Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia hội nghị trực tuyến.
(HBĐT) - Chiều 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Tại tỉnh ta đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, địa phương, tham dự hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Năm 2010, Đề án đặt ra 3 mục tiêu và 8 nhiệm vụ. Nhìn chung, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai tốt nhiệm vụ được giao và bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể: 53 tỉnh, thành phố (đạt 84%) đã đưa nội dung Đề án vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2011 2015; 41/63 tỉnh, thành phố (65%) ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo của Đảng trong thực hiện Đề án, nhiều tỉnh có Nghị quyết chuyên đề về công tác đào tạo nghề cho LĐNT; 55/63 tỉnh, thành phố (87%) đã ban hành kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án trong năm 2010; 509/697 huyện (73%) và nhiều xã đã thành lập BCĐ hoặc Tổ công tác thực hiện Đề án; công tác tuyên truyền thực hiện Đề án được triển khai sâu rộng bằng nhiều biện pháp. Đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố đã hoàn thành công tác điều tra, trong đó 35 tỉnh đã tổng hợp nhu cầu học nghề và danh mục đào tạo, từ đó đã phê duyệt Đề án cấp tỉnh đến năm 2020.
Về kết quả nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dạy nghề cho LĐNT: Trong năm 2010, cả nước đã huy động hệ thống trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề và các tổ chức có dạy nghề để thực hiện dạy nghề cho LĐNT; tổ chức 63 lớp đào tạo sư phạm dạy nghề cho 1.260 học sinh, sinh viên tốt nghiệp thành giáo viên dạy nghề; tổ chức đào tạo cho 2.340 người để tham gia dạy nghề co LĐNT; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho khoảng 1.200 lượt người; xây dựng được 700 lượt chương trình dạy nghề trong 3 tháng Đặc biệt, việc thí điểm các mô hình dạy nghề và đặt hàng dạy nghề, thí điểm hình thức cấp thẻ học nghề nông nghiệp và hỗ trợ LĐNT học nghề đã được triển khai hiệu quả. Trong năm đã tổ chức dạy nghề cho 21.187 LĐNT theo các mô hình thí điểm. Cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 345.140 người theo chính sách của Đề án, trong đó khoảng 48,6% học các nghề nông nghiệp, tỷ lệ có việc làm sau học nghề đạt khoảng 70%.
Kế hoạch thực hiện Đề án trong năm 2011 đã được thông qua với 3 mục tiêu và 9 nhóm nhiệm vụ. Chủ trì thực hiện Đề án, Bộ LĐ,TB&XH đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, đơn vị, đồng thời đưa ra những kiến nghị về chính sách, kinh phí thực hiện Đề án.
Hội nghị lần lượt nghe các báo cáo chuyên đề về công tác thông tin tuyên truyền, kết quả thí điểm triển khai hình thức cấp thẻ học nghề nông nghiệp cho LĐNT và phát biểu của các địa phương, cơ sở dạy nghề, người học nghề về một số vấn đề nổi bật trong 1 năm thực hiện Đề án.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng BCĐTW ghi nhận sự vào cuộc nghiêm túc, hiệu quả của hệ thống chính trị, đánh giá cao một số địa phương, đơn vị đã chủ động và thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNT trong năm 2010. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Ngay trong năm đầu thực hiện, các chính sách, giải pháp và hoạt động của Đề án đã từng bước được triển khai đồng bộ, đúng hướng. Những kết quả đạt được sẽ đặt nền tảng thuận lợi để các địa phương đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho LĐNT trong những năm tiếp theo. Các địa phương cần xác định rõ trách nhiệm, xây dựng kế hoạch cụ thể bám sát phương châm 4 có, 4 biết để thực hiện hiệu quả chương trình này.
Thu Trang
Ngày 14-4, Bộ GD-ĐT công bố 165 suất học bổng sau đại học để đào tạo đào tạo trình độ thạc sĩ, nghiên cứu sinh và chuyển tiếp nghiên cứu sinh, thực tập sinh và thực tập sinh cao cấp.
Hôm qua 14-4, ngày cuối cùng của thời hạn cho thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 theo tuyến trường THPT và các sở GD-ĐT địa phương. Nhìn vào thống kê hồ sơ của thí sinh, nhiều trường giật mình vì nhận đến 5.000-6.000 hồ sơ ĐKDT nhưng lại không có thí sinh nào dự thi vào khối C. Trước thông tin mới cập nhật này, các nhà nghiên cứu khoa học xã hội, giáo viên các môn xã hội ở các trường THPT choáng váng trước sự lựa chọn của giới trẻ.
Trong giáo dục dân tộc, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) là loại trường chuyên biệt. Hệ thống các trường này không chỉ góp phần nâng cao dân trí mà còn tạo nguồn cán bộ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có đồng bào dân tộc sinh sống.
Đó là một gợi ý của GS.TS Nguyễn Đức Dân, nhân câu chuyện ban biên tập của bộ từ điển tiếng Anh danh tiếng Oxford vừa thông báo đã bổ sung thêm một số từ vựng của ngôn ngữ thời @. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Bắt đầu từ ngày 15 đến hết ngày 21-4, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ
Ngày 13.4, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh các lớp 10 năm học 2011 - 2012.