(HBĐT) - Bệnh cao huyết áp ngày càng phổ biến và là yếu tố liên quan đến các bệnh tim mạch, mạch máu não... Vì vậy, người bệnh cần có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để phòng ngừa huyết áp tăng cao.


Cán bộ Trạm y tế xã Tòng Đậu (Mai Châu) kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân.

Triệu chứng bệnh cao huyết áp: Bệnh cao huyết áp mạn tính có triệu chứng lâm sàng thường gặp: đau đầu, chóng mặt, khó tập trung, giảm trí nhớ, tê bì chân tay, tăng tiểu đêm, đánh trống ngực, tức ngực và mệt mỏi. Huyết áp cao là triệu chứng biểu hiện tùy người, mỗi người mỗi khác. Ở giai đoạn đầu, gần như không có triệu chứng hoặc có nhưng không rõ ràng, thường xuất hiện cảm giác đau đầu, chóng mặt, xoay cổ khó khăn, mệt mỏi, đánh trống ngực... Có những người chỉ xuất hiện cao huyết áp trong các tình huống như: mệt mỏi, căng thẳng tinh thần, tâm trạng bất ổn, nếu nghỉ ngơi, huyết áp sẽ bình thường trở lại.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp? Thường xuyên thả lỏng thư giãn tâm trạng, không nên có quá nhiều áp lực; luôn duy trì giấc ngủ ngon; duy trì chế độ ăn ít muối, ít chất béo; thay đổi những thói quen xấu, duy trì lối sống điều độ. Không nên bồi bổ quá nhiều. Duy trì nguyên tắc không hút thuốc, hạn chế uống rượu, ăn uống cân bằng, ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ, hạn chế các món ăn quá bổ dưỡng, đồ ăn ngọt hoặc dầu mỡ; tập thể dục thích hợp, người bệnh cao huyết áp nên tập thể dục vừa phải để cải thiện chức năng tim mạch, ngăn ngừa huyết áp cao.

Những thực phẩm người cao huyết áp nên sử dụng:

- Khoai tây: Là thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp, ít calo, có nhiều chất dinh dưỡng, giàu chất chống ô xy hóa. Ăn khoai tây giúp làm giảm áp lực và bảo vệ tim.

- Rau cải vịt: Là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của bệnh nhân cao huyết áp, rau giàu vitamin, các yếu tố vi lượng và chất chống oxy hóa, trong khi đó kali đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp.

- Tỏi: Ăn tỏi là một trong những biện pháp điều trị huyết áp hiệu quả nhất. Tỏi giàu sufide giúp duy trì sự ổn định của enzyme trong cơ thể, do đó tránh được cao huyết áp.

- Các loại đậu: Đậu nành, đậu Hà Lan và các loại đậu khác có chứa rất nhiều protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu. Đậu có hàm lượng chất béo thấp, rất có lợi cho người cao tuổi bị bệnh huyết áp cao.

Khuyến cáo của Bộ Y tế đối với bệnh nhân cao huyết áp: Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát cân nặng của mình; tăng cường ăn rau xanh và hoa quả; giảm ăn muối xuống dưới 5 g/ngày; tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày; không hút thuốc, hạn chế uống rượu, bia; đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản và quan trọng nhất để phát hiện sớm tăng huyết áp, đặc biệt đối với người trên 40 tuổi. Mỗi ngày hãy nhớ số đo huyết áp của mình. Người mắc bệnh huyết áp cao nên tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chất dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc.

Khi có những biểu hiện bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 Minh Thủy (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)

 



Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục