(HBĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh quy mô 739 giường; hiện có 39 khoa, phòng, gần 700 cán bộ, viên chức và hợp đồng lao động; trong đó 9 phòng, 23 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng. Bệnh viện đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Vấn đề cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh (KCB) được quan tâm.



Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh khảo sát thực tế tại khu vực đón tiếp bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tiến sĩ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã ban hành các văn bản, triển khai đến các khoa, phòng để tổ chức thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh về CCHC; quán triệt thái độ phục vụ đến cán bộ, nhân viên. Đưa nội dung CCHC vào sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ và các sáng kiến cải tiến hoạt động KCB, nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị, rút ngắn thủ tục để thuận tiện cho người bệnh.

Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc. Ứng dụng phần mềm vào quản lý KCB và thanh toán BHYT tại 100% khoa, phòng. Bệnh viện đang áp dụng phần mềm quản lý văn bản VNPT iOffice 4.0, phần mềm văn phòng điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện. Các kết quả, tiến độ giải quyết công việc đều được theo dõi, đưa lên hệ thống. Qua đó, giảm thiểu chồng chéo, phiền hà, bất tiện cho bác sỹ, điều dưỡng trong đọc và trả kết quả cho khoa, cũng như người bệnh. Bệnh viện cũng thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, tham gia dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước tỉnh. Triển khai hóa đơn điện tử trong thanh toán chi phí KCB và thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu đến năm 2023, thực hiện bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy. Quy trình KCB thực hiện theo đúng Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế,

Bệnh viện trang bị hòm thư góp ý tại các khối nhà và khoa, phòng; công khai đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Cơ sở vật chất (CSVC) khu đón tiếp, văn thư được cải tạo, nâng cấp, bố trí cán bộ hướng dẫn. Rút ngắn thời gian chờ đợi trong KCB, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Hàng tuần, kiểm tra đột xuất các khoa, phòng về: thực hiện nội quy, quy chế và quy trình KCB, chăm sóc bệnh nhân. Khen thưởng tập thể, cá nhân có hoạt động CCHC, giúp đỡ, chia sẻ cùng người bệnh. Sau sự cố y khoa nghiêm trọng năm 2017, bệnh viện đã sốc lại đội hình. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ được nâng cao. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú chiếm 86,4%, bệnh nhân nội trú chiếm 90%.

Tuy nhiên, thủ tục hành chính (TTHC) trong KCB, ra viện, chuyển viện, ghi chép theo quy định phải thực hiện còn rườm rà, bất cập, bệnh nhân còn phải chờ đợi lâu. Hệ thống hạ tầng CNTT cũ, tốc độ xử lý trên phần mềm quản lý KCB chậm. Chưa ứng dụng được CNTT trong các dịch vụ đăng ký KCB qua website. Số lượng bệnh nhân đông (600 - 700 người/ngày) và khoảng 800 bệnh nhân nội trú, trong khi CSVC, trang thiết bị và nhân lực y tế còn thiếu, hạ tầng đang trong giai đoạn sửa chữa, xây thêm, nên việc thực hiện cải cách quy trình KCB gặp khó, do đó có những bệnh nhân chưa hài lòng.

Tại buổi giám sát về công tác cải cách TTHC, đoàn giám sát của MTTQ tỉnh đề nghị bệnh viện tăng cường chỉ đạo, điều hành và bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác này. Đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải cách TTHC, hướng tới người bệnh hài lòng. Thường xuyên rà soát, cập nhật và công bố công khai các TTHC để người dân biết, giám sát, thực hiện. Rà soát, sắp xếp lại công tác tổ chức, hành chính, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện, tiến sĩ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu khẳng định: Thời gian tới, Bệnh viện phát huy kết quả, khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện công tác cải cách TTHC và khẩu hiệu "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục