(HBĐT) - Xã Mông Hoá, huyện Kỳ Sơn nằm ngay trên quốc lộ 6 nên có điều kiện thuận lợi phát triển KT-XH. Đến hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,56% (32 hộ). Tuy nhiên, ngược với tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập thì Mông Hoá là 1 trong 2 xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nhất huyện.


Cán bộ trạm y tế xã Mông Hoá, huyện Kỳ Sơn tận tình thăm khám bệnh nhân nhi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mông Hoá cho biết: Hiện nay, dân số của xã có trên 5.400 khẩu. Theo thống kê của BHXH huyện Kỳ Sơn, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã chỉ đạt 66,78%. Xã còn hơn 1.000 người chưa tham gia BHYT. Đây là một trong những vấn đề Đảng bộ, chính quyền xã trong mấy năm gần đây nỗ lực giải quyết nhưng chưa được. Từ trước năm 2015, 70% bà con dân tộc thiểu số của xã được Nhà nước hỗ trợ, cấp phát thẻ BHYT. Theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/ 2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì nhiều xóm của xã không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ hoặc cấp phát thẻ BHYT. Do vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã giảm nhiều. Trước thực trạng đó, Đảng uỷ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 12 nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Theo đó, giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các chi bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động nhân dân. Cuối năm, các xóm đưa vào tiêu chí thi đua trong bình xét gia đình văn hoá, làng văn hoá.

Ngành BHXH cùng các ban, ngành, đoàn thể xã, xóm tích cực vận động, tuyên truyền bằng hình thức tổ chức hội nghị, tọa đàm đến các hội viên và nhân dân. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Quang thì nhận thức của người dân tư tưởng xã không thay đổi nhiều. Họ vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước hỗ trợ, cấp phát thẻ. Một vài người khi nằm viện mới tìm mua BHYT hoặc lên UBND xã nhờ giúp mua thẻ ngay để được hưởng bảo hiểm. Khi đến vận động, tuyên truyền mua BHYT có người còn bảo: "Chúng cháu thanh niên khoẻ mạnh ít đi bệnh viện nên không phải mua BHYT, chỉ những người già mới cần thôi”. Một nguyên nhân nữa là những người chưa tham gia BHYT là lao động tự do, xa nhà công việc và thu nhập không ổn định.   
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trạm y tế xã Mông Hóa đã đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới từ năm 2015 với đội ngũ y, bác sĩ và trang thiết bị đảm bảo khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở. Tuy nhiên, người dân chưa mặn mà với việc tham gia BHYT một phần cũng do đăng ký mua BHYT phải chờ đợi lâu. Khi thẻ hết hạn đăng ký mua tại tuyến xã, xóm nhưng có khi phải đợi hàng tháng mới có thẻ… Do vậy, trong thời gian chờ đợi có người bị ốm cũng không có thẻ đi khám.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, để tiến tới bao phủ BHYT toàn dân, trong thời gian tới, Đảng uỷ, chính quyền xã Mông Hoá rà soát lại đối tượng tham gia BHYT. Đồng thời phân tích rõ nguyên nhân, đưa ra giải pháp đồng bộ như tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức: lồng ghép trong các cuộc họp xóm, hội nghị, phát thanh trên loa đài, tổ chức các buổi tọa đàm nêu dẫn chứng cụ thể phân tích những lợi ích khi tham gia BHYT và hạn chế khi không tham gia.

Việt Lâm

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục