Nhu cầu ảo đang lấn át nhu cầu học thật trong đào tạo tại chức là điều khiến nhiều chuyên gia cho rằng nên xem xét lại quy định về đối tượng học tại chức.

 

GS Văn Như Cương cho rằng chất lượng đào tạo tại chức thấp là do có sự “gặp nhau” giữa người học và người dạy, cơ sở đào tạo trong việc “hợp thức hóa tấm bằng”. Nhiều người đi học không phải vì bổ sung kiến thức thật sự, nâng cao năng lực. Thậm chí nhiều người muốn không phải học mà có bằng. Trong khi đó người dạy, cơ sở đào tạo thì coi tại chức là “nồi cơm” nên càng nhiều người học càng tốt. Sự gặp nhau ở lợi ích riêng dẫn đến những bất cập trong đào tạo.

Cần đúng người, đúng việc

“Người nhà nước” phải có quy định chặt

Theo GS Phạm Minh Hạc, không thể buông lỏng để nhiều người sử dụng kinh phí của Nhà nước đi học tại chức nhưng học không hiệu quả, không mang lại lợi ích cho công việc, chỉ dùng bằng tại chức để được cộng điểm xin việc, thăng chức. Vì vậy, riêng với đối tượng đi học bằng tiền nhà nước cần có quy định cụ thể, chặt chẽ đối tượng nào được đi học, học nội dung gì, đáp ứng yêu cầu công việc thế nào. Cùng quan điểm, GS Văn Như Cương cho rằng phải có ràng buộc với những người đi học bằng tiền nhà nước. Nếu người học không đảm bảo chất lượng, không đáp ứng yêu cầu cao hơn của công việc sau khi học thì phải có biện pháp chế tài.

Từ thực trạng này, GS Cương cho rằng việc quy định đối tượng học tại chức cần phải được xây dựng lại chặt chẽ hơn. Theo GS Cương, người học tại chức phải là người đã đi làm, có kinh nghiệm thực tiễn trong nghề nghiệp. Các cơ quan cử người đi học phải căn cứ vào năng lực của cán bộ, nhân viên, yêu cầu cụ thể của công việc và sự bức thiết phải học nâng cao, bổ sung kiến thức. Người được cử đi học phải xác định rõ học cái gì, để dùng vào việc gì. Nói một cách khác là “đúng người, đúng việc”.

“Việc cho phép học sinh tốt nghiệp phổ thông, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng được học tại chức là không đúng bản chất của chương trình đào tạo vừa làm vừa học. Chương trình na ná hệ chính quy nhưng dễ dãi hơn, được cắt xén bớt, tuyển đầu vào, đánh giá đầu ra đơn giản, được áp dụng với những người học chưa có kinh nghiệm thực tế thì sản phẩm đào tạo chỉ là “phiên bản” méo mó của hệ chính quy. Đương nhiên cơ quan tuyển dụng không muốn nhận đối tượng lại cũng có lý” - GS Cương nhận xét.

Cùng quan điểm, GS Phạm Minh Hạc cho biết: Những năm 1960-1970, VN đã có hệ hàm thụ ở bậc đại học dành cho những người đã đi làm, quay lại học tập, bổ sung kiến thức. Hàm thụ cũng giống như hệ đào tạo vừa làm vừa học (tại chức) bây giờ. Lý do sản phẩm hàm thụ lúc đó tốt vì người học có nhu cầu học thật để lấy kiến thức làm thật. Chỉ tiêu tuyển sinh cũng không nở rộ nhanh như bây giờ, việc đánh giá người học cũng nghiêm túc.

GS Hạc bày tỏ quan điểm: “Chỉ nên quy định đối tượng học tại chức ngày nay là người đã tốt nghiệp một chuyên ngành nào đó và có kinh nghiệm làm việc thực tế. Thậm chí, cần quy định cụ thể người làm việc trong chuyên ngành nào chỉ học tại chức chuyên ngành đó”.

Mở đầu vào, siết đầu ra

Trong khi đó với quan điểm “Ai có nhu cầu, có điều kiện thì nên tạo cơ hội để họ học tập, như thế mới đúng tinh thần xây dựng xã hội học tập, học suốt đời”, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng không nên có quy định hạn chế đối tượng học tại chức. Vấn đề quan trọng là thay đổi cách thức, nội dung đào tạo phù hợp và việc đánh giá phải được làm nghiêm túc như đào tạo chính quy. Việc đánh giá người học trong quá trình và kết thúc khóa học nếu làm tốt sẽ đào thải những người học không đạt yêu cầu. “Ở nhiều nước, ai có nhu cầu bổ sung kiến thức đều có thể đăng ký khóa học, môn học phù hợp. Kể cả những người có trình độ kiến thức cao cũng vẫn học thêm nếu họ thấy cần, người già muốn đi học để mở mang kiến thức. Và cơ hội mở ra với tất cả. Vấn đề quan trọng ở chỗ việc đánh giá thi cử nghiêm túc. Nếu ta sợ tại chức chất lượng yếu mà chặn đầu vào thì không nên, thay vào đó nên “chặn” ở đầu ra” - GS Thuyết nhấn mạnh.

TS Nguyễn Tùng Lâm, chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng: không thể hạn chế nguyện vọng chính đáng được học tập của mọi người. Theo TS Lâm, cả những người đang làm việc ngành này, muốn học một chuyên ngành khác hẳn cũng không nên cấm. Vì mỗi người ở mỗi thời điểm đều có mục tiêu, nguyện vọng về công việc khác nhau. Nếu học để có kiến thức, đủ điều kiện thay đổi công việc thích hợp với mình hơn thì nên khuyến khích mới đúng”.

Để người học tại chức không sa vào tình trạng “học giả, bằng thật”, TS Lâm cho rằng “có thể tổ chức thi cử, đánh giá như đối với đào tạo chính quy. Chương trình, cách thức đào tạo khác nhau, nhưng việc đánh giá phải chặt chẽ như hệ chính quy. Cùng một chuyên ngành, chuẩn đầu ra của hệ tại chức và chính quy phải như nhau, và như thế tấm bằng tốt nghiệp cũng chỉ cần có một loại, không gây nên sự phân biệt như bây giờ”.

 

                                                                           Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác

Hộ gia đình chị Lưu Thị Loan, ở tiểu khu 3, TT Kỳ Sơn phát triển ngành nghề chổi chít giải quyết được trên 30 lao động với mức lương khoảng 2 triệu/người/tháng.
Không có hình ảnh
Năm học 2011-2012, trường PTNT Lạc Sơn có 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 14 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 27 em học sinh giỏi cấp huyện đứng thứ nhất các trường nội trú tỉnh.
Hội khuyến học tỉnh tổ chức liên ngành bàn bạc về việc tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội và Đại hội biểu dương các điển hình xuất sắc.

Tân Lạc: Tập huấn điều tra thu thập xử lý thông tin biến động cung cầu lao động năm 2012

(HBĐT) - Ngày 20/8, huyện Tân Lạc tổ chức lớp tập huấn điều tra thu thập xử lý thông tin biến động cung cầu lao động năm 2012. Thành phần lớp tập huấn gồm chủ tịch UBND, cán bộ LĐ, TB & XH xã, thị trấn và 239 tổ trưởng dân phố, trưởng xóm trên địa bàn huyện.

Xã hội hóa giáo dục góp sức phổ cập Giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi

(HBĐT) - Cô giáo Ninh Thị Huệ, Hiệu trưởng trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) chia sẻ: Qua quá trình phấn đấu để trở thành trường chuẩn quốc gia, góp phần vào thành công của thị trấn trong công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi, càng thấy được tính thiết thực của công tác xã hội hoá giáo dục. Nhiều cá nhân, tập thể đã chia sẻ với quá trình phấn đấu, vươn lên của nhà trường như bà Trần Kim Liên (thị trấn) đã tặng trường tivi, đầu đĩa, loa trị giá 5,5 triệu đồng... Đáng mừng hơn là từ phía cộng đồng, gia đình đã góp sức vào chất lượng giáo dục phổ cập đạt chất lượng cao hơn như: tỷ lệ huy động trẻ, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng - chống suy dinh dưỡng.

Công ty CP sách & thiết bị trường học phát triển thị phần cung ứng

(HBĐT) - Với nhiều giải pháp như triển khai cung ứng ở 11 huyện, thành phố, đảm bảo chất lượng hàng hóa, quan tâm chăm sóc, phục vụ khách hàng, duy trì siêu thị vệ tinh sách, thiết bị, đồ dùng học tập, Công ty CP sách & thiết bị trường học ngày càng được biết đến với vị trí là trung tâm phát hành sách, chiếm tới 70% thị phần cung ứng sách trên toàn địa bàn.

Hiệu quả từ mô hình sinh hoạt “30 phút vàng” của trường PT DTNT tỉnh

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, bên cạnh những hoạt động giảng dạy chính khóa, trường PT DTNT tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. Xuất phát từ mục đích tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, phù hợp với lứa tuổi, giúp các em tự tin, năng động và có thêm kỹ năng sống, mô hình sinh hoạt “30 phút vàng” ra đời.

Thành phố Hòa Bình: 10/18 trường tham gia mô hình trường tiểu học mới

(HBĐT) - Trong 4 ngày (14 – 17/8), phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình đã tổ chức tập huấn nội dung mô hình trường tiểu học mới cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 2, lớp 3, giáo viên bộ môn âm nhạc, mỹ thuật, thủ công các trường TH tham gia mô hình trường tiểu học mới.

Triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013 và đón nhận bằng công nhận tỉnh đạt chuẩn PCGDMN trẻ năm tuổi

(HBĐT) - Sáng ngày 17/8, tại Cung văn hoá tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2011-2012, triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013; sơ kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đón nhận bằng công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí: Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ. Dự hội nghị còn có các đồng chí: Bùi Văn Cửu, UVTV, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố; lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, đông đảo các đơn vị trực thuộc Ngành và nhiều điển hình xuất sắc trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục