Giáo dục phổ thông, mầm non, dạy nghề là những vấn đề cần phải được bàn rốt ráo sau khi đã đưa ra được luật Giáo dục đại học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giáo dục phổ thông, mầm non, dạy nghề là những vấn đề cần phải được bàn rốt ráo sau khi đã đưa ra được luật Giáo dục đại học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đảng vừa qua đã quyết định chưa ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.

 

Lý giải nguyên nhân, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (QH), cho rằng: “Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mang tính chất chiến lược nhưng đồng thời cũng hết sức cấp bách, đã được đưa vào Nghị quyết của Đại hội Đảng. Thế nhưng, Hội nghị T.Ư 6 vừa qua sau khi xem xét, thấy rằng sự chuẩn bị chưa đáp ứng được yêu cầu của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Chính vì vậy, Trung ương quyết định tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 2 khóa 8, đồng thời bước đầu tiến hành một số giải pháp cụ thể trước mắt nhưng phải tiếp tục chuẩn bị kỹ hơn để đến khi đáp ứng được các yêu cầu thì sẽ ra nghị quyết”. 

 

Chưa giải quyết những vấn đề cốt lõi

Tiếp cận với dự thảo Đề án trình hội nghị T.Ư vừa qua, cá nhân ông thấy những yêu cầu chưa đáp ứng được là gì?

Đề án đổi mới giáo dục: Thiếu nội dung xứng tầm
Ông Đào Trọng Thi

Theo cá nhân tôi, thực ra việc chuẩn bị cũng rất công phu, đầu tư nhiều công sức. Tuy nhiên, cái mà tôi cho là thiếu, đó là nó chưa có những điểm mới xứng tầm được gọi là “căn bản”, “toàn diện” của GD-ĐT. Tất cả những gì được nêu trong đề án đó đều là những cái mà Nghị quyết T.Ư 2, khóa 8 cách đây 16 năm đã đề cập và nhiều cái chúng ta cũng đang làm.

Vậy theo ông, việc chưa ban hành nghị quyết có ảnh hưởng gì đến tiến độ đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT hay không?

Việc đổi mới căn bản toàn diện là một quá trình lâu dài; không phải là một việc làm trong một thời gian ngắn, trong một thời điểm là xong. Bởi vậy, những gì chúng ta đã làm, đang làm và sẽ làm cũng nhằm để chuẩn bị cho việc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đó.

Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục không phải là một “phép thuật” nào đó mà khi chúng ta ban hành nghị quyết là xong. Nghị quyết chưa ra được thì ngành GD-ĐT lại càng phải chuẩn bị tốt hơn, quá trình chuẩn bị đó cũng là để thực hiện quá trình đổi mới. Nếu cứ ngồi chờ đến khi có nghị quyết mới chuẩn bị đổi mới là một sai lầm rất lớn.

Tôi lấy ví dụ, luật Giáo dục đại học được QH thông qua mới đây cũng là một bước chuẩn bị cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở bậc đại học. Khi chuẩn bị ban hành luật này, cũng có ý kiến cho rằng nên chờ nghị quyết thông qua mới làm, nhưng tôi đã bảo lưu quan điểm rằng chúng ta cứ nên chuẩn bị làm để ban hành trước, bởi khi làm như vậy là chúng ta đã chủ động một phần trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Còn một loạt vấn đề khác phải làm như giáo dục phổ thông, mầm non, dạy nghề, những vấn đề khác thì sao? Tất cả đều phải chuẩn bị, phải làm dần chứ không thể có chuyện chỉ khi nghị quyết ra thì tất cả mới cùng khởi động.

Đương nhiên, rõ ràng không thể nói nghị quyết chậm được ban hành thì không ảnh hưởng gì. Nghị quyết không ra được có nghĩa là những vấn đề cốt lõi nhất chúng ta chưa giải quyết được.

Luẩn quẩn vì không xác định được phương hướng

Một số ý kiến cho rằng, GD-ĐT của chúng ta đang“lạc lối”, nếu không nhìn nhận đúng vấn đề này thì không thể đưa ra giải pháp đổi mới đúng hướng. Ông có suy nghĩ gì về nhận định này?

Tôi cũng không bình luận về việc này vì chưa xác định được nhận xét ấy xác thực với thực tiễn như thế nào. Chỉ có điều, đúng là đề án vừa qua chưa xác định được những vấn đề cần phải đổi mới căn bản toàn diện là gì.

Có thể chúng ta không lạc lối nhưng chúng ta cứ luẩn quẩn ở một chỗ vì không xác định được phải đi theo hướng nào. Việc quyết định chưa ban hành nghị quyết để chuẩn bị lại tốt hơn đã thể hiện thái độ của Hội nghị T.Ư Đảng trong vấn đề này. Tuy nhiên, Hội nghị T.Ư cũng đã tạo tiền đề cho việc chuẩn bị đổi mới bằng một kết luận về đổi mới căn bản toàn diện, chứ  không bỏ qua vấn đề này. Kết luận đã bước đầu định hướng và giao nhiệm vụ cho cơ quan có trách nhiệm tiến hành một cách khẩn trương và có trách nhiệm hơn.

 

                                                          Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục