Tỉnh ta phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2012.  Trong ảnh: Giờ học làm quen với bảng chữ cái của cô và trò lớp 5 tuổi trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). 
ảnh: VT

Tỉnh ta phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2012. Trong ảnh: Giờ học làm quen với bảng chữ cái của cô và trò lớp 5 tuổi trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). ảnh: VT

(HBĐT) - Những năm gần đây, công tác giáo dục của tỉnh đã đạt được khá nhiều thành tựu, trong đó, chất lượng giáo dục là một điểm nhấn sắc nét. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công này là ngành đã tích cực đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý giáo dục.

 

Năm 2009, Bộ GD &ĐT đã đưa ra chủ đề chính cho  năm học là  “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác quản lý giáo dục, 3 năm qua, ngành giáo dục tỉnh luôn đặc biệt chú trọng tới công tác này. Đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD &ĐT khẳng định: Thời gian qua, ngành đã đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng tổ chức, bộ máy tới việc xây dựng tổ chức, bộ   máy Sở GD &ĐT và các phòng GD &ĐT đảm bảo tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Hàng năm, thực hiện việc điều động, luân chuyển, trưng tập CB -GV giỏi từ trường lên Phòng GD &ĐT, lên Sở và từ Phòng, Sở về trường. Để đảm bảo sự phân công việc một cách hợp lý, phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ, giáo viên, ngành đã đặc biệt chú trọng tới đánh giá chất lượng đội ngũ. Công việc này được ngành chỉ đạo tới cấp trường, tổ chức thực hiện vào cuối năm học. Theo bản thống kê kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, quản lý, giáo viên năm học 2010-2011 cho thấy: tổng số cán bộ quản lý từ bậc học mầm non đến giáo dục chuyên nghiệp có 1.824 đồng chí, trong đó có 1.406 đồng chí được xếp loại xuất sắc, chiếm tỷ lệ 77%; 389 đồng chí xếp loại khá, chiếm 21,3%, còn lại 27 đồng chí đạt yêu cầu, chiếm 1,4%. Đội ngũ giáo viên có tổng số 15.803 người, trong đó, 6.913 người được xếp loại xuất sắc, chiếm 43,7%; 6.759 giáo viên xếp loại khá, chiếm tỷ lệ 42,7%; 2.057 giáo viên đạt yêu cầu, chiếm tỷ lệ 13% và 74 giáo viên ở mức kém, chiếm 0,4%. Căn cứ kết quả đánh giá, xếp loại, hàng năm, ngành tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên tại cơ sở theo từng huyện hoặc các cụm trường. Xây dựng kế hoạch để 100% cán bộ quản lý giáo dục các cấp được học các lớp bồi dưỡng quản lý hành chính Nhà nước và quản lý Nhà nước về GD &ĐT. Ngành luôn quan tâm chỉ đạo bố trí, sắp xếp cho CB -GV đi học nâng cao trình độ nhưng đảm bảo được đào tạo đúng chuyên ngành và phải phù hợp với nhiệm vụ được giao. Tạo điều kiện để CB, CC, VC đi học nâng cao trình độ chuyên môn theo hình thức tự túc kinh phí với điều kiện đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Học kỳ I năm học 2011-2012, Sở GD &ĐT đã cử 9 cán bộ quản lý tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý giáo dục tại Học viện Quản lý giáo dục; cử 21 CB -GV đi học sau đại học và nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ. Đến nay, trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo đã từng bước được nâng cao. Tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn và vượt chuẩn là 94,3%. Giáo viên từ bậc tiểu học đến THCN tỷ lệ đạt chuẩn trở lên là 100%. Một mặt, ngành tăng cường sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật thích hợp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý CB -GV.

 

Có được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn về trình độ, có lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm trong công việc đã tạo một mắt xích nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Kết quả đánh giá xếp loại HS từ bậc tiểu học đến THPT trong học kỳ I vừa qua cho thấy đã có những bước chuyển biến tích cực. Bậc tiểu học có 32,2% HS giỏi môn tiếng Việt, 41,6% HS giỏi môn toán, 36% học sinh đạt loại khá môn tiếng Việt và 29% HS có học lực khá môn toán. Bậc THCS có 65,63% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, 28,71% HS đạt hạnh kiểm khá. Về học lực: có 6,26% HS đạt loại giỏi, 32,86% HS đoạt khá và 52,81% HS có học lực trung bình. Bậc học THPT có 64,2% HS có hạnh kiểm tốt, 26,3% HS có hạnh kiểm khá. Về học lực có 2,53% HS đạt học lực giỏi, 27,36% HS có học lực khá, 52,62% HS có học lực trung bình. Riêng bậc THPT, chất lượng giáo dục mũi nhọn có sự chuyển biến rõ nét. Năm học 2011-2012 có 76 học sinh tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia. Kết quả có 39 em đoạt giải, trong đó có 6 giải nhì, 19 giải ba, 14 giải khuyến khích. Tham dự kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay khu vực tổ chức tại Thái Nguyên, đoàn Hòa Bình đã đoạt giải nhất đồng đội. Công tác CMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ được duy trì tốt. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH -XMC; 209 xã, phường, thị trấn đạt phổ cập GDTHCS. Ngành đang tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo kế hoạch của UBND tỉnh, phấn đấu đạt chuẩn vào tháng 5/2012.

 

3 năm qua, ngành GD &ĐT tỉnh đã nỗ lực vươn lên ở vị trí tốp đầu trong bảng thi đua của ngành, được Bộ GD -ĐT tặng  cờ thi đua xuất sắc. Kết quả đó được kết thành bởi nhiều yếu tố, trong đó, việc đổi mới công tác quản lý giáo dục đã  tạo mắt xích để làm nên thành công này.      

 

 

                                                                          Thúy Hằng

 

Các tin khác

Toàn cảnh lễ khai giảng
Buổi thi thử tại lò GSTP.
Không có hình ảnh
Đ/C Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD & ĐT phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Sinh viên Việt Nam đạt giải nhất cuộc thi tiếng Pháp

Đội Đại học Ngoại ngữ Huế của Việt Nam đã đoạt giải nhất trong phần thi Kiến thức ngôn ngữ tại vòng chung kết cuộc thi "Năng động 2012" bằng tiếng Pháp, do Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tổ chức tại Vientiane, Lào chiều 31/3.

Bước chuyển mới trong công tác PCGD trẻ 5 ở huyện Kỳ Sơn

(HBĐT) - Cô giáo Dư Thị Hồng, hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Kỳ Sơn-huyện Kỳ Sơn) cho biết: Thực hiện công tác PCGD trẻ 5 tuổi, trong những năm qua, nhất là 2 năm 2011-2012, nhà trường đã thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm đạt được kết quả cao nhất trong công tác này.

Không để người mù ngoại ngữ vào cao học

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, 14 trường có sai phạm về việc miễn thi đầu vào ngoại ngữ cho các thí sinh dự thi tuyển sinh hệ thạc sĩ đang rà soát lại để báo cáo Bộ GD&ĐT. Ông khẳng định: không thể để người mù ngoại ngữ học cao học.

Thiếu hụt nhân lực phần cứng và mạng cho doanh nghiệp

Thực tế cho thấy nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp ngày càng tăng cao, đặc biệt là nhân lực phần cứng và mạng. Trong khi đó, hầu hết các trung tâm, trường cao đẳng, đại học ở nước ta hiện nay đều đang tập trung đào tạo phần mềm.

Để bài thi tốt nghiệp THPT hiệu quả

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, nhiều học sinh (HS) tuy thuộc bài nhưng không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt. Nguyên nhân là do thiếu kỹ năng và kỹ thuật làm bài thi.

Trường tiểu học Kim Tiến (Kim Bôi): Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Với mục tiêu phấn đấu trở thành trường có chất lượng giáo dục tốt và đạt trường chuẩn quốc gia trong năm học 2012 - 2013, trường tiểu học Kim Tiến (Kim Bôi) đang xây dựng lộ trình phấn đấu từng tiêu chí. Những năm học vừa qua, trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục