Những năm gần đây, TP.HCM luôn thiếu GV các cấp, đặc biệt là bậc mầm non
Chất lượng giáo viên (GV) đi xuống đang là nỗi lo đối với giáo dục trong khi các địa phương tốn nhiều công sức giải quyết vấn đề thiếu GV.
GV văn sai chính tả, GV lý sai công thức
Chưa bàn đến kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức chuyên môn của nhiều GV là nỗi lo thật sự.
Không ít trường hợp, ở một số trường THCS, đến cả GV dạy văn mà vẫn viết sai chính tả, nhận xét bài của học trò bằng những câu văn mơ hồ.
|
Nhiều hiệu trưởng trường tiểu học tại TP.HCM lo ngại nhất về chất lượng GV môn tiếng Anh. Chuyên viên tiếng Anh của một phòng GD tại TP.HCM cho biết: “Khi dạy học sinh đọc từ vựng tiếng Anh, GV lại phiên âm chữ cái bằng tiếng Việt. Vì vậy, các quận, huyện đều phải tổ chức kiểm tra và bồi dưỡng cho mọi giáo sinh sau khi nhận nhiệm sở để hạn chế việc phát âm không chuẩn”.
Giáo sinh ra trường còn nhiều hạn chế nhưng để không xảy ra tình trạng lớp trắng GV nên hồ sơ của ứng viên nào đủ tiêu chuẩn là chúng tôi nhận Ông Nguyễn Trọng Khiêm - Phó phòng GD Q.Tân Phú (TP.HCM) |
Ông Nguyễn Trọng Khiêm - Phó phòng GD Q.Tân Phú (TP.HCM) thừa nhận: “Giáo sinh ra trường còn nhiều hạn chế nhưng để không xảy ra tình trạng lớp trắng GV nên hồ sơ của ứng viên nào đủ tiêu chuẩn là chúng tôi nhận”. Mỗi năm, dự giờ rất nhiều giáo sinh, ông Khiêm nhận thấy đa số GV mới thường gặp lỗi hiểu sai mục đích của môn học. Ông Khiêm lấy ví dụ: “Ở môn tập đọc của bậc tiểu học, GV hay bỏ qua rèn kỹ năng đọc cho học sinh mà lại chú tâm vào sửa kỹ năng trả lời câu hỏi. Bên cạnh đó, do không đọc kỹ yêu cầu của đề bài và không nắm chắc kiến thức nên nhiều GV nhầm dạng toán tổng tỷ sang dạng toán tìm phân số. Còn bậc THCS thì có một số GV vật lý cung cấp sai công thức cho học sinh…”.
Về phương pháp quản lý và tổ chức lớp, tất cả lãnh đạo từ trường cho đến phòng GD đều khẳng định GV mới yếu kỹ năng trình bày bảng và không bao quát được lớp. Chuyện học sinh chọc phá hay cuối lớp ồn ào trong giờ giảng là bình thường, vì thế GV vào lớp mà không quản lý được học sinh, thay vì giảng bài thì kể chuyện cũng không còn hiếm.
Đây là hệ quả tất yếu của thực tế: một thời gian dài học sinh giỏi không muốn học ngành sư phạm. Chính vì thế để tìm được một giáo sinh có chuyên môn tốt, theo lãnh đạo các trường, là chuyện khó khăn. Thế nên, một trưởng phòng GD tâm huyết lo ngại: “Nếu cứ đà này, nhiều thế hệ học sinh sẽ bị ảnh hưởng”.
Loay hoay bài toán lượng - chất
Khoảng 3 năm gần đây, năm học nào Sở GD-ĐT TP.HCM cũng ra thông báo tuyển dụng GV nhiều lần nhưng lúc nào cũng thiếu. Tại buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội vào giữa tháng 3.2011, Sở GD-ĐT thông tin rằng hiện nay TP.HCM vẫn còn thiếu gần 4.000 GV, trong đó chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học.
Năm nay, Q.Tân Phú tuyển được 170 GV trong khi chỉ tiêu hơn 200, H.Bình Chánh cần hơn 100 GV nhưng nhận được hơn một nửa, H.Cần Giờ có GV nộp hồ sơ thì mừng vô cùng, có bao nhiêu nhận hết, vậy mà vẫn thiếu gần 30 người…
Ông Tạ Tân - Trưởng phòng GD Q.Tân Phú, dự báo: “Mỗi năm số lượng học sinh đều tăng, trường lớp phát triển. Cứ đà này, đương nhiên sẽ dẫn đến tình trạng khủng hoảng GV. Nếu như không có phương án dự báo cụ thể để đào tạo kịp thời thì vô cùng nguy hiểm”.
Còn ông Trần Trung Hiếu - Trưởng phòng GD Q.12, khẳng định: “Hiện nay nhu cầu cao hơn nguồn nên nếu cứ chờ Sở phân bổ e rằng trắng tay vì Sở cũng chẳng biết lấy GV từ đâu. Thôi thì mình tự cứu mình”. Thế nên, các quận huyện cứ chắp vá nguồn tuyển bằng nhiều hình thức từ hợp đồng GV ngoại tỉnh, GV về hưu đến đào tạo tại chỗ…
Từ thực tế này, Sở buộc phải nới rộng các quy định trong tuyển dụng.
Ngoài việc “bật đèn xanh” cho các quận, huyện ngoại thành được phép tuyển GV những tỉnh lân cận thì Sở còn nới rộng về bằng cấp chuyên môn như tuyển sinh viên tốt nghiệp ngoài ngành sư phạm, ngoài hệ chính quy. Ở khía cạnh này, ông Lưu Văn Thành - Trưởng phòng GD Q.4 (TP.HCM) cho biết: “Từ chỗ thiếu dẫn đến có giáo sinh là mừng nên có những băn khoăn về trình độ chuyên môn”.
Ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT, cho hay: “TP.HCM không còn trường nào đào tạo GV phục vụ cho riêng mình nữa vì vậy Sở đã phải tìm mọi cách gỡ rối”. Chưa thống kê cụ thể nhưng năm học 2011-2012, TP.HCM cần tuyển số lượng lớn GV bậc mầm non, tiểu học và tiếng Anh. Ngoài ra, Sở GD-ĐT đang có văn bản đề xuất với Sở Nội vụ về việc mở rộng vùng xét tuyển. Có khả năng một số quận, huyện ở nội thành sẽ nhận GV chỉ có KT3 (không cần có hộ khẩu thường trú như trước).
Theo Thanhnien
Ngày 26.4, TS Lê Hồng Phong - Trưởng phòng Đào tạo đại học và sau đại học, ĐH Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, năm học 2012-2013 trường sẽ chính thức tuyển sinh đào tạo ngành Kỹ thuật hạt nhân. Khóa đầu tiên dự kiến tuyển 30-40 sinh viên (SV), các khóa tiếp theo 50 SV. Hiện đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất đã được chuẩn bị sẵn sàng cho việc đào tạo.
Vừa qua, Diễn đàn Dân trí nêu lên chủ đề trao đổi về công việc và đời sống của nhà giáo thu hút được nhiều ý kiến tham gia. Thực tiễn nhiều năm gần đây cho thấy ngành sư phạm ngày càng giảm sức hấp dẫn và không còn thu hút được những HS giỏi.
Các lớp dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ lớp lá, thậm chí là lớp mầm, đang mọc lên xung quanh nhiều trường tiểu học và trường mẫu giáo ở TPHCM
(HBĐT) - Ngày 25/4, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới khoá I - năm 2011. Tham gia lớp bồi dưỡng có 68 đảng viên của 24 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy.
Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc trong năm 2011 sẽ hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho học sinh đang học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú ở các vùng khó khăn. Mức hỗ trợ không vượt quá so với quy định tại Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg.
Trong khi nhu cầu tìm trường tốt tăng vọt thì chất lượng giữa các cơ sở đào tạo không đồng đều nên “chạy trường" tiếp tục gia tăng. Yếu tố tâm lý cộng thêm “tác nhân” trào lưu đã tạo nên độ “nóng” mỗi khi tuyển sinh vào lớp 1 ở Hà Nội.