(HBĐT) - Hút thuốc được 27 năm, bao nhiêu lần khẳng định sẽ bỏ thuốc nhưng đến khi phát hiện bị ung thư phổi, sự quyết tâm đó mới thành hiện thực. ông Nguyễn Văn K. (51 tuổi, thành phố Hòa Bình) ngậm ngùi tâm sự: Giờ bỏ thuốc cũng đã quá muộn màng. Giá như trước đây, thật sự quyết tâm cai thuốc thì giờ đâu đến nỗi.

 

Những trường hợp như ông K. tại khoa Thần kinh ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh không phải là hiếm. Thuốc lá còn là một trong các nguyên nhân chính gây ra các bệnh không truyền nhiễm. Theo tài liệu của Vinacosh (Chương trình Phòng - chống tác hại thuốc lá Quốc gia): Thuốc lá gây ra 90% trường hợp ung thư phổi; 75% trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% trường hợp tử vong do bệnh ung thư.

  Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn tư vấn cho người bệnh về tác hại của thuốc lá. 

Để cai thuốc lá, không có phương pháp nào được gọi là tuyệt đối! Không có loại thuốc nào có thể biến một người hôm qua còn hút cả gói thuốc lá/ngày thành người không hút lá chỉ sau 1 ngày. Thành công cai thuốc lá không phải nhờ vào “phép lạ” mà vào sự nỗ lực của bản thân người hút. Để giảm khó chịu khi cai thuốc lá, khoa học ngày nay đã tìm ra các phương pháp hỗ trợ có hiệu quả, tuy nhiên, vì là hỗ trợ nên các phương pháp không thể thay thế cho quyết tâm của người cai thuốc lá được.

Phương pháp thứ nhất: Sử dụng liệu pháp nicotin thay thế (NRT). Đó là việc sử dụng các dược phẩm như cao dán, kẹo cao su, bình xịt hơi, viên ngậm để cung cấp nicotine cho cơ thể  giúp giảm sự thèm thuốc và các triệu chứng cai. Bệnh nhân sử dụng với nồng độ nicotine      giảm dần trong 1 liệu trình cai (ít nhất 8 tuần).

Phương pháp thứ hai: Sử dụng các dược phẩm điều trị cai thuốc không có chứa nicotine. 2 loại chất được sử dụng nhiều nhất là Varrenicline (có trong thuốc Chantix) và Buprobion (có trong thuốc Zyban) giúp giảm sự thèm muốn nicotine và các triệu chứng cai thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng 2 loại chất này phải được bác sỹ kê đơn, không được tùy      ý mua và sử dụng vì đã có nhiều trường hợp phát sinh các tác  dụng phụ và nguy cơ xuất hiện các triệu chứng về thần kinh (trầm cảm).

Phương pháp thứ ba: Điều trị thuốc lá thông qua tư vấn. Bác sỹ hoặc chuyên gia tư vấn sẽ tư vấn, giúp bệnh nhân thực hiện các liệu trình và kế hoạch cai thuốc.

Phương pháp thứ tư: Điều trị kết hợp các phương pháp nói trên  sẽ tạo ra được hiệu quả hơn hẳn so với việc sử dụng đơn lẻ từng cách một.                                                                              

                                                    Thu Hương (Trung tâm TTGDSK tỉnh)    

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục