(HBĐT) - Xã Địch Giáo (Tân Lạc) có 875 hộ với 3.965 nhân khẩu. Đảm bảo vấn đề sức khỏe cho người dân luôn được Đảng ủy, UBND xã và những người trực tiếp làm công tác y tế coi trọng. Trong thời gian qua, chính quyền xã Địch Giáo đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, đặc biệt là sự đoàn kết, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ trạm y tế, nhân viên y tế thôn, bản làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong nhiều năm liên tiếp xã Địch Giáo không để xảy ra dịch bệnh, ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân không ngừng nâng cao.



Y sỹ trạm y tế xã Địch Giáo (Tân Lạc) khám bệnh cho trẻ mắc bệnh ngoài da.

Cuối năm 2015, trạm y tế xã Địch Giáo đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, các trang thiết bị đầy đủ phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Trạm có 10 phòng chức năng gồm: phòng đẻ, phòng KHHGĐ, phòng khám bệnh, phòng tiêm, phòng dược, phòng đông y, phòng lưu bệnh nhân, phòng lưu sản phụ, phòng hành chính và phòng trực. Hệ thống công trình phụ đầy đủ, có vườn đông y, vườn hoa, lò phân loại rác… Trạm y tế hiện có 6 cán bộ, trong đó 1 bác sỹ đa khoa, 2 y sỹ đa khoa, 1 y sỹ sản nhi, 1 dược tá, 1 cán bộ chuyên trách dân số.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Di, Trưởng trạm y tế xã Địch Giáo cho biết: Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đội ngũ các y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức. Chúng tôi thường xuyên duy trì nghiêm túc lịch trực. Ngày lễ, tết, ngày nghỉ đều có y, bác sỹ trực 24/24h. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, trạm y tế xã Địch Giáo luôn đề cao quan điểm "dự phòng tích cực và chủ động”. Trạm chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là những bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bên cạnh đó, Trạm phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền các buổi họp xóm, hệ thống loa phát thanh, trực tiếp đến từng hộ. 14 y tế thôn bản là những người hàng ngày bám dân, bám xóm để tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm và các tệ nạn xã hội. Nhờ làm tốt công tác phòng bệnh, từ năm 2014 đến nay, xã Địch Giáo không xảy ra dịch bệnh. Người dân nâng cao ý thức đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trạm có 1.366 lượt người đến khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân. Trẻ em được tiêm chủng đầy đủ theo quy định, 100% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin, tẩy giun định kỳ. Tất cả trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng hàng tháng được kiểm tra cân nặng, tư vấn dinh dưỡng, theo dõi biểu đồ tăng trưởng. 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn 11,2% giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được quan tâm. 100% phụ nữ mang thai được khám thai đủ 3 lần, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Tất cả các sản phụ đều đến trạm y tế sinh con, không xảy ra tình trạng sinh con ở nhà. Ngoài ra, Trạm y tế xã Địch Giáo tổ chức các đợt khám, chữa phụ khoa cho phụ nữ, cung cấp các dịch vụ tránh thai an toàn. Từ đầu năm đến nay đã có 561 phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Thu Thủy


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục