(HBĐT) - Năm 2015, tỉnh Hòa Bình triển khai những hoạt động đầu tiên cải tiến chất lượng chăm sóc, điều trị tại phòng khám ngoại trú. Với sự chỉ đạo của Ban điều phối cải tiến chất lượng chăm sóc điều trị Sở Y tế, hỗ trợ kỹ thuật của Cục phòng chống HIV/AIDS, các chuyên gia Dự án VAAC-US.CDC và tổ chức CDC, sau hơn 3 năm thực hiện, từ phòng khám ngoại trú được triển khai thí điểm, đến nay, 5/5 phòng khám ngoại trú đều xây dựng kế hoạch cải thiện chất lượng chăm sóc điều trị HIV/AIDS và triển khai hiệu quả.


Cải thiện chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS (HIVQUAL) là mô hình xây dựng năng lực nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV, gồmnhững hoạt động, những cải tiến tác động đến quy trình điều trị hướng đến mục tiêu người nhiễm HIV được điều trị sớm hơn, được theo dõi, chăm sóc về lâm sàng và cận lâm sàng, đảm bảo người nhiễm HIV tuân thủ điều trị và ức chế thành công nồng độ vi rút ở mức thấp, không làm lây nhiễm HIV sang người khác.

Tính đến ngày31/12/2018, số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnhđược quản lý là 969 người, trong đó có 904 bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị ARV (chiếm 93,2%). Hiện, bệnh nhân HIV điều trị tại5 phòng khám ngoại trú thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Ytế cáchuyện Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi,Lương Sơn. Cả 5 phòng khám ngoại trú đều thành lập tổ thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc điều trị HIV/AIDS,xây dựng kế hoạch HIVQUAL và triển khai hiệu quả.

Sau hơn 3 năm triển khai, hầu hết các chỉ số có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ bệnh nhân đủ tiêu chuẩn điều trị ARV được điều trị trong vòng 15 ngày từ 52,4% (năm 2015) tăng lêntrên 86,7% (năm 2018), chỉ số này đánh giá việc sớm đưa bệnh nhân vào điều trị của cơ sở y tế. Tỷ lệ bệnh nhân tái khám đúng hẹn trong lần khám gần nhất đạt 88,97%, chỉ số này đánh giá sự theo dõi thường xuyên, chặt chẽ người bệnh và cơ sở y tế, phần nào đánh giá mức độ tuân thủ điều trị của người bệnh.Tỷ lệ bệnh nhân được đánh giá tuân thủ điều trị ARV trong lần khám gần nhất đạt 88,7%, chỉ số này đánh giá việc thực hành, tư vấn và theo dõi tuân thủ điều trị của cán bộ ytế tại cơ sở chăm sóc điều trị HIV/AIDS. Tỷ lệ bệnh nhân được làm xét nghiệm tải lượng HIV và có kết quả dưới 1000 bản sao/M đạt 97,92%, chỉ số này đánh giá chất lượng điều trị ARV trên bệnh nhân HIV/AIDS…

Bênh cạnh đó,năng lựcđội ngũ nhân viên tại các phòng khám ngoại trú, chất lượng hoạt động và các chỉ số đánh giá được cải thiện rõ rệt, nhấtlà một số chỉ số chủ chốt: rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tăng tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ, tỷ lệ sàng lọc lao và xét nghiệm CD4,xét nghiệm tải lượng vi rút HIV.

Cử nhân Nguyễn Thị Minh Huệ,điều phối viên chương trình HIVQUAL Hòa Bình cho biết: Sau 3 năm triển khai chương trình HIVQUAL tỉnh Hòa Bình, đến nay đã đạtđược những kết quả. Tuy nhiên, Hòa Bình cũng gặp không ít khó khăn về nhân lực thay đổi sau khi sáp nhập các Trung tâm Y tế huyện, thành phố và sáp nhập CDC. Năm 2019, sau khi sáp nhập CDC, Khoa phòng chống HIV/AIDS - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnhtham mưu cho lãnh đạo đơn vị ra quyết định kiện toàn lại tổ hỗ trợ kỹ thuật HIVQUAL,xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật các tuyến, củng cố hệ thống nhân lực tham gia HIVQUAL tại các phòng khám ngoại trú nhằm triển khai tốt chương trình HIVQUAL tại địa phương.

 


Nguyễn Thị Nghĩa

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

 


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục