Huyện Kỳ Sơn là một trong những địa bàn công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi sớm của tỉnh.
(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Kỳ Sơn đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp phát triển giáo dục toàn diện và tạo được những kết quả đáng mừng. Mạng lưới trường lớp của huyện được đầu tư nâng cấp ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Huyện có 35 trường, bao gồm 2 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 11 trường mầm non, 10 trường tiểu học, 10 trường THCS, 1 trường PTCS và 10 trung tâm học tập cộng đồng.
Đến nay, huyện đã có 26% trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2003, huyện đạt chuẩn giáo dục THCS. Năm 2011, Phú Minh là một trong những xã đạt chuẩn giáo phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đầu tiên của cả nước và huyện cũng đã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi theo kế hoạch. 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ đúng độ tuổi, tỷ lệ người dân trong độ tuổi biết chữ đạt 99,7%, học sinh tiểu học đúng độ tuổi đạt 96,6%. Kỳ Sơn duy trì tốt 100% số xã đạt tiêu chuẩn phổ cập THCS, tỷ lệ các tiêu chuẩn đều tăng qua các năm học. Bên cạnh đó, Kỳ Sơn triển khai khá hiệu quả đổi mới phương pháp giáo dục, chú trọng rèn luyện kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lên một bước. Năm học 2011- 2012, số học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tốt nghiệp THPT đạt 90,6%. Tỷ lệ học sinh đỗ cao đẳng, đại học từ 30- 35%. Toàn huyện có 10 trung tâm học tập cộng đồng đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu xã hội học tập trên địa bàn.
Tuy nhiên, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/HU của Đảng bộ huyện Kỳ Sơn về nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện của huyện, đồng chí Đinh Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Dù đã đạt kết quả đáng kể, nhưng, công tác giáo dục- đào tạo của huyện vẫn còn một số hạn chế, đó là: Chất lượng giáo dục đại trà còn thấp, giáo dục mũi nhọn chưa có thành tích cao; tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia còn chậm và gặp khó khăn; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 đối với trường mầm non, tiểu học chưa đạt yêu cầu; cơ sở vật chất ở các trường học còn thiếu và chưa đồng bộ; việc huy động các nguồn lực để đầu tư cho trường THCS thị trấn có các lớp chất lượng cao còn hạn chế. Bên cạnh đó, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở một số trường chưa đạt chuẩn theo quy định…Trong định hướng phát triển GD-ĐT trong thời gian tới, huyện Kỳ Sơn đặt mục tiêu: Củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, mạng lưới trường lớp một cách toàn diện từ cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng nhu cầu giáo dục của các nhân dân trong huyện; thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tham gia chăm lo cho sự nghiệp giáo dục- đào tạo.
Để thực hiện các mục tiêu định hướng trên, huyện Kỳ Sơn đang tập trung triển khai những giải pháp trọng tâm, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục- đào tạo; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp; thiết thực triển khai các phong trào thi đua của ngành giáo dục; chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ CBQL và giáo viên; đổi mới phương pháp giảng dạy học tập, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…
Hương Lan
Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đảng vừa qua đã quyết định chưa ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.
Ai là người xuất sắc vượt lên trên 47 ngàn thí sinh tham gia Hội thi trực tuyến "Em yêu Tổ Quốc Việt Nam"?
(HBĐT) - Trong những năm qua, Ban giám hiệu trường THPT Công nghiệp (TPHB) đã xây dựng và triển khai cụ thể các kế hoạch chỉ đạo của ngành GD-ĐT, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt- học tốt tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục.
(HBĐT) - Nếu không có lớp bán trú dân nuôi, hàng ngày, các em: Đặng Văn Bình, Đặng Thị Huyền ở xóm Đăm, Lý Văn Hồng, Lý Văn Sang ở xóm Lài, xã Đồng Nghê (Đà Bắc) phải dậy và đi học từ trước 5 giờ sáng. Đã thế, vào ngày mưa, gió, mùa đông, quãng đường rừng từ 7-9 km ấy rình rập những ẩn hoạ: đá lăn, đất lở, rắn, rết... Việc đi về là cả một hành trình khó khăn. Các em Bùi Văn Toản ( lớp 6), Bùi Văn Thân (lớp 7) ở xóm Săng Trệch (xã Vầy Nưa) cũng khó qua sông hồ bằng thuyền bè mỗi ngày. Ngày mưa bão, thuyền nhỏ, gió to, bàn tay của các em không thể chèo chống nổi. Cũng vì thế, khi các em về học ở trung tâm xã theo mô hình bán trú dân nuôi, nhiều bậc phụ huynh đã thở phào nhẹ nhõm: thế là không còn lo nơm nớp chuyện con vượt đồi, vượt sông đến trường nữa. Vấn đề là các gia đình lo liệu đủ lương thực cùng các nhu yếu phẩm khác để các em yên tâm học tập. Cũng vì thế, tình trạng bỏ học cũng đã từng bước được giải quyết tốt. Nhịp sống, học tập thường ngày...
(HBĐT) - Sáng ngày 26/10, trường Cao đẳng sư phạm Hoà Bình đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2012-2013. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và một số trường đại học, cao đẳng ở các tỉnh lân cận.
(HBĐT) - Xã Đông Lai (Tân Lạc) chưa phát triển mạnh về KT-XH, khi điều kiện cuộc sống của nhiều xóm, nhất là các xóm thuộc Chương trình 135 (xóm Chếch, Muôn, Vạch) còn gặp không ít khó khăn trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo.