Những năm qua, trường THCS Cù Chính Lan đã xây dựng quỹ Khuyến học được trên 100 triệu đồng góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Những năm qua, trường THCS Cù Chính Lan đã xây dựng quỹ Khuyến học được trên 100 triệu đồng góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục trong nhà trường.

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, cấp ủy, chính quyền TP Hòa Bình đã chỉ đạo MTTQ, các tổ chức, đoàn thể CT-XH và ngành chức năng tích cực tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

 

Đồng thời quan tâm khuyến khích, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Qua đó, công tác KHKT, xây dựng XHHT đã nhận được sự tham gia ủng hộ của cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân, thi đua xây dựng các mô hình khuyến học, môi trường XHHT, từng bước thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương.  

Với phương châm Mọi người, mọi nhà tham gia vào công tác giáo dục, những năm qua, TP Hòa Bình đã huy động được nhiều nguồn lực cho giáo dục từ phong trào KHKT, tập trung vào việc quy hoạch mạng lưới, mở rộng diện tích trường, lớp học; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các nhà trường; đa dạng hoá các loại hình giáo dục, khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập. Nhờ vậy, trong 5 năm (2008 -2012), thành phố đã xây mới 138 phòng học, xây dựng 2 trường mầm non tư thục, mở rộng diện tích 11 trường... Tổng vốn đầu tư từ NSNN cho các trường, lớp học đạt trên 50 tỷ đồng. Thành phố cũng đã tăng cường huy động sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, ban đại diện cha mẹ học sinh và nhân dân đầu tư xây mới hơn 20 phòng học, phòng làm việc và sửa chữa cơ sở vật chất cho các nhà trường với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn đã có đủ phòng học, trong đó có 86,5% phòng học kiên cố, 100% trường tiểu học có đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú cho học sinh, đầu tư xây dựng thêm 18 trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của thành phố lên 34 trường, đạt 54,8%.  

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học thành phố đã làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và vận động các nhà hảo tâm, dòng họ tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học. Qua 5 năm đã vận động đóng góp quỹ được trên 300 triệu đồng. Từ đó trích quỹ khen thưởng và trao học bổng cho học sinh giỏi trên 107 triệu đồng; tặng quà cho học sinh vượt khó học tốt gần 80 triệu đồng, tặng 9 bộ máy vi tính và 1 bộ đồ chơi ngoài trời cho các trường đạt chuẩn quốc gia với tổng số tiền gần 90 triệu đồng. Ngoài ra, Hội khuyến học các phường, xã đã xây dựng quỹ khuyến học từ sự đóng góp của các hộ gia đình, mỗi năm vận động được từ 10 triệu - 35 triệu đồng để chi cho hoạt động KHKT tại địa phương.  

Cùng với đó, cấp uỷ, chính quyền các cấp của thành phố thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc huy động các lực lượng trong hệ thống chính trị, các cấp, ngành tham gia xây dựng môi trường giáo dục giữa “gia đình - nhà trường - xã hội; tích cực tuyên truyền, động viên các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em, tạo điều kiện để trẻ em trong độ tuổi đều được đi học. Các xã, phường đã có nhiều biện pháp huy động trẻ ra lớp; vận động, giúp đỡ gia đình có con em bỏ học tiếp tục đến trường. Vì vậy đã khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Thực hiện phong trào xây dựng gia đình hiếu học, cộng đồng, dòng họ, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khuyến học, đến nay, TP Hòa Bình đã có 15 Hội khuyến học xã, phường với 242 chi hội, 86 ban khuyến học thu hút 21.918 hội viên. Toàn thành phố có 5 dòng họ hiếu học và 80,5% hộ được công nhận gia đình hiếu học. Hàng năm, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố đều có những hoạt động thiết thực để hưởng ứng phong trào. Điển hình như MTTQ đã trích 8,5 triệu đồng quỹ Vì người nghèo tặng quà cho học sinh thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Hội phụ nữ tặng 30 suất học bổng trị giá 15 triệu đồng cho học sinh nghèo học giỏi. 100% công đoàn cơ sở thành phố có quỹ khuyến học, qua đó đã tặng quà, đồ dùng học tập, sổ tiết kiệm trị giá trên 30 triệu đồng cho học sinh vùng lòng hồ sông Đà, học sinh nghèo vượt khó. Hội CTĐ hỗ trợ học bổng và ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 284 triệu đồng. Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã trao tặng 242 suất học bổng, mỗi suất trị giá từ 500 nghìn - 1 triệu đồng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc...  

Với sự tham gia ủng hộ của các cấp, ngành chăm lo, đầu tư cho sự nghiệp GD&ĐT, chất lượng giáo dục của TP Hòa Bình ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp đạt trên 90%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt từ 99,9% trở lên. Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt từ 98-100%, học sinh THPT đạt 80,64%. 5 năm qua, toàn thành phố đã có 1.136 học sinh giỏi cấp thành phố, 1.892 học sinh giỏi cấp tỉnh. Từ năm 2007-2012, thành phố đều được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS.

 

                                                                     Bình Giang

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục