Sở GD-ĐT trước giờ chỉ chuyên trách giáo dục phổ thông, TCCN giờ lại “tiền kiểm” hồ sơ mở ngành của ĐH-CĐ.

 

Sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM trong giờ thực hành thí nghiệm - ảnh: Đ.N.T

Thông tư 08 do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 17.2.2011 quy định điều kiện, quy trình, hồ sơ... mở ngành đào tạo trình độ ĐH-CĐ mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành đã làm cho những người quản lý các trường ĐH, CĐ bức xúc. Còn các chuyên gia giáo dục nhận định: thông tư này thêm “cửa” hành chính rườm rà, đơn vị thẩm định hồ sơ không đủ năng lực, rối nhân sự...

Quá sức

Bộ GD-ĐT không nên giao cho bất kỳ một đơn vị hành chính nào làm việc này mà đây là việc của các cơ sở giáo dục đại học. Các trường tự mở và tự chịu trách nhiệm.

GS Nguyễn Quang Toản Viện trưởng Viện Kiểm định và phát triển chất lượng TP.HCM

Điều 6 của thông tư nêu: cơ sở đào tạo mở ngành phải gửi hồ sơ đến Sở GD-ĐT, nơi trường đặt trụ sở đào tạo. Tiến sĩ Đặng Chí Chơn, Hiệu trưởng trường CĐ bán công Công nghệ và quản trị doanh nghiệp TP.HCM nhận định: “Nhiều sở giáo dục khó lòng kham nổi vì họ luôn trong tình trạng thiếu nhân sự lẫn chuyên môn để đánh giá một chương trình đào tạo của các bậc học CĐ-ĐH”. Thạc sĩ Võ Văn Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Văn Lang, cũng cho biết: “Thẩm định về cơ sở vật chất, giảng viên, thư viện... Sở GD-ĐT lớn thì còn có thể làm được, chứ Sở GD-ĐT nhỏ thì chưa biết thế nào. Vì nhân viên Sở GD-ĐT khó mà hiểu hết ngành nghề trong các trường ĐH, CĐ được...”.

 Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nói: “Giao cho Sở GD-ĐT thẩm định là không khả thi. Bởi nếu như vậy, Sở cần phải có một phòng ban chuyên môn và nhân sự phải thực sự am hiểu về giáo dục ĐH-CĐ. Phải hiểu nội dung đào tạo gắn với chủng loại thiết bị dạy học, số lượng bao nhiêu... thì mới đánh giá chính xác được. Nếu có phòng ban này thì bộ máy của sở lại quá to so với chức năng nhiệm vụ của nó”. Chính sự không am hiểu trong quá trình kiểm tra sẽ dẫn đến tình trạng cơ sở xin mở ngành nói sao thì nghe vậy. Phần khác, cơ sở đào tạo lại mất nhiều thời gian vì phải qua một... cửa hành chính.

Về phía Sở GD-ĐT, nhiều lãnh đạo cũng tỏ ra băn khoăn. Ông Nguyễn Hoàng Nhi, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Hầu hết các sở đều thiếu nhân sự lại kiêm nhiệm thêm việc thẩm định mở ngành nên gặp không ít khó khăn. Hiện Sở GD-ĐT Đồng Tháp chỉ có 51 cán bộ. Sắp tới, Bộ cho sở tăng biên chế (60 biên chế với địa phương nào có số dân dưới 2 triệu người và trên 65 biên chế với địa phương có số dân trên 2 triệu) thì may ra kham nổi”.

Nên giao các trường tự chịu trách nhiệm

GS Nguyễn Quang Toản - Viện trưởng Viện Kiểm định và phát triển chất lượng TP.HCM cho rằng, việc giao quyền thẩm định mở ngành ở các trường ĐH, CĐ cho các sở GD-ĐT là một việc không thể làm được. “Các Sở không đủ người để làm việc này. Ở các Sở thì lấy đâu ra các giáo sư, tiến sĩ đủ hiểu biết về các lĩnh vực đào tạo mà thẩm định? Trong khi việc này cần phải có hội đồng thẩm định của các nhà khoa học mới có thể đánh giá được. Vì vậy việc giao cho các Sở làm sẽ chẳng khác nào “bắt chuột đi cày” - GS Toản ví von.

Ông Toản cũng cho biết, trên thế giới không có nước nào làm vậy. Việc mở ngành được giao cho các trường. Việc thẩm định sẽ do Chủ nhiệm bộ môn của các trường thực hiện vì bộ môn là đơn vị cơ bản để đào tạo và nghiên cứu khoa học. Ở đây tập trung những giáo sư, các nhà khoa học đầu ngành, đủ kiến thức chuyên ngành để thẩm định. Vì vậy, GS Toản kiến nghị: “Bộ GD-ĐT không nên giao cho bất kỳ một đơn vị hành chính nào làm việc này mà đây là việc của các cơ sở giáo dục đại học. Các trường tự mở và tự chịu trách nhiệm. Nếu họ thấy ngành đó phát triển được thì tự họ mở. Khi mở rồi, ngành đó không “sống” được thì họ phải tự chịu trách nhiệm. Còn bây giờ, cứ cấp phép cho họ nhưng ngành đó không phát triển được thì hiện cơ quan cấp phép có phải chịu trách nhiệm đâu?”.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Thư viện trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ có trên 13.000 sách, báo , tạp chí phục vụ nhu cầu đọc của giáo viên, học sinh.
Cô Nguyễn Thị Minh Trinh - Trường ĐH Bách khoa TPHCM đang hướng dẫn về hệ thống nhiệt điện

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 200 học sinh lớp 6

Theo thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội ngày 16-5, năm học 2011-2012, Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam sẽ tuyển sinh 200 HS lớp 6 (chia làm 5 lớp).

Sửa và bổ sung hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 31/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 2/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục.

Ngành GD - ĐT tỉnh ta trồng cây lưu niệm tại Tượng đài TNXP ngã ba Đồng Lộc

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của Bộ GD &ĐT, nhân dịp kỷ niệm 121 ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ tìm đường cứu nước (1911-2011), hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1949-27/7/2011), vừa qua, đoàn đại biểu của ngành GD -ĐT tỉnh ta gồm: lãnh đạo các phòng chức năng của Sở, trường THPT, Trường CĐSP HB, Trung tâm GDTX, các phòng GD -ĐT… do thầy giáo Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở dẫn đầu đã đến trồng cây lưu niệm trên Tượng đài Thanh niên xung phong toàn quốc và 10 nữ TNXP tại ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Cùng đi với đoàn có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Báo Hòa Bình.

Các trường nỗ lực chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp

(HBĐT)- Ngày 27/4/2011, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 11 về việc tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011. Đồng thời, UBND tỉnh có quyết định số 677 về việc thành lập Ban chỉ đạo và kiểm tra thi tốt nghiệp tỉnh năm học 2010-2011. Các cấp, ngành đã, đang dành cho kỳ thi này sự chuẩn bị tốt nhất. Kỳ thi này, tỉnh ta có 41 cụm trường với sự tham gia của khoảng 10.000 thí sinh. Những ngày này, các trường THPT, TTGDTX và học sinh, học viên lớp 12 đang có những ngày chuẩn bị bận rộn, cùng quyết tâm cao nhất.

Vào lớp 1 như... thi hoa hậu

Một bà mẹ sau khi biết con mình trượt trong đợt thi tuyển vào lớp 1 ở Trường tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội đã than: “Thế là con đã gia nhập đội quân thất trận. Thôi lại tiếp tục ôn luyện để “chinh chiến” ở Trường thực nghiệm!”.

Lãng phí lớn

Những năm gần đây, sinh viên ngành sư phạm ra trường rất khó tìm việc làm, có nhiều môn học gần như không có nhu cầu tuyển dụng. Sự phối hợp giữa cung và cầu không có, học sinh khi tốt nghiệp THPT không có định hướng. Thế nhưng, các trường ĐH, CĐ Sư phạm vẫn tuyển sinh với chỉ tiêu khá lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục