(HBĐT) - Nằm ở trung tâm huyện, trạm y tế thị trấn có chức năng, nhiệm vụ như trạm y tế xã. Tuy nhiên, do nằm gần Trung tâm Y tế huyện nên từ khi triển khai thông tuyến khám, chữa bệnh thì người dân không "mặn mà” với các trạm y tế thị trấn.

Thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) có 12 khu dân cư với trên 1.200 hộ, hơn 6.000 nhân khẩu. Trạm y tế thị trấn có 8 cán bộ, nhân viên. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, trong những năm qua, Trạm y tế thị trấn Hàng Trạm được đầu tư hạ tầng, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế đầy đủ, đảm bảo việc khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở. Ngoài công tác khám, chữa bệnh, Trạm lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, tăng cường truyền thông trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lồng ghép với tư vấn giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng, chống dịch…; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ở cơ sở kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm, sản xuất và chế biến thực phẩm trên địa bàn; kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, chị Bùi Thị Thu Huế, Trưởng trạm y tế thị trấn Hàng Trạm cho biết: Hiện tại, mỗi tháng, Trạm chỉ khám, điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân, còn lại bệnh nhân khám theo chương trình mục tiêu quốc gia. Hầu hết, bệnh nhân trực tiếp đến Trung tâm Y tế huyện để khám, chữa bệnh. Những bệnh nhân đến Trạm khám chủ yếu là người già yếu, không thể đi lại được.

Cạnh thị trấn Hàng Trạm là 2 xã Phú Lai và Yên Lạc cũng trong hoàn cảnh tương tự. Chị Hà Thị Tình, Trưởng trạm y tế xã Phú Lai cho biết: Do không được khám BHYT, nên số bệnh nhân đến trạm rất ít. Mỗi tháng khám tiêm chủng, sàng lọc… chỉ khoảng 200 bệnh nhân. Bệnh nhân đến khám chủ yếu nhà gần trạm, già yếu không đi xa được… Chị Bùi Thị Trung Kiên, Trưởng trạm y tế xã Yên Lạc cho biết: Hiện nay, xã có hơn 6.000 nhân khẩu, là vùng ngoài, giáp trung tâm huyện nên lượng bệnh nhân đến trạm khám chỉ dưới 50 người/tháng. Với dân số trên 6.000 người, trung bình một năm, Trạm khám cho khoảng hơn 1.000 bệnh nhân ở tất cả các chương trình. Qua tìm hiểu, hiện tại, 3 xã, thị trấn này chưa được khám BHYT nên lượng bệnh nhân đến trạm rất ít.

Chiều 15/3, chúng tôi đến Trạm y tế thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Khuôn viên Trạm khang trang, rộng rãi, đủ các phòng nhưng không có bệnh nhân nào, chỉ có y sỹ trực. Chị Đinh Thị Vân, Trưởng trạm y tế thị trấn Kỳ Sơn cho biết: Thị trấn có hơn 2.000 nhân khẩu. Trạm y tế đã được khám BHYT. Mỗi tháng, Trạm khám cho khoảng trên 100 lượt bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày khám 4-5 người. Chủ yếu là người già bệnh mãn tính như cao huyết áp. Như ngày hôm nay có 5 bệnh nhân đến khám và không có ai lưu trú tại Trạm. Do ngay trung tâm huyện, nên rất ít bệnh nhân đến khám, điều trị. Không chỉ có Trạm y tế thị trấn Kỳ Sơn, Hàng Trạm mà một số trạm y tế thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Bộ Y tế xác định, BHYT là cơ chế tài chính y tế quan trọng cho chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện BHYT toàn dân, y tế cơ sở phát triển, người có thẻ BHYT được tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh ngay tại địa bàn sinh sống thay vì phải đi lên tuyến trên. Tiếp cận dịch vụ y tế tại tuyến y tế cơ sở không chỉ giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí cho người dân và chi phí xã hội, mà còn là cơ hội để được khám, chữa bệnh kịp thời, tăng hiệu quả điều trị, hạn chế các biến chứng nặng của bệnh.

Để thu hút bệnh nhân đến với tuyến xã, thị trấn, ngành Y tế đã đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm y tế như: Nâng cao trình độ chuyên môn cho viên chức trạm y tế xã bằng cách luân phiên làm công tác chuyên môn tại các khoa lâm sàng của Trung tâm Y tế huyện, tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề do các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện tổ chức để cập nhật kiến thức. Tổ chức đào tạo liên tục cho cán bộ, nhân viên y tế tuyến xã các chuyên đề về cấp cứu, bệnh mãn tính, quản lý các chương trình y tế… Triển khai mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại các trạm y tế có đủ điều kiện để mở rộng phạm vi hoạt động khám, chữa bệnh, từng bước thực hiện quản lý sức khỏe cá nhân và hộ gia đình. Đó là điểm "hút” bệnh nhân của tuyến y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, thị trấn.

Việt Lâm


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục