(HBĐT) - Điều dưỡng Trịnh Đức Phương, Khoa Y học cổ truyền (YHCT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh được điều động tăng cường tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 từ ngày 3 - 20/2. Những tưởng cuộc hành trình đặc biệt trong một hoàn cảnh đặc biệt thời chống dịch sẽ cứ thế trôi qua như mọi công việc hàng ngày khác, thì gần đến ngày kết thúc thời gian điều động, điều dưỡng Phương lại gặp bố mẹ trong chính khu điều trị. 


Điều dưỡng Trịnh Đức Phương và bố trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điều dưỡng Phương cho biết công việc hàng ngày của anh là chăm sóc bệnh nhân theo tua trực. Một ngày, có 3 tua, mỗi tua chịu trách nhiệm thực hiện công việc trong 9 tiếng. Đối với anh, 8 tiếng tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 dường như nhanh hơn ngày làm việc bình thường. Công việc liên tục theo một guồng quay. Từ đi buồng cùng bác sỹ, thực hiện y lệnh chăm sóc người bệnh cho khoảng 20 bệnh nhân trong khu, cả những bệnh nhân nặng vừa đến rất nặng; theo dõi các chỉ số sinh tồn của người bệnh, báo cáo và xử lý kịp thời những diễn biến của người bệnh. Xung quanh anh, ngoài những tiếng kêu tít tít của máy thở, máy theo dõi chỉ số sinh tồn còn là tiếng rên của những trường hợp khó thở, mệt mỏi hoặc những trường hợp bị kích động do mắc Covid-19 trên thể trạng bệnh nền. Vậy là, từ một điều dưỡng chăm sóc người bệnh, điều dưỡng Phương lại đến vỗ về, an ủi, động viên tinh thần người bệnh với vai trò như con, như cháu, như người thân của người bệnh, xoa dịu nỗi đau cho người bệnh cả thể xác lẫn tinh thần.

Trong câu chuyện chia sẻ với người bệnh, chúng tôi mới biết bố mẹ anh cũng đang ở đây: "Thương bệnh nhân lắm chị ạ. Trong khu điều trị này, người thì có người thân đi cùng. Người thì không. Khi bố mẹ em vào đây, em lại càng thương người bệnh. Đồng cảm với họ. Tâm lý họ cũng giống bố mẹ em thôi, cần sự gần gũi, quan tâm" - điều dưỡng Phương chia sẻ.

Anh cho biết thêm, bố anh nhập viện điều trị Covid-19 từ ngày 15/2 trên nền nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, huyếp áp cao. Tình trạng khó thở tăng nhanh và phải thở máy khi nhập viện. Từ hôm vào khu điều trị, đến ngày thứ hai anh mới có thể hỏi thăm, nói chuyện với bố. May mắn là tình trạng của bố anh được các bác sỹ theo dõi chặt chẽ, được gần bố để biết diễn biến bệnh như thế nào anh cũng thấy đỡ lo hơn.

Ngày thứ 3 sau khi bố nhập viện, mẹ anh cũng được chuyển vào cùng điều trị. Điều khiến anh lo lắng là bà đã bị cắt 1/4 thùy phổi trái do mắc u năm 2015. Covid-19 khiến mẹ anh lâm vào tình trạng khó thở nhiều. Nếu bệnh trở nặng hoặc diễn biến xấu, đó sẽ là nỗi trăn trở lớn nhất của anh. Không còn cách nào khác, cũng như với bao bệnh nhân, anh đều đặn thăm nom trong mỗi tua trực. 

Bác sỹ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: Không chỉ riêng điều dưỡng Phương, tất cả các cán bộ, nhân viên y tế ở đây đều rất vất vả. Có thể là 8 tiếng rét cóng, tay băng giá với kim tiêm, nhưng cũng có ngày người ướt đầm mồ hôi trong những bộ bảo hộ trùm kín. Trong tim thì tràn đầy ấm áp yêu thương, nhưng cái đầu phải luôn cứng cỏi, sắt đá. Yêu thương bệnh nhân để cùng chiến đấu với bệnh nhân chiến thắng bệnh tật. Cuộc gặp gỡ của điều dưỡng Phương với bố mẹ là đặc biệt trong khu điều trị này, nhưng cũng thật giản dị trong bao câu chuyện chống dịch khác trên khắp mọi miền đất nước. Và điều đáng trân trọng nhất là mỗi cuộc gặp dù với người nhà hay với người bệnh có lẽ đều là những kỷ niệm đáng nhớ trong mỗi người khi đã bước chân vào và rời khỏi nơi đây.

Nguyễn Tuyết
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục