Một giờ học tính nhẩm bằng tay tại Trung tâm Phát triển giáo dục Tuệ Minh.
(HBĐT) - Chúng tôi thực sự bất ngờ với tư duy và sức sáng tạo của trẻ thơ khi đến tham dự và tìm hiểu lớp học Finger- P1 tại Trung tâm phát triển giáo dục Tuệ Minh. Lớp học có khoảng 12 học sinh, độ tuổi từ 5-7 thực hiện phép tính nhẩm bằng tay với 30 câu, chia làm ba dòng, mỗi dòng cộng trừ 7 con số. Trong vòng khoảng 5-7 phút, nhiều học sinh đã cơ bản hoàn thành bài kiểm tra. Đặc biệt, các em vô cùng thích thú với phương pháp tính nhẩm bằng tay.
Em Bùi Hiếu Nghĩa, học sinh lớp 2A2, trường tiểu học Võ Thị Sáu (thành phố Hòa Bình) kể: Cháu mới học được có vài ngày mà làm được 25/30 câu rồi đấy. Anh Bùi Thanh Hưng ở tổ 15, đường Lê Lợi, Phương Lâm (TP Hòa Bình) có con là Bùi Tuấn Hùng, 4 tuổi rưỡi mới tham gia chương trình tính nhẩm bằng tay tại trường mầm non Sao Mai về nhà làm bài tập khiến cả nhà bất ngờ. Anh Hùng kể: Không ngờ nó tính nhanh và chính xác như thế. Cả ông nội, bố mẹ cùng mang máy tính ra hì hụi tính toán cũng chỉ có kết quả như con. Thằng bé rất thích thú với môn học mới này. Tôi cho rằng trẻ sẽ tăng cường tư duy sáng tạo, tập trung, cải thiện khả năng ghi nhớ, rèn luyện tính kiên nhẫn, sức bền thần kinh, khả năng tính toán với tốc độ nhanh, đặc biệt là tự tin với môn toán.
Qua tìm hiểu được biết; Chương trình bàn tính Soroban là chương trình khoa học đặc biệt được thiết kế cho trẻ từ 4-12 tuổi nhằm phát huy tối đa tiềm năng não. Chương trình được khởi động với việc tính toán tiện lợi và thú vị trên 10 đầu ngón tay để đạt đến con số 99. Sau đó trẻ được học bằng bàn tính thật, tiếp theo là bàn tính giấy và cuối cùng là bàn tính ảo, được thiết kế phù hợp với các nấc thang nhận thức của học sinh; đi từ tư duy trực quan đến tư duy bán tưởng tượng rồi đến tư duy tưởng tượng, giúp trẻ đi qua từng bước các nấc thang của nhận thức, rèn luyện kỹ năng tính toán vừa sức, phù hợp với nhận thức của trẻ đã được chứng minh và được kiểm nghiệm thành công tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như: Singapore, Nhật Bản. Chương trình này đã được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và nhận được sự hưởng ứng cao của xã hội. Tại TPHB đã mở được 3 lớp học tại trường Sao Mai và Trung tâm phát triển giáo dục Tuệ Minh.
Lê Chung
"Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu góp ý cho rằng, qui định sắp tới của Bộ chỉ nên điều chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT) có thu tiền của người học, không điều chỉnh các hình thức DTHT không thu tiền. Đồng thời, sẽ xem xét bỏ quy định dạy thêm phải đóng thuế khi ban hành quy định mới về DTHT...." Vụ trưởng Vụ GD Trung học - Bộ GD-ĐT Vũ Đình Chuẩn cho biết khi trao đổi với VietNamNet.
(HBĐT) - Ngay sau khi có Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ TPHB đã xây dựng chỉ tiêu, giải pháp thực hiện PCGD mầm non trẻ 5 tuổi. Tiếp đó, Thành uỷ đã có nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2011 và năm 2012, trong đó xác định phấn đấu đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ năm tuổi vào năm 2011 và duy trì kết quả năm 2012.
Câu chuyện nhiều học sinh (HS) lớp 12 ở tỉnh Vĩnh Phúc bị từ chối không thu hồ sơ đăng ký dự thi đại học (ĐH) năm nay vì có học lực kém đã gây bức xúc cho nhiều phụ huynh.
“Sử là môn khó học”, đó là chia sẻ của nhiều học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Vậy, ôn luyện môn sử như thế nào để đạt hiệu quả.
“Bộ GD-ĐT đang tiếp tục hoàn thiện quy định về dạy thêm, học thêm trên cơ sở tiếp thu ý kiến của giáo giới và dư luận để ban hành trong thời gian tới. Nhưng tinh thần của văn bản này sẽ không cấm, chỉ ngăn chặn tiêu cực”.
Website tuyensinhdhcd.vn có nhiều thông tin không chính xác về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Mục đích cuối cùng nhằm thu hút quảng cáo các trường và lấy thông tin cá nhân của thí sinh.