(HBĐT) - Do cơ chế, chính sách, năm 2017, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đạt tỷ lệ độ bao phủ BHYT 98,77% giảm còn dưới 40%. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã lên 75,64%. Và trong năm nay, có thể xã Dân Hạ phấn đấu đạt được tiêu chí số người tham gia BHYT trong xây dựng nông thôn mới.


Theo thống kê, đến năm 2017, xã Dân Hạ có 5.306 nhân khẩu với 98,77% người tham gia BHYT. Ngày 28/4/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 582/QĐ-TTg phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 – 2020. Do vậy, đến hết năm 2017, 2.928 người dân của xã không được cấp BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHYT của xã còn chưa đến 40%.

Ông Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Trước thực trạng này, UBND xã đã tham mưu Đảng ủy ban hành Nghị quyết, Chỉ thị nhằm nâng cao độ bao phủ BHYT. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tận xóm, hộ gia đình. Các chi bộ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, nêu cao ý thức tự giác từ đảng viên. Tất cả đảng viên ở chi bộ đều phải tham gia bằng mọi hình thức. Để đạt hiệu quả, tại các buổi tuyên truyền nêu ra những dẫn chứng cụ thể từng trường hợp trong xã, xóm có quyền lợi khi tham gia BHYT. Đồng thời cũng nêu những trường hợp thiệt thòi khi không tham gia BHYT… Từ đó nâng cao nhận thức của người dân trongtham gia BHYT. UBND xã quyết định thành lập tổ công tác bao gồm 4 cán bộ phụ trách việc hướng dẫn mua bảo hiểm. Mở rộng nhiều điểm bán BHYT. Ngoài điểm bưu điện văn hóa xã, xã triển khai đến các xóm, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Với đối tượng học sinh, ngay từ đầu năm học, xã phối hợp chặt chẽ với BHXH, Phòng GD &ĐT mở đợt tuyên truyền, vận động sâu rộng trong học sinh và phụ huynh về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Các trường học thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phòng GD&ĐT về công tác BHYT học sinh, sinh viên, đưa chỉ tiêu về tỷ lệ học sinh tham gia BHYT là một trong các tiêu chí thi đua đối với nhà trường.


Trạm y tế xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Một trong những điểm thuận lợi khi Dân Hạ nâng tỷ lệ độ bao phủ là trong những năm qua, xã được các cấp, ngành quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao trình độ khám, chữa bệnh. Hiện, xã có 2 trạm y tế, một trạm của xã đạt chuẩn, một trạm quân dân y kết hợp với nhiều máy móc thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Hàng năm, trạm dân quân y tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách. Thấy rõ lợi ích mang lại khi tham gia BHYT nên từ khi không được cấp thẻ, nhiều hộ đã chủ động tham gia ngay.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã tạo được sự tin tưởng của người dân trong các dịch vụ y tế. Bởi vậy, tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT thời gian qua có chuyển biến tích cực. Đến hết tháng 3/2018, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt 75,64% dân số. Trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã Dân Hạ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ lợi ích khi tham gia.


Việt Lâm

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục