nghề cho LĐNT; tổ chức 63 lớp đào tạo sư phạm dạy nghề cho 1.260 học sinh, sinh viên tốt nghiệp thành giáo viên dạy nghề; tổ chức đào tạo cho 2.340 người để tham gia dạy nghề co LĐNT; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho khoảng 1.200 lượt người; xây dựng được 700 lượt chương trình dạy nghề trong 3 tháng Đặc biệt, việc thí điểm các mô hình dạy nghề và đặt hàng dạy nghề, thí điểm hình thức cấp thẻ học nghề nông nghiệp và hỗ trợ LĐNT học nghề đã được triển khai hiệu quả. Trong năm đã tổ chức dạy nghề cho 21.187 LĐNT theo các mô hình thí điểm. Cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 345.140 người theo chính sách của Đề án, trong đó khoảng 48,6% học các nghề nông nghiệp, tỷ lệ có việc làm sau học nghề đạt khoảng 70%.  

           

Kế hoạch thực hiện Đề án trong năm 2011 đã được thông qua với 3 mục tiêu và 9 nhóm nhiệm vụ. Chủ trì thực hiện Đề án, Bộ LĐ,TB&XH đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, đơn vị, đồng thời đưa ra những kiến nghị về chính sách, kinh phí thực hiện Đề án. 

           

Hội nghị lần lượt nghe các báo cáo chuyên đề về công tác thông tin tuyên truyền, kết quả thí điểm triển khai hình thức cấp thẻ học nghề nông nghiệp cho LĐNT và phát biểu của các địa phương, cơ sở dạy nghề, người học nghề về một số vấn đề nổi bật trong 1 năm thực hiện Đề án.

           

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng BCĐTW ghi nhận sự vào cuộc nghiêm túc, hiệu quả của hệ thống chính trị, đánh giá cao một số địa phương, đơn vị đã chủ động và thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNT trong năm 2010. Phó Thủ tướng  nhấn mạnh: Ngay trong năm đầu thực hiện, các chính sách, giải pháp và hoạt động của Đề án đã từng bước được triển khai đồng bộ, đúng hướng. Những kết quả đạt được sẽ đặt nền tảng thuận lợi để các địa phương đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho LĐNT trong những năm tiếp theo. Các địa phương cần xác định rõ trách nhiệm, xây dựng kế hoạch cụ thể bám sát phương châm 4 có, 4 biết để thực hiện hiệu quả chương trình này.  

 

                                                                                              Thu Trang

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục