(HBĐT) - Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó của tỉnh khởi động từ trung tuần tháng 3, dự kiến kết thúc vào trung tuần tháng 5. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin dại thực hiện thấp hơn nhiều so với mọi năm. Đáng lo ngại, hiện đang bước vào giai đoạn nắng nóng cũng là cao điểm bùng phát bệnh dại.


Người dân xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) tiêm vắc xin phòng dại trên vật nuôi để phòng tránh lây bệnh dại cho người.

Tiến độ tiêm "uể oải” là ghi nhận của chúng tôi tại một số địa phương trong tỉnh, đơn cử ở các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Mai Châu, Lạc Thủy, Lương Sơn… Đến nay, so với kế hoạch tỉnh giao, huyện Lạc Thủy mới tiêm đạt 71%, huyện Lương Sơn đạt 51%, Cao Phong đạt 50%, Mai Châu 60%... Trong khi đó, một số địa phương duy trì được tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại khá, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại trên đàn chó đạt từ 80% trở lên là Tân Lạc, Lạc Sơn, TP Hòa Bình. Thống kê đến nay đã kết thúc đợt 1 chiến dịch tiêm phòng dại cho đàn chó, toàn tỉnh mới tiêm được trên 72.000 con, đạt khoảng 77% so với kế hoạch.

Đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y trăn trở: Nhiều năm nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo của tỉnh luôn đạt và vượt 100% kế hoạch đề ra. Có một số nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó đợt 1/2018 đạt thấp, thứ nhất là nhận thức của người chăn nuôi còn chủ quan đối với dịch dại. Đơn cử như huyện Cao Phong, sau mấy năm ít thấy có vấn đề về chó dại cắn, năm nay nhiều bà con lơ là, coi thường, không đưa chó đi tiêm. Kể từ năm 2017, hệ thống cán bộ thú y cơ sở được chuyển về cho xã quản lý. Ngành chăn nuôi và thú y tỉnh chỉ quản lý về kỹ thuật. Trong thời gian này, hệ thống thú y cơ sở có sự thay đổi, xáo trộn về nhân sự, phần nào ảnh hưởng đến công tác phòng - chống dịch bệnh. Một nguyên nhân nữa là do còn có những nơi cấp ủy, chính quyền địa phương chưa phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó.

Tiêm phòng bệnh dại cho chó chính là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh dại cho người. Tại tỉnh ta vào thời điểm tháng 1/2018 đã có 1 trường hợp ở xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) phát dại, tử vong sau khi bị chó dại cắn và 1 trường hợp tử vong do nghi mắc bệnh dại. Tại tỉnh lân cận Sơn La ở đầu mùa dại 2018 có 1 trường hợp bị chó dại cắn dẫn đến tử vong. Mùa nắng nóng là thời điểm nguy cơ bùng phát dịch dại rất cao. Cũng theo đồng chí Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tổng đàn chó của tỉnh hiện khoảng 140.000 con. Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó phải đạt từ 80% trở lên mới có thể yên tâm, đảm bảo điều kiện phòng ngừa bệnh dại lây sang người.

Lực lượng thú y cơ sở đang tích cực triển khai đợt 1 và sẵn sàng cho đợt tiêm vét bổ sung đối với những xã hiện có tỷ lệ tiêm đạt thấp. Trong lúc này, cấp thiết phải có sự vào cuộc, chỉ đạo, đôn đốc sát sao từ phía chính quyền cơ sở. Để có thể nâng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại, cần tăng cường nâng cao nhận thức về công tác phòng - chống bệnh dại trong cộng đồng, đưa ra các khuyến cáo để người dân nhận biết. Tính đến tháng hết tháng 4, theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng, toàn tỉnh ghi nhận gần 467 trường hợp người dân bị chó cắn phải đến cơ sở y tế để tiêm phòng dại.


                                                                              Bùi Minh

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục